Update: สรุปการแถลงข่าวการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ประจำวันพุธที่ 13 มีนาคม 2013


คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการสื่อมวลชนวาติกัน ตั้งโต๊ะแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำวันพุธที่ 13 มีนาคม 2013 โดยมีรายละเอียดดังนี้

- คุณพ่อลอมบาร์ดี้ย้ำว่า "นี่ไม่ใช่เวลามาถกกันว่า พระสันตะปาปาต้องเป็นชาติอะไร เพราะไม่ว่าพระสันตะปาปาจะมาจากประเทศไหน สัตบุรุษก็รักพระองค์ทั้งนั้น"

- สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงติดตามข่าวการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่อย่างใกล้ชิด เมื่อคืน พระองค์ทรงนั่งชมการถ่ายทอดสดด้วย

- อย่างไรก็ตาม คุณพ่อลอมบาร์ดี้ กล่าวว่า "พ่อไม่แน่ใจว่า พระสันตะปาปากิตติคุณจะมาร่วมมิสซารับตำแหน่งพระสันตะปาปาองค์ใหม่หรือเปล่า ต้องขอเช็คอีกที"

- ถ้ามีพระสันตะปาปาองค์ใหม่ก่อนวันอาทิตย์ พระองค์น่าจะออกมานำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าวด้วย

- ถ้ามีพระสันตะปาปาองค์ใหม่ก่อนวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม ... มิสซารับตำแหน่งพระสันตะปาปาใหม่ อาจจะจัดวันอังคารที่ 19 มีนาคม ซึ่งเป็นวันสมโภชนักบุญโยเซฟ

- พระคาร์ดินัลหลายองค์ที่เข้าสู่วัดน้อยซิสติน มีความรู้สึกขนลุกเมื่อมองไปบนเพดาน และมีรูป "พระเยซูมอบกุญแจสวรรค์ให้นักบุญเปโตร"

- สาเหตุที่วันนี้ ปล่อยควันเลือกตั้งออกมาเร็วเพราะทุกอย่างเป็นระบบมากขึ้น พระคาร์ดินัลรู้แล้วว่าต้องทำอย่างไร

- คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ถูกนักข่าวถามว่า "ควันดำที่เมื่อคืนลอยออกมา วาติกันผลิตยังไง" ... พ่อลอมบาร์ดี้ ยิงกลับ "ขอโทษนะครับ ผมไม่ใช่นักเคมี แต่ถ้าจะฟัง จะเล่าแบบงูๆปลาๆให้ฟัง" ประโยคนี้ทำเอาทุกคนฮาและปรบมือชอบใจ

- นักข่าวยังถามกวนๆใส่คุณพ่อลอมบาร์ดี้ว่า "ควันดำแบบนี้ จะทำลายสุขภาพปอดของบรรดาพระคาร์ดินัลไหม" คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ตอบว่า "โอ ไม่ล่ะ คุณก็คิดมากไป"

Comments