อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่: "ต้องปฏิรูปโรมันคูเรียด่วนที่สุด"


หลายวันที่ผ่านมาที่คณะพระคาร์ดินัลได้ประชุมกันที่วาติกัน ได้มีการถกประเด็นเร่งด่วนหลายเรื่อง เรื่องที่สำคัญสุดก็คือ "การปฏิรูปโรมันคูเรีย" นั่นเอง ไม่เฉพาะพระคาร์ดินัล แต่สื่อมวลชนก็สรุปตรงกันว่า ปัญหาหลักๆตอนนี้อยู่ที่ "โรมันคูเรีย" นอกจากจะมองชีวิตนักบวชเป็นเส้นทางอาชีพ ยังมีการคอร์รัปชั่น เล่นพวกพ้อง เล่นการเมือง และทุจริตอีกมากมาย

เสียงที่สนับสนุนให้พระสันตะปาปาองค์ใหม่ต้องปฏิรูปโรมันคูเรียทันที ได้แก่ พระคาร์ดินัล คริสตโตฟ โชนบอร์น ประมุขอัครสังฆมณฑลเวียนนา ออสเตรีย, พระคาร์ดินัล ปีเตอร์ แอร์โด ประมุขอัครสังฆมณฑลบูดาเปสต์ ฮังการี, พระคาร์ดินัล อันโตนิโอ มารีอา รัวโก้ ประมุขอัครสังฆมณฑลมาดริด ประเทศสเปน, พระคาร์ดินัล อ็องเดร แว็งต์-ทรัวส์ ประมุขอัครสังฆมณฑลปารีส ฝรั่งเศส, พระคาร์ดินัล อีวาน ดิอาส (อินเดีย), พระคาร์ดินัล ฟรานซ์ โรเด้ (สโลวีเนีย) และ พระคาร์ดินัล วอลเตอร์ แคสเปอร์ (เยอรมนี)

จะเห็นได้ว่า รายชื่อที่กล่าวมานั้น ทั้งหมดเป็นพระคาร์ดินัลที่ดูแลสังฆมณฑลท้องถิ่นแต่เป็นเมืองสำคัญๆทั้งนั้น หรือไม่ก็เป็นพวกที่เคยทำงานในโรมันคูเรีย แต่พ้นหน้าที่ไปแล้ว จึงรู้ปัญหาแบบตื้นลึกหนาบางเป็นอย่างดี

เรื่องแบบนี้ อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่ นักข่าวสายวาติกันที่ได้รับการยอมรับมากสุดในโลก ชี้ว่า มันเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นหลายปีแล้ว และสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า "โรมันคูเรียกำลังมีปัญหาสาหัสจริงๆ" หลายครั้ง สังฆมณฑลท้องถิ่นทำเรื่องขึ้นไป แต่ไม่ได้รับการตอบสนองอะไรกลับมาเลย แต่พวกพระคาร์ดินัลในโรมันคูเรีย ซึ่งส่วนมากเป็น "อิตาเลี่ยน" ยังสนุกกับการใช้อำนาจทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

เมื่อเป็นเช่นนี้ ที่ประชุมพระคาร์ดินัลคงได้รู้ปัญหาแล้วว่า โรมันคูเรียกำลังรอการปฏิรูปอย่างเร่งด่วนจริงๆ

Comments