ฟาติมาสาร - โป๊ปถวายสมณสมัยแด่แม่พระฟาติมา (21 เม.ย. 2013)

วันฉลองแม่พระฟาติมา (ฉลองใหญ่) 13 พฤษภาคมประจำปีนี้ นอกจากจะเป็นวันครบรอบ 96 ปีที่แม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา โปรตุเกส (ประจักษ์ทุกวันที่ 13 ของเดือนพฤษภาคม – ตุลาคม ค.ศ. 1917) ยังมีความพิเศษอีกอย่างหนึ่งที่คาทอลิกทั่วโลกจะร่วมใจภาวนานั่นคือ “สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส จะถวายสมณสมัยของพระองค์ไว้ในความคุ้มครองของแม่พระฟาติมา” ด้วย 


ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสักการะสถานแม่พระฟาติมา ประเทศโปรตุเกส ได้ตีพิมพ์ข่าวด่วนขึ้นหน้าแรกของเว็บว่า “สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงโทรศัพท์มาหาพระคาร์ดินัล โชเซ่ โปลีการ์โป พระอัยกาแห่งลิสบอน เพื่อสอบถามถึงความเป็นได้เกี่ยวกับมิสซาฉลองแม่พระฟาติมา ซึ่งจะจัด ณ สักการะสถานที่แม่พระประจักษ์ว่า จะเป็นไปได้ไหม ถ้ามิสซาดังกล่าว พระสันตะปาปาต้องการให้สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งโปรตุเกส ถวายสมณสมัยของพระองค์ไว้ในความคุ้มครองของแม่พระฟาติมา” 

หลังจากนั้นไม่กี่วัน สำนักข่าวต่างๆก็รายงานอีกว่า พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงส่งจดหมายแบบเป็นทางการเพื่อติดตามความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า วันที่ 13 พฤษภาคม 2013 ในมิสซาแห่แม่พระฟาติมา ณ ดินแดนที่แม่พระประจักษ์มาหาเด็ก 3 คน จะมีการถวายสมณสมัยของพระองค์แด่แม่พระฟาติมาจริงๆ

เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงร้อนรนขนาดนี้ แม้ชาวฟาติมา ดินแดง จะไม่ได้ไปร่วมมิสซาที่ฟาติมา โปรตุเกส แต่เราก็สามารถร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระสันตะปาปาและคาทอลิกทั่วโลกได้ผ่านทางมิสซาวันฉลองวัดของเราในวันที่ 13 พฤษภาคม 2013 นะครับ   ...

อีกข่าวหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือวันเสาร์ที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคณะพระคาร์ดินัล 8 องค์ให้เป็นที่ปรึกษาในการปฏิรูป “โรมัน คูเรีย” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพระคาร์ดินัลทั้ง 8 นี้ ได้แก่ 1) พระคาร์ดินัล จอร์จ เพลล์ (ออสเตรเลีย – โอเชียเนีย), 2) พระคาร์ดินัล ฌอน โอมัลเล่ย์ (อเมริกา – อเมริกาเหนือ), 3) พระคาร์ดินัล ฟรานซิสโก้ ฆาเบียร์ เอร์ราซูริซ (ชิลี – อเมริกาใต้), 4) พระคาร์ดินัล ออสการ์ มิราเดียก้า (ฮอนดูรัส – อเมริกากลาง), 5) พระคาร์ดินัล ออสวัลโด้ กราซิอัส (อินเดีย – เอเชีย), 6) พระคาร์ดินัล โลร็องต์ มงเซ็งโว (คองโก – แอฟริกา), 7) พระคาร์ดินัล ไรน์ฮาร์ด มาร์ก (เยอรมนี – ยุโรป) และ 8) พระคาร์ดินัล จูเซ็ปเป้ แบร์เตลโล่ (อิตาลี – ยุโรป)  

สำหรับคณะพระคาร์ดินัลที่ปรึกษากลุ่มนี้ จัดว่าครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลก ได้แก่ 1 โอเชียเนีย, 1 เอเชีย, 1 แอฟริกา, 3 อเมริกาเหนือและใต้ และ 2 ยุโรป ส่วนที่น่าจับตาสุดคือชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “ปฏิรูปโรมันคูเรีย” (องค์กรบริหารพระศาสนจักรส่วนกลาง) พระสันตะปาปาจึงเลือกคนจากโรมันคูเรียมาแค่ 1 คนคือพระคาร์ดินัลแบร์เตลโล่ ฉะนั้น น่าสนใจมากว่า พระสันตะปาปาจะแก้ปัญหาความตกต่ำที่เกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นและการเมืองในโรมันคูเรียอย่างไร (ส่วนการประชุมครั้งแรกเพื่อปฏิรูปโรมันคูเรีย จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 ตุลาคม 2013)

ส่วนข่าวปิดท้ายสัปดาห์นี้เป็นเรื่องของพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ... วันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา เป็นวันคล้ายวันสมภพของพระองค์ครบ 86 พรรษา ของขวัญที่มีค่ามากสุดที่พวกเราสามารถมอบให้พระองค์คือคำภาวนาให้พระองค์มีสุขภาพแข็งแรง เพราะตอนนี้พระองค์ดูอ่อนแรงมากจริงๆ (เรื่องบังเอิญสุดๆก็คือ วันที่ 16 เมษายน เป็นวันที่หวยออก และปีนี้ ออกเลขท้าย 2 ตัว คือ “86” ซึ่งเป็นอายุของพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ซะด้วย)

เรื่องที่พระสันตะปาปากิตติคุณไม่แข็งแรงและผอมมาก “คุณหมออัตติลิโอ มาเซรี่” อดีตแพทย์โรคหัวใจที่รักษาสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 และสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบ็ธ ที่ 2 ออกมาร่วมยืนยันว่า พระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ไม่ได้ป่วยร้ายแรงอย่างที่สื่อบางสำนักรายงาน แต่พระองค์มีอาการตกใจจากการลาเกษียณ (SHOCK OF RETIREMENT) ซึ่งเป็นอาการของผู้ป่วยที่เคยทำงานหนักมาทุกวัน แต่พอวันหนึ่งต้องหยุดทำงาน ทำให้ยังปรับตัวไม่ได้  

คุณหมอมาเซรี่ย้ำว่า อาการแบบนี้เป็นเรื่องปกติของผู้สูงอายุทุกคน ยิ่งพระสันตะปาปากิตติคุณอายุ 86 พรรษาแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องธรรมดาเข้าไปใหญ่ ทั้งนี้ อาการดังกล่าวจะค่อยๆทุเลาลง หลังจากพระองค์ทรงปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆได้นั่นเอง  



AVE   MARIA


Comments