วาติกันย้ำยังคาร์ดินัลยังมาไม่ครบจึงยังสรุปวันเลือกตั้งพระสันตะปาปาไม่ได้


คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน แถลง คณะพระคาร์ดินัลยังไม่สรุปวันเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ เพราะพระคาร์ดินัลยังเดินทางมาถึงโรมไม่ครบทุกคน นอกจากนี้ คณะพระคาร์ดินัลเตรียมเขียนข้อความเพื่อส่งให้สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ด้วย

ช่วงเที่ยงวันจันทร์ที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ โฆษกวาติกัน ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงการประชุมของคณะพระคาร์ดินัลเพื่อหารือร่วมกันเป็นครั้งแรกหลังจากการสละตำแหน่งของพระสันตะปาปา ในส่วนของรายละเอียดนั้น คุณพ่อลอมบาร์ดี้ เริ่มต้นกล่าวว่า "พระคาร์ดินัลทั่วโลกมี 207 องค์ เมื่อเช้ามาประชุม 142 องค์ อีก 65 องค์กำลังเดินทางมา ส่วนพระคาร์ดินัลที่มีสิทธิ์เลือกตั้งมี 115 องค์ มาถึงแล้ว 103 กำลังมาอีก 12 องค์ ในความเป็นจริงแล้ว พระคาร์ดินัลที่มีสิทธิ์เลือกตั้งพระสันตะปาปา มี 117 องค์ แต่เหลือ 115 เพราะคาร์ดินัลจากอินโดนีเซียและสกอตแลนด์ ถอนตัว"

"การประชุมเมื่อเช้า พระคาร์ดินัล อันเจโล่ โซดาโน่ หัวหน้าคณะพระคาร์ดินัล ได้อธิบายความสำคัญของการเลือกตั้งพระสันตะปาปา จากนั้น อธิบายการกล่าวคำสัญญาต่อหน้าพระคัมภีร์ว่า ทุกอย่างจะต้องถูกเก็บเป็นความลับ หลังจากนั้น ได้มีการจับฉลากรายชื่อพระคาร์ดินัล 3 ชื่อ เพื่อช่วย พระคาร์ดินัล ตาร์ชิซิโอ แบร์โตเน่ (คาร์มาเลนโก้) บริหารพระศาสนจักรระหว่างที่ตำแหน่งพระสันตะปาปาว่างลง โดยพระคาร์ดินัล 3 องค์ที่จะต้องช่วยคาร์มาเลนโก้ ได้แก่ พระคาร์ดินัล ฟรานซ์ โรเด้, พระคาร์ดินัล โจวานนี่ บัตติสต้า เร และพระคาร์ดินัล เครสเซนซิโอ เซเป้"

"คณะพระคาร์ดินัลยังได้ตกลงที่จะเริ่มพิธีการบ่ายนี้ด้วยการรำพึงภาวนาเตรียมจิตใจ โดยผู้เทศน์คือ คุณพ่อรานิเอโร่ คันตาลาเมสซ่า นักเทศน์ประจำพระราชวังพระสันตะปาปา ซึ่งคุณพ่อคันตาลาเมสซ่า เคยเรียกร้องให้ทุกคน พลีกรรมอดอาหาร เพื่อสู้กับคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศด้วย"

"ในส่วนของวันที่จะเริ่มดำเนินการเลือกตั้งพระสันตะปาปา ตอนนี้ พระคาร์ดินัลยังเดินทางมาไม่ครบทุกองค์ เราจึงต้องรอให้ครบก่อน ถึงจะกำหนดวันได้" คุณพ่อลอมบาร์ดี้ กล่าวย้ำ

นอกจากนี้ คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ยังเผยด้วยว่า พระคาร์ดินัล อันเจโล่ โซดาโน่ หัวหน้าคณะพระคาร์ดินัล ได้ขอให้พระคาร์ดินัลทุกองค์ เขียนข้อความเพื่อส่งให้สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ด้วย และเมื่อใดที่ข้อความดังกล่าวได้รับการรับรองจากคณะพระคาร์ดินัล วาติกันจะนำมาเผยแพร่ให้สื่อมวลชนทราบต่อไป

Comments