Update: สรุปการแถลงข่าวการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ประจำวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2013



คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน แถลงข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ประจำวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2013 ดังนี้

- ในการประชุมคณะพระคาร์ดินัลเมื่อเย็นวานนี้ เรื่องแรกที่ พระคาร์ดินัล อันเจโล่ โซดาโน่ หัวหน้าคณะพระคาร์ดินัล ถามที่ประชุมคือ "จะเริ่มวันเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ เป็นวันที่ 12 มีนาคม ดีไหม" ซึ่งพระคาร์ดินัลมีความเห็นต่างกัน แต่ก็สรุปได้ว่า 12 มีนาคม

- ส่วนวันนี้ คณะพระคาร์ดินัลประชุมกันเรื่อง "แนวทางการพัฒนาการทำงานของโรมัน คูเรีย"

- คณะพระคาร์ดินัล 115 องค์ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งพระสันตะปาปา ได้จับฉลากห้องพักในหอพัก ซางตา มาร์ธา เรียบร้อยแล้ว โดยพวกท่านจะย้ายเข้าไปพักช่วงเช้าวันอังคารที่ 12 มีนาคม 2013 ซึ่งเป็นวันเริ่มการเลือกตั้งพระสันตะปาปา

- บรรดาผู้ที่ไม่ใช่พระคาร์ดินัลที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง แต่ต้องเข้าไปอยู่ในวัดน้อยซิสตินด้วย อาทิ นายจารีตประจำสันตะสำนักและแพทย์ จะทำพิธีสาบานต่อหน้าพระคัมภีร์ว่าจะเก็บเรื่องราวในการเลือกตั้งพระสันตะปาปาเป็นความลับ ในเวลา 17.00 น. วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2013

- วันอังคารที่ 12 มีนาคม 2013 ที่เริ่มการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ช่วงเช้า 10.00 น. จะเริ่มด้วยพิธีมิสซาในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โดย พระคาร์ดินัล อันเจโล่ โซดาโน่ หัวหน้าคณะพระคาร์ดินัล เป็นประธาน ช่วงบ่าย 15.45 น. คณะพระคาร์ดินัลที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ออกจากหอพักซางตา มาร์ธา มายังวัดน้อยเปาลีน และจะแห่เข้าวัดน้อยซิสตินเพื่อเริ่มดำเนินการเลือกตั้งพระสันตะปาปา

- ติดตามตารางเวลาแบบละเอียดของการเลือกตั้งพระสันตะปาปา ได้ที่นี่ (คลิก)

- วันอังคารที่ 12 มีนาคม 2013 วาติกันจะปล่อยควันจากผลการลงคะแนนเลือกตั้ง เวลา 19.00 น. (01.00 น. เวลาไทย) ส่วนวันพุธที่ 13 มีนาคม เป็นต้นไปนั้น ช่วงเช้า วาติกันจะปล่อยควันประกาศผลการเลือกตั้งตอน 10.30 (ตรงกับ 16.30 เวลาไทย ในกรณีที่มีพระสันตะปาปาใหม่) และเวลา 12.00 น. (18.00 เวลาไทย) ส่วนช่วงบ่าย ถ้ามีพระสันตะปาปาแล้ว จะปล่อยควันเวลา 17.30 (23.30 เวลาไทย) และเวลา 19.00 (01.00 เวลาไทย)

- วาติกันเผยว่า ค่าเฉลี่ยการเตรียมพิธีหลังได้พระสันตะปาปาองค์ใหม่แล้ว (ตั้งแต่วินาทีแรกที่ควันขาวออกมา ไปจนถึงการปรากฏพระองค์ครั้งแรกของพระสันตะปาปาองค์ใหม่) อยู่ที่ 40 นาที

- พระสันตะปาปาองค์ใหม่ ต้องได้คะแนนเสียงอย่างต่ำ 77 คะแนน (2 ใน 3) จากทั้งหมด 115 เสียง

- แหวนชาวประมงที่จะสวมให้พระสันตะปาปาองค์ใหม่นั้น อาจจะคล้ายๆกับของพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ที่่ 16 จะต่างกันที่ ชื่อที่จะถูกสลักลงไปเท่านั้น

- ถ้าการลงคะแนนรอบที่ 34 แล้วยังไม่ได้พระสันตะปาปาองค์ใหม่ ... จะมีการเสนอชื่อพระคาร์ดินัล 2 องค์ขึ้นมาทันที แล้วให้ลงคะแนนเลือกระหว่าง 2 องค์นี้ 

- ตามกฏแล้ว ถ้าดำเนินการเลือกตั้งไปแล้ว 3 วัน ยังไม่ได้พระสันตะปาปา วันที่ 4 ต้องหยุดแล้วให้พระคาร์ดินัลสวดภาวนา หมายความว่า ถ้าเริ่มเลือกวันอังคาร (วันแรกนี้ วาติกันไม่นับ เพราะเริ่มเกือบเย็นแล้ว) พุธ-พฤหัส-ศุกร์ (หนึ่ง-สอง-สาม) แล้วยังไม่มีพระสันตะปาปา วันเสาร์จะหยุด เพื่อให้พระคาร์ดินัลสวดและรำพึง 

- ปิดท้ายด้วยมุกสุดฮา จากคุณพ่อลอมบาร์ดี้ เมื่อนักข่าวถามว่า "ถ้าควันขาวออกมาตอนเย็น และฟ้ามืดแล้ว เราจะรู้ได้ไงว่าเป็นควันขาวหรือดำ" คุณพ่อลอมบาร์ดี้ตอบว่า "ก็ลุ้นเอาเอง มันเป็นความสวยงามของการลุ้นและรอคอย" ... นักข่าวถามต่อ "ไม่ปรับตัวให้ทันโลก ด้วยการส่ง SMS แจ้งพวกเราหน่อยเหรอ เพราะมันมืดแล้วนะ" คุณพ่อลอมบาร์ดี้ตอบ "โอ .. ไม่ล่ะ ไม่มีทาง!!"

Comments