ฟาติมาสาร - ปาปาบิเล 2013 (10 มีนาคม 2013)

ตอนนี้ หนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ต่างๆพร้อมใจทำสกู๊ปข่าว “ปาปาบิเล” (PAPABILE – ตัวเก็งพระสันตะปาปาองค์ต่อไป) อย่างสนุกสนาน นั่นเป็นมุมมองคาดการณ์ต่างๆนาๆ อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของผู้มีความเชื่อ มักจะบอกว่า “ทุกอย่างพระจัดสรร พระจิตจะนำทางในการเลือกคนที่เหมาะสมที่สุดขึ้นดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา” 

ในส่วนมุมมองของผมที่ติดตามการนำเสนอข่าวประเภทนี้จากนักข่าวสายวาติกันหลายคน แต่มีแค่ 2 คนเท่านั้นที่ผมเชื่อมั่นและยอมรับอย่างสนิทใจว่าของเขา “ดีจริง” นั่นคือ อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่ และ ซานโดร มาจิสแตร์ ทั้งสองคนนี้ก็นำเสนอเรื่องปาปาบิเลเช่นกัน แต่ไม่เสนอแบบหว่านเนื้อหาเหมือนนักข่าวคนอื่น พวกเขาเจาะลึกรายชื่อที่มีศักยภาพแฝงออกมาเลย เมื่อเป็นเช่นนี้ ขอนำมาแบ่งปันให้ทุกท่านติดตามก็แล้วกัน


พระคาร์ดินัล อันเจโล่ สโคล่า (อิตาลี) ท่านอายุ 71 ปี เป็นประมุขอัครสังฆมณฑลมิลาน … ผมเคยเขียนประวัติท่านนี้ลงฟาติมาสาร (10 ก.ค. 2011) ในมุมมองของนักข่าวคาทอลิกอิตาเลี่ยน ดูเหมือนทุกคนยกให้พระคาร์ดินัลสโคล่าเป็นชาวอิตาเลี่ยนที่มีโอกาสสูงสุดที่จะได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปา จุดเด่นของพระคาร์ดินัลท่านนี้คือสติปัญญาเฉียบแหลมมากๆ นอกจากนี้ ประสบการณ์การบริหารอัครสังฆมณฑลมิลานและเวนิสซึ่งเป็นสองอัครสังฆมณฑลที่ใหญ่และซับซ้อนมากๆ ก็เป็นข้อได้เปรียบถ้าหากพระศาสนจักรต้องการพระสันตะปาปาที่มีประสบการณ์การอภิบาลสัตบุรุษเหมือนสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 นอกจากนี้ พระคาร์ดินัลสโคล่า ยังเป็น “มิตร” กับสื่อมวลชน และมีพรสวรรค์ในการใช้ “โซเชี่ยลมีเดีย” (ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ค) ระดับมืออาชีพด้วย



พระคาร์ดินัล มาร์ก โอล์เล็ตต์ (แคนาดา) อายุ 69 ปี ประธานสมณกระทรวงเพื่อพระสังฆราช ... ถ้าหากพระสังฆราชคนไหนได้รับการแต่งตั้งตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา ให้รู้ไว้เลยว่า พระคาร์ดินัลโอล์เล็ตต์คือผู้อ่านและพิจารณา “เรซูเม่” ของพระสังฆราชใหม่เหล่านั้นนั่นเอง พระคาร์ดินัลโอล์เล็ตต์ได้รับการจับตามองเพราะมีประสบการณ์ครบถ้วนสุดๆ ท่านเริ่มชีวิตพระสงฆ์ด้วยการเป็น “ธรรมทูตแพร่ธรรม” ในอเมริกาใต้ โดยไปทำงานกับผู้ยากไร้ จากนั้นกลับบ้านเกิดแคนาดา  มาทำงานอภิบาลสัตบุรุษและปกครองอัครสังฆมณฑล “ควิเบค” หนึ่งในเมืองใหญ่ที่คนไม่นับถือศาสนามากสุดในโลก ล่าสุดได้รับแต่งตั้งมาทำงานที่สันตะสำนักในตำแหน่งประธานสมณกระทรวงเพื่อพระสังฆราช หากพิจารณาประสบการณ์ ก็ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ การไปทำงานในอเมริกาใต้ การเป็นชาวแคนาดา (อเมริกาเหนือ) จะช่วยให้ท่านเป็น “สะพาน” เชื่อมระหว่างโลกเก่า (ยุโรป) เข้ากับโลกใหม่ (อเมริกาเหนือใต้) ได้อย่างสมบูรณ์


พระคาร์ดินัล คริสโตฟ โชนบอร์น (ออสเตรีย) อายุ 68 ปี ประมุขอัครสังฆมณฑลเวียนนา ... ท่านผู้นี้เป็น “ศิษย์เอกหมายเลข 1 ของพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16” หลายคนมองว่า ท่านคือ “โคลนนิ่งของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์” ไม่ว่าจะเป็นความเฉียบแหลมทางปัญญา ความสุภาพ แต่จุดอ่อนที่อาจทำให้ท่านไม่ได้รับการพิจารณาจากผู้อื่นคือคดีสงฆ์ไม่นบนอบพระสังฆราชในออสเตรีย บางคนอาจตั้งข้อสงสัยว่า “ถ้าเรื่องในออสเตรียยังแก้ไม่ได้ แล้วจะแก้ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นได้หรือ” อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องที่น่าทึ่งของพระคาร์ดินัลองค์นี้คือตระกูลโชนบอร์นเป็นตระกูลที่สมาชิกสืบเชื้อสายจากยุคกลาง ที่สำคัญ สมาชิกตระกูลหลายคนเคยเป็นทั้งพระคาร์ดินัลและพระสังฆราชมากมาย เรียกว่า ทุกเจเนเรชั่นของตระกูลนี้ จะต้องมีคนเป็นพระสังฆราชเสมอๆ (คนในตระกูลนี้เคยเป็นพระสังฆราชของเมืองบัดไวส์ - Budweis - หรือหากพูดให้เข้าใจง่าย เมืองที่ผลิตเบียร์ “บัดไวเซอร์” นั่นเอง


พระคาร์ดินัล โอดิโล่ เชเรอร์
(บราซิล) อายุ 63 ปี ประมุขอัครสังฆมณฑลเซา เปาโล ... นี่คือหนึ่งประมุขอัครสังฆมณฑลที่มีความสำคัญสุดในโลก ทั้งอาณาบริเวณ ความซับซ้อนในการทำงาน และบราซิลยังเป็นประเทศที่มีคาทอลิกมากสุดในโลก พระคาร์ดินัลองค์นี้เป็นลูกของชาวเยอรมันที่อพยพไปบราซิล สิ่งที่ทำให้ทุกคนจับตามองก็เหมือนกับพระคาร์ดินัลโอเล็ตต์ เคยทำงานแพร่ธรรม ทำงานอภิบาลสัตบุรุษ และยังเคยมาทำงานในสันตะสำนักในสมณกระทรวงเพื่อพระสังฆราชนั่นเอง




พระคาร์ดินัล ทิโมธี โดแลน (63 ปี) และ พระคาร์ดินัล ฌอน โอมัลลี่ย์ (68 ปี) ทั้งสองเป็นชาว “อเมริกัน” ... นักข่าวสายวาติกันยกย่องพระคาร์ดินัลสององค์นี้ว่า “ฉลาดและมีไหวพริบในการตอบคำถามนักข่าว” พระคาร์ดินัลโดแลน มีจุดเด่นอยู่ที่เสียงหัวเราะและยิ้มตลอดเวลา นักข่าวเรียกท่านว่า “DYNAMIC CARDINAL” (พระคาร์ดินัลผู้กระตือรือร้น) ส่วนพระคาร์ดินัลโอมัลลี่ย์ คนนี้เป็นนักบวชคาปูชิน (ใส่ชุดคาปูชินแต่สวมหมวกแดง) ท่านรักการทำงานอภิบาลผู้ยากไร้ ผมเคยเจอพระคาร์ดินัลองค์นี้ในงานเยาวชนโลกที่ออสเตรเลียและประทับใจมาก ผมยืนเข้าคิวซื้อแม็คโดนัลด์อยู่หลังท่าน พระคาร์ดินัลโอมัลลี่ย์ช่วยเยาวชนถือถุงแฮมเบอร์เกอร์ จากนั้นนั่งกับพื้นกินเฟร้นช์ฟรายส์กับพวกเขา แล้วค่อยขึ้นรถไฟใต้ดินกับเยาวชน ภาพเหล่านี้ทำให้ท่านถูกยกย่องว่าสมถะและติดดินมาก ประกอบกับการเป็นคนที่ใช้ “สื่อ”เป็น ทำให้เข้ากับนักข่าวได้ดีมากๆด้วย


พระคาร์ดินัล จานฟรังโก้ ราวาซี่ (อิตาลี) อายุ 70 ปี ... พระคาร์ดินัลองค์นี้เป็นประธานสมณสภาเพื่อวัฒนธรรม หน่วยงานในสันตะสำนัก ท่านมีพรสวรรค์ในเรื่องการ “ผสาน” วัฒนธรรมต่างๆเข้าด้วยกันและเก่งมากๆในเรื่องพูดคุยกับ “คนที่ไม่เชื่อพระเจ้า ไม่เชื่อศาสนา” เวลาที่วาติกันมีงานกับพวกเขาเหล่านี้ พระคาร์ดินัลราวาซี่จะเป็นตัวแทนไปคุยกับพวกเขาเสมอ นอกจากนี้ ท่านเป็นผู้เทศน์ฟื้นฟูจิตใจในเทศกาลมหาพรตให้กับทุกคนในโรมันคูเรีย พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ก็ชมว่าสมเป็นอาจารย์พระคัมภีร์อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม อุปสรรคที่พระคาร์ดินัลราวาซี่ต้องพบก็คือท่านมีประสบการณ์น้อยมากในการทำงานอภิบาลสัตบุรุษตามวัดต่างๆ เพราะถูกจับมาทำงานส่วนกลางในวาติกันนั่นเอง  



พระคาร์ดินัล เจา บราซ เด อาวิส (บราซิล) อายุ 65 ปี ... ท่านเป็นประธานสมณกระทรวงเพื่อนักบวช และเป็นสมาชิก “โฟโคลาเร” พระคาร์ดินัลอาวิสเป็นคนที่สุภาพติดดินและยึดความยากจนเป็นที่ตั้ง ที่สำคัญเป็นคนไม่เล่นพวกพ้อง กระนั้น ความที่ท่านเป็นคนเงียบๆ อาจทำให้ไม่เป็นที่สนใจของพระคาร์ดินัลองค์อื่นๆนัก …


AVE   MARIA

Comments