Pope Report's Opinion: คาร์ดินัลมาโฮนี่ไม่น่า "ทวีต" เชิงเล่นกับไฟ


หลังจากถูกสื่อมวลชนคาทอลิกทั้งในสหรัฐอเมริกา, อิตาลี, อังกฤษ และฝรั่งเศส รวมไปถึงสำนักข่าวคาทอลิกทางโลก อาทิ บีบีซี และ ซีเอ็นเอ็น ออกข่าวกดดันอย่างหนักว่าให้ถอนตัวจากการเข้าร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ล่าสุด พระคาร์ดินัล โรเจอร์ มาโฮนี่ อดีตประมุขอัครสังฆมณฑลลอสแองเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ส่วนตัว (@CardinalMahony) พร้อมประกาศว่า ตนเองเตรียมบินไปกรุงโรม เพื่อร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ และจะทวีตอีกเรื่อยๆถ้าอยู่ที่กรุงโรมแล้ว พร้อมขอคำภาวนาจากทุกคน

ก่อนหน้านี้ บรรดาพระคาร์ดินัลและพระสังฆราชบางองค์ที่ทำงานในสันตะสำนักและมีตำแหน่งเกี่ยวข้องกับการปราบปรามสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เชิงขอร้องให้ พระคาร์ดินัลมาโฮนี่ ได้โปรดถอนตัวจากการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ เพราะตัวคาร์ดินัลถูกพระสันตะปาปาสั่งงดปฏิบัติศาสนกิจในที่สาธารณะจากการช่วยเหลือสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศปกปิดคดีความ และยังเมินเฉยต่อคำร้องของเหยื่อที่ถูกกระทำชำเรา กระนั้น แม้ทุกคนจะข้อร้อง แต่ทั้งหมดก็กล่าวปิดท้ายว่า "ทุกอย่างขึ้นกับพระคาร์ดินัลมาโฮนี่เองว่า จะคิดอย่างไร"

มาวันนี้ (เสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2013) สำนักเลขาธิการนครรัฐวาติกัน ได้ออกแถลงการณ์ว่า "เป็นหน้าที่ของพระคาร์ดินัลทุกองค์ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ที่ต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งนี้" แม้สำนักเลขาธิการนครรัฐวาติกัน ภายใต้การนำของ พระคาร์ดินัล ตาร์ชิซิโอ แบร์โตเน่ จะไม่ได้ระบุชื่อ แต่ทุกคนทราบดีว่า แถลงการณ์นี้ออกมาเพื่อช่วยเหลือ พระคาร์ดินัล โรเจอร์ มาโฮนี่ โดยเฉพาะ (แถลงการณ์ยังได้ตำหนิสื่อที่ออกข่าวกดดันพระคาร์ดินัลด้วย)

ถูกต้องที่ พระคาร์ดินัลมาโฮนี่ มีสิทธิ์และเป็นหน้าที่ที่จะต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ทุกอย่างเป็นการนำของพระจิตที่จะประทานปรีชาญาณให้ท่าน

แต่กับการ "ทวีต" ครั้งล่าสุดนี้ น่ากลัวว่า มันจะให้ พระคาร์ดินัลมาโฮนี่ กลายเป็นประเด็นน่าสนใจเชิงขุดคุ้ยมากขึ้นไปอีก เพราะมันไม่ต่างจากการ "ตอกกลับ" สื่อมวลชนว่า ยังไง เราก็จะไปเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ พวกคุณกดดันไป ไม่มีผลหรอก

การทวีตครั้งนี้ ไม่ต่างจากการราดน้ำมันลงบนกองไฟ และจุดชนวนปะทะกับสื่อมวลชน ที่แย่กว่านั้น ฝั่งต่อต้านยังเป็นพวกสื่อมวลชนคาทอลิกชั้นนำด้วย ทางที่ดีที่สุดคือ พระคาร์ดินัลมาโฮนี่ ควรทำตัวเงียบๆ อย่าโพสต์อะไรบนโลกดิจิตอลแบบนี้ เพราะตัวเองเป็นข่าวอยู่แล้ว และยังมาโพสต์แบบนี้ ยิ่งทำตัวให้กลายเป็นจุดโฟกัสมากไปอีก

เชื่อได้เลยว่า การเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ประจำปี 2013 จะต้องถูกสื่อนำประเด็นพระคาร์ดินัลมาโฮนี่มาเล่นแน่นอน นักข่าวคงจะเล่นในแง่ความน่าเลื่อมใส

ดังนั้น เตรียมใจได้เลยว่า สำนักข่าวทางโลกเตรียมละเลงข่าวกันสนุกแน่เรื่องพระคาร์ดินัลมาโฮนี่ ส่วนสื่อมวลชนคาทอลิก งานนี้ ต้องดูว่าพวกเขาจะทำอย่างไร จะปล่อยตามน้ำ หรือจะยืนหยัดอุดมการณ์ความถูกต้องที่เคยประกาศไปก่อนหน้านี้



AVE  MARIA


Comments