โป๊ปเบเนดิกต์เตรียมออกกฤษฏีกาให้เริ่มเลือกตั้งโป๊ปองค์ใหม่เร็วขึ้น


สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงเตรียมออกสมณกฤษฏีกา (Motu Proprio) ในไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพื่อให้การเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ จัดขึ้นได้เร็วกว่ากฏเดิมที่กำหนดไว้ว่า จะจัดได้เร็วสุดที่สุด 15 วันหลังจากตำแหน่งพระสันตะปาปาว่างลง (ถ้ายึดตามกฏเดิม การเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่จะจัดได้เร็วสุดคือ 15 มีนาคม 2013)

คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการสื่อมวลชนวาติกัน ตั้งโต๊ะแถลงข่าวรายวันเกี่ยวกับการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ พร้อมร่วมยืนยันข่าวดังกล่าวว่า "สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงได้รับข้อเรียกร้องจากคณะพระคาร์ดินัล เพื่อให้พระองค์ออกสมณกฤษฏีกาอนุญาตให้การเลือกตั้งพระสันตะปาปาจัดได้เร็วขึ้น และพระองค์ก็เตรียมออกสมณกฤษฏีกาถึงเรื่องนี้ในเร็ววันนี้ ตอนนี้ พ่อไม่ขอให้ความเห็นใดๆ เพราะอยากให้ทุกคนรอดูรายละเอียดจากสมณกฤษฎีกาดังกล่าวจะดีกว่า"

ทั้งนี้ ถ้าหากพระสันตะปาปาทรงออกกฏให้การเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่จัดขึ้นได้เร็วขึ้นกว่ากฏเดิม จะเท่ากับว่า การเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ จะได้จัดก่อนวันที่ 15 มีนาคม 2013 ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว การเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่จะเริ่มวันอาทิตย์ เท่ากับว่า มีความเป็นไปได้สูง ถ้าหากพระสันตะปาปาอนุมัติจริงๆ การเลือกตั้งจะเริ่มวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013

Comments