สื่อคาทอลิกร่วมกดดันเพื่อแบน "คาร์ดินัลมาโฮนี่" ไม่ให้ร่วมเลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่


เป็นครั้งแรกที่ "สื่อคาทอลิก" ชื่อดังอย่าง "ฟามิเญีย คริสติอาน่า" (อิตาลี), "เดอะ แท็บเล็ตต์" (อังกฤษ) และ "เนชั่นแนล คาทอลิก รีพอร์เตอร์" (อเมริกา) และยังมีสื่อหลายสำนักทั่วโลก พร้อมใจกดดันคณะพระคาร์ดินัล เพื่อจะได้ไม่อนุญาตให้ "พระคาร์ดินัล โรเจอร์ มาโฮนี่" อดีตประมุขอัครสังฆมณฑลลอสแองเจลีส สหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ หลังจาก พระคาร์ดินัลมาโฮนี่ เคยจงใจช่วยเหลือสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศด้วยการสั่งย้ายไปหลบไกลหูไกลตาคน และยังไม่สนใจเสียงเรียกร้องจากสัตบุรุษให้พิสูจน์ความจริง

ทั้งนี้ พระคาร์ดินัลมาโฮนี่ ถูกพระสันตะปาปาสั่งให้ยุติการปฏิบัติศาสนกิจทุกชนิดในที่สาธารณะจากความผิดดังกล่าว อันเป็นหนึ่งในต้นกำเนิดเรื่องสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศครั้งใหญ่ในอเมริกาและของโลก

นอกจากนี้ วาติกันกำลังศึกษาข้อกฏหมายเรื่องนี้อยู่ และมีความเป็นไปได้แบบ 50-50 ที่พระคาร์ดินัลมาโฮนี่ จะได้ไม่ร่วมเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ เพราะการปกปิดคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศจัดเป็น "คดีอาชญากรรม" นั่นเอง

อนึ่ง การร่วมใจประโคมข่าวกดดันในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่เกิดไม่บ่อยนักในแวดวงสื่อมวลชนคาทอลิกระดับโลก ตามปกติ สื่อมวลชนคาทอลิกจะร่วมรายงานข่าวแต่แง่ดี นอกจากจะเกิดกรณีสุดทนและท้าทายมโนธรรมและจิตวิญญาณนักข่าวที่ต้องยึดความถูกต้องเป็นหลักแบบกรณีนี้ บรรดาสื่อคาทอลิกจึงต้องเลือกยืนข้างความถูกต้องนั่นเอง

Comments