ทำไมพระสันตะปาปาเลือกพระนาม "ฟรานซิส"


สรุปประเด็นที่สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส พบสื่อมวลชน เพื่อขอบคุณที่ช่วยรายงานข่าวการเลือกตั้งพระสันตะปาปาอย่างดีและทำให้ทุกคนเข้าใจอย่างถูกต้อง ดังนี้

1) ทำไมเลือกพระนามว่า "ฟรานซิส"

- "มีบางคนอยากรู้ว่า ทำไมพระสังฆราชแห่งกรุงโรม(พระสันตะปาปา)ถึงปรารถนาใช้นามว่า 'ฟรานซิส' บางคนคิดว่าเป็น ฟรานซิส เซเวียร์ บ้างก็ ฟรานซิส เดอ ซาลส์ หรือไม่ก็ ฟรานซิส อัสซีซี เอาล่ะ พ่อจะเล่าที่มาที่ไปให้ฟัง ในระหว่างการเลือกตั้งพระสันตะปาปา พ่อนั่งติดกับพระคาร์ดินัล เคลาดิโอ ฮุมเมส ประธานกิตติคุณสมณกระทรวงเพื่อพระสงฆ์ ผู้เป็นเพื่อนที่แสนดี ตอนที่พระสันตะปาปาองค์ใหม่ได้รับเลือกด้วยคะแนน 2 ใน 3 พระคาร์ดินัลฮุมเมสมากอดและจุมพิตมือพ่อ พร้อมกล่าวว่า 'อย่าลืมคนยากจนนะ' คำว่า 'คนยากจน คนยากจน' นี่แหละที่ติดในหัวพ่อทันที วินาทีนั้น เมื่อคิดถึงความยากจน พ่อนึกถึงนักบุญฟรานซิส อัสซีซี ผู้ที่ยังเป็นบุรุษแห่งสันติภาพอีกด้วย นั่นจึงเป็นที่มาว่าชื่อนี้ สำหรับตัวพ่อเอง นักบุญฟรานซิสเป็นบุรุษแห่งความยากจน, สันติ และยังเป็นคนที่รักและปกป้องสิ้งสร้างของพระเจ้า ทุกวันนี้ เราไม่ได้มีความสัมพันธ์อันดีงามกับสิ่งสร้างของพระเจ้าไม่ใช่เหรอ นักบุญฟรานซิสคือบุรุษที่มอบจิตวิญญาณแห่งสันติและความยากจนให้กับเรา พ่อจึงอยากให้พระศาสนจักรดำเนินชีวิตต่ำต้อยและเพื่อคนยากจน"

2) ขอบคุณสื่อมวลชน

- "พ่อรักพวกท่านมากๆ พ่อขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่ท่านได้ทำ (รายงานข่าวการเลือกตั้งพระสันตะปาปา) พ่อภาวนาเพื่อหน้าที่การงานของพวกท่านจะได้ราบรื่นและบังเกิดผล ... พ่อทราบดีว่า พ่อท่านมีงานที่ยุ่งและเหนื่อยมากๆตลอดหลายวันที่ผ่านมา พ่อจะสวดภาวนาให้ท่านทุกคน จะสวดวอนขอแม่พระ ผู้เป็นดวงดาราแห่งการประกาศพระวรสารได้อวยพรพวกท่านและครอบครัวทุกคน"

Comments