โป๊ปฟรังซิส: "พระจิตนำภาษารักมาให้ทุกคนคุยกันรู้เรื่อง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงชี้ พระจิตนำภาษารักซึ่งเป็นภาษาสากลมาสู่โลก นี่คือภาษาที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจและเป็นหนึ่งเดียวกัน ย้ำ คริสตชนทุกคนต้องประกาศพระวรสารด้วยการดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างที่ดี ทรงเตือนสติ หัดทบทวนตัวเองบ้างว่า ทำประโยชน์ให้สังคมบ้างไหม หรือชอบสร้างความแตกแยกและขี้อิจฉาให้เกิดในสังคม


สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 100,000 คน บุคคลพิเศษที่มาเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาในวันนี้ ได้แก่ ฟรานเชสโก้ ต็อตติ กัปตันทีมของโรม่า และ หลุยส์ ซาฮา กองหน้าชาวฝรั่งเศสของลาซิโอ สองทีมในกัลโช่ เซเรีย อา ในส่วนของบทแบ่งปันประจำวันนี้ พระสันตะปาปาตรัสว่า:

- พระศาสนจักรดำเนินชีวิตเพื่อการประกาศพระวรสาร นี่คือพันธกิจของพระศาสนจักรสากล ไม่ใช่เฉพาะแค่พระศาสนจักรท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่ง

- คริสตชนทุกคนต้องประกาศพระวรสาร เฉพาะอย่างยิ่ง ประกาศด้วยการแสดงออกให้คนอื่นเห็นว่า เราดำเนินชีวิตคริสตชนของเราอย่างไร

- หน้าที่ประกาศพระวรสารเป็นของพวกเรา! มันเป็นพันธกิจที่พ่อต้องทำ และพวกท่านก็ต้องทำด้วยเช่นกัน

- เครื่องยนต์สำคัญที่จะติดเครื่องเราในการประกาศพระวรสารก็คือพระจิต พระจิตจะนำความชื่นชมยินดีและพลังขับเคลื่อนมาสู่ตัวเรา

- อย่างไรก็ตาม ถ้าเราประกาศพระวรสาร แต่เราไม่สวดภาวนา ทุกสิ่งที่ทำก็ไร้ผล มันจะกลายเป็นความว่างเปล่า

- พระจิตนำภาษาสากลของโลก นั่นคือ "ภาษาแห่งรัก" มาสู่เรา นี่คือภาษาที่จะเอาชนะความแตกแยก เป็นภาษาที่จะนำความภูมิใจและทำให้ทุกชาติ ภาษา และวัฒนธรรม สามารถเข้าใจกันได้

- ลองถามตัวเราเองซิว่า เราทำอะไรบ้างในชีวิตของเรา เราได้สร้างเอกภาพและความเป็นหนึ่งในสังคมที่เราอยู่หรือเปล่า หรือว่า เราสร้างความแตกแยกและทำให้คนเค้าอิจฉาริษยากัน

- ความเห็นแก่ตัวจะนำความหดหู่ห่อเหี่ยวมาสู่สังคม ตรงกันข้าม การประกาศพระนามพระเยซูจะนำความยินดีมาสู่สังคม

ตอนท้ายหลังการเทศน์สอนจบลง พระสันตะปาปาทรงเชิญสัตบุรุษภาวนาถึงผู้ประสบภัยทอร์นาโดในโอกาโฮมา สหรัฐอเมริกา ทั้งยังเชิญสัตบุรุษภาวนาถึง "แม่พระแห่งเช่อชาน ประเทศจีน" ซึ่งพระศาสนจักรกำหนดให้ฉลองในวันที่ 24 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio (Click)

Comments