Update: วาติกันแถลงเรื่องมิสซาฉลองการเริ่มศาสนบริการอัครสาวกเปโตรของพระสังฆราชแห่งกรุงโรม



คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการสื่อมวลชนวาติกัน ตั้งโต๊ะแถลงข่าวประจำวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2013 โดยรายละเอียดสำคัญๆมีดังนี้

- เช้าวันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงพบกับพระคาร์ดินัล ตาร์ชิซิโอ แบร์โตเน่ เลขาธิการนครรัฐวาติกัน พร้อมยืนยันให้พระคาร์ดินัลแบร์โตเน่ ทำหน้าที่เลขาธิการนครรัฐวาติกันต่อไปก่อน

- เมื่อคืนนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงได้พบกับ คุณพ่ออดอลโฟ นิโกลาส อธิการเจ้าคณะเยสุอิต ทั้งสองสนทนากันอย่างอบอุ่นมากๆ

- สำหรับมิสซาฉลองการเริ่มศาสนบริการอัครสาวกเปโตรของพระสังฆราชแห่งกรุงโรม (Beginning of the Petrine Ministry of the Bishop of Rome) จะเริ่มในเวลา 9.30 น. และยังเป็นมิสซาสมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของแม่พระมารีอา

- วาติกันอยากให้สื่อมวลชนทุกคน เรียกมิสซานี้ว่า "มิสซาฉลองการเริ่มศาสนบริการอัครสาวกเปโตรของพระสังฆราชแห่งกรุงโรม" (Beginning of the Petrine Ministry of the Bishop of Rome) เพราะพระสันตะปาปาไม่ใช่กษัตริย์ ... ในอดีต เราเรียกมิสซานี้ว่า "มิสซาเข้ารับตำแหน่ง" (Enthronement) แต่พระสันตะปาปาฟรานซิสต้องการย้ำว่า พระองค์ไม่ใช่กษัตริย์ แต่เป็นพระสังฆราชแห่งกรุงโรม

- สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส จะเสด็จออกมาด้วยรถโป๊ปโมบิล และจะประทับบนรถทักทายสัตบุรุษเรือนแสนก่อนเริ่มมิสซา ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร

- มิสซานี้ จะเริ่มต้นด้วยสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส เสด็จไปยังหลุมศพนักบุญเปโตร ใต้พระแท่นมิสซามหาวิหารนักบุญเปโตร พระสันตะปาปาจะเสด็จไปพร้อมกับ "พระอัยกาบาร์โธโลมิว" ผู้นำคริสตชนออโธด็อกซ์แห่งคอนสแตนติโนเปิ้ล (ตุรกี)

- พระอัยกาบาร์โธโลมิว ผู้นำคริสตชนออโธด็อกซ์แห่งคอนสแตนติโนเปิ้ล (ตุรกี) จะเดินทางมาร่วมมิสซาเริ่มต้นสมณสมัยพระสังฆราชแห่งกรุงโรมของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส อย่างแน่นอน ... นับเป็นครั้งแรกในรอบ 1,000 ปีที่ผู้นำคริสตชนออโธด็อกซ์เดินทางมาร่วมมิสซาฉลองการเริ่มศาสนบริการอัครสาวกเปโตรของพระสังฆราชแห่งกรุงโรม ผู้นำพระศาสนจักรคาทอลิก หลังจากคาทอลิกกับออโธด็อกซ์ขัดแย้งและแยกตัวออกจากกัน

- จากนั้น การมอบ "ปัลลิอุม" และ "แหวนชาวประมง" จะมีขึ้นข้างๆหลุมศพนักบุญเปโตร โดยผู้มอบปัลลิอุมคือพระคาร์ดินัล ฌอง หลุยส์ โตร็อง ส่วนผู้มอบแหวนชาวประมงคือพระคาร์ดินัล อันเจโล่ โซดาโน่ (รับมอบก่อนมิสซาเริ่มขึ้น)

- ปัลลิอุม เป็นผ้าทอจากขนแกะไว้สวมที่คอ หมายถึงการเป็นนายชุมพาบาลที่ต้องดูแลฝูงแกะ ส่วนแหวนชาวประมง ที่เราเรียกกันแบบนี้เพราะ "นักบุญเปโตรเป็นชาวประมง"

- ปัลลิอุมที่พระสันตะปาปาฟรานซิสจะสวมนั้น เป็นอันเดียวกันกับ สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 เคยสวม

- ส่วนแหวนชาวประมง ช่างทำแหวนทำมาให้พระสันตะปาปาเลือก 3 แบบ ได้แก่ ทอง, เงิน, ทองชุบ ... พระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงเลือกสีเงิน เพราะต้องการความเรียบง่ายที่สุด (แหวนชาวประมงนี้ ใช้ "ดีไซน์" เดียวกับ พระอัครสังฆราช ปาสกวาเล่ มัคคี่ เลขาฯสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6)

- สำหรับมิสซาฉลองการเริ่มศาสนบริการอัครสาวกเปโตรของพระสังฆราชแห่งกรุงโรม จะมีพระสงฆ์ 2 องค์ที่ถวายมิสซาเคียงข้างพระสันตะปาปา ได้แก่ คุณพ่อผู้เป็นอธิการเจ้าคณะเยสุอิต กับ คณะฟรานซิสกัน

- พิธีมิสซาฉลองการเริ่มศาสนบริการอัครสาวกเปโตรของพระสังฆราชแห่งกรุงโรม จะมีความพิเศษเท่านี้ ที่เหลือจะเป็นมิสซาสมโภชนักบุญโยเซฟ

- ส่วนบทพระวรสาร จะขับเป็นภาษา "กรีก" ที่ไม่ใช้ภาษาลาตินเพราะ ตลอดมิสซานี้ จะถวายเป็นภาษาลาติน ยกเว้นตอนเทศน์ พระสันตะปาปาจะเทศน์เป็นภาษาอิตาเลี่ยน

- คุณพ่อลอมบาร์ดี้ แจ้งนักข่าวว่า "พระสันตะปาปาฟรานซิส จะเตรียมบทเทศน์ในกระดาษ แต่เวลาเทศน์จริง พระองค์จะเทศน์แบบสดๆ แล้วแทรกเรื่องที่นึกได้เข้าไปเรื่อยๆ นี่คือสไตล์การเทศน์ของพระองค์"

- วันพรุ่งนี้ จะมีราชวงศ์และผู้นำประเทศกว่า 132 ชาติมาร่วมพิธี เช่นเดียวกับผู้นำศาสนาต่างๆจะมากันครบ

- ในส่วนตราประจำพระสันตะปาปานั้น พระสันตะปาปาฟรานซิส ตัดสินใจใช้ตราสมัยเป็นพระคาร์ดินัล เพราะพระองค์ต้องการความเรียบง่ายที่สุด กระนั้น ไม่มีใครทราบว่า "ทำไม ไม่มีปัลลิอุมในตราประจำพระสันตะปาปา"

- วาติกันแจ้งว่า การรักษาความปลอดภัยให้พระสันตะปาปายังคงเคร่งครัดเหมือนเดิม แต่เป็นพระสันตะปาปาที่ต้องการใกล้ชิดประชาชนให้มากที่สุด ด้วยการออกไปสัมผัสพวกเขา ซึ่งวาติกันก็เคารพการตัดสินใจของพระสันตะปาปา

- สุดท้าย คุณพ่อลอมบาร์ดี้ แจ้งว่า วาติกันจะไม่เปิด "อีเมล" ให้พระสันตะปาปาอีกแล้ว เพราะบทเรียนจากสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 มีคนส่งอีเมลเข้ามาแบบถล่มทลายจนทำให้เซิร์ฟเวอร์วาติกันเดี้ยงไปหลายวัน!!

Comments