โป๊ปย้ำ "งาน" สะท้อนศักดิ์ศรีมนุษย์ พร้อมตำหนินายจ้างที่จ่ายค่าแรงไม่เป็นธรรม

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำการทำงานคือการมอบศักดิ์ศรีให้กับมนุษย์ พร้อมกันนี้ ทรงตำหนินายจ้างที่จ่ายค่าจ้างไม่เป็นธรรมว่า เป็นคนที่สนใจแต่กำไรส่วนตัวเท่านั้น 


สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าส่วนพระองค์โอกาสวันฉลองนักบุญโยเซฟ ผู้ใช้แรงงาน ภายในวัดน้อยหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ผู้ได้รับเชิญมาร่วมได้แก่บรรดาเด็กและเยาวชนที่เกิดมาตอนที่คุณแม่ของตนต้องเลี้ยงดูเพียงลำพัง ในมิสซานี้ พระสันตะปาปาเทศน์สอนว่า:

- ไม่ใช่อำนาจ ไม่ใช่เงินตรา ไม่ใช่วัฒนธรรมใดๆ แต่เป็นการทำงานต่างหากที่มอบศักดิ์ศรีและความมีเกียรติให้กับมนุษย์ทั้งชายและหญิง

- จำไว้นะ! การทำงานได้ให้ศักดิ์ศรีและความมีเกียรติแก่ตัวเรา ใครที่ทำงานที่เปี่ยมด้วยศักดิ์ศรีและความมีเกียรติ เขาก็จะได้รับเกียรตินั้นๆ

- สังคมที่ไม่จ่ายค่าจ้างที่เป็นธรรม และยังไม่มีงานให้กับผู้คนได้ทำ สังคมนั้นก็เป็นเพียงคนที่สนใจแต่ตัวเลขในสมุดบัญชี เป็นคนที่สนใจแต่ผลกำไร สิ่งนี้คือความอยุติธรรมและยังต่อต้านพระเจ้าด้วย

- ในโศกนาฏกรรมตึกถล่มที่บังคลาเทศ พ่ออ่านข่าวเจอว่า คนงานที่เสียชีวิตได้ค่าจ้างแค่เดือนละ 38 ยูโรเท่านั้น (ประมาณ 1,482 บาท/ เดือน) นี่คือเงินเดือนที่พวกเขาได้รับในแต่ละเดือน! แบบนี้มันเรียกว่า "แรงงานทาสชัดๆ"

Read More: Radio Vatican (Click)

Comments