โป๊ปเบเนดิกต์ย้ำชัด "พ่อจะไม่มีวันทิ้งพระศาสนจักรแน่นอน"

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุของค์ที่ 265 พระศาสนจักรคาทอลิก ย้ำ แม้พระองค์จะสละตำแหน่งไปแล้ว แต่จะไม่มีวันทอดทิ้งพระศาสนจักรอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ ทรงขอบคุณทุกคนที่มอบความรักและห่วงใยให้กับพระองค์ตลอดมา


ในการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าวครั้งสุดท้ายภายใต้สมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2013 ปรากฏว่า วันนี้ มีสัตบุรุษมาร่วมภาวนาและร่วมอำลาพระสันตะปาปาถึง 200,000 กว่าคน นับเป็นสถิติสูงสุดในสมณสมัยของพระสันตะปาปาชาวเยอรมันเลยทีเดียว

สำหรับบทแบ่งปันหลังการภาวนานั้น พระสันตะปาปาทรงกล่าวขอบคุณทุกคนสำหรับความรักและคำภาวนาที่มอบให้ พร้อมยืนยันว่า พระองค์ไม่ได้ละทิ้งพระศาสนจักรไปไหน เพียงแต่ปรับเปลี่ยนการทำงานรับใช้พระศาสนจักรตามความเหมาะสมของอายุและสุขภาพ

พระสันตะปาปาผู้ทรงพระชนมายุ 85 ชันษา ตรัสว่า "พี่น้องที่รัก พระเจ้ากำลังเรียกพ่อให้ปีนขึ้นไปบนภูเขา เพื่ออุทิศตนให้มากขึ้นไปกับการสวดภาวนาและการรำพึง แต่ทั้งนี้ มันไม่ได้หมายความว่า พ่อจะทอดทิ้งพระศาสนจักร ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าพระเจ้าทรงเรียกร้องให้พ่อทำหน้าที่นี้ต่อไป พ่อก็จะเดินหน้ารับใช้พระศาสนจักรด้วยการอุทิศตนเช่นเดิมและด้วยความรักที่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พ่อได้ทำตลอดมา แต่ด้วยอายุที่มากขึ้นและเรี่ยวแรงที่ลดลงไปเรื่อยๆ มันเป็นการดีที่จะมีการปรับเปลี่ยนบทบาทของตัวเองให้เกิดความเหมาะสม"

"พี่น้องที่รัก พ่อขอขอบคุณความรัก คำภาวนา และความห่วงใยที่พวกท่านมีให้พ่อตลอดมา ตอนนี้ เรากำลังอยู่ในเทศกาลมหาพรต พ่อขอให้ทุกคนเตรียมจิตใจอย่างดี เพื่อเราจะได้ร่วมฉลองการกลับคืนชีพของพระเยซูคริสต์อย่างสมเกียรติ" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

หลังจากพระสันตะปาปาทรงโบกพระหัตถ์อำลาจากไป วาติกันได้ลั่นระฆังเป็นเวลานาน ทำให้สัตบุรุษหลายคนถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ บางคนยังคงตะโกนให้กำลังใจพระสันตะปาปา บางคนคุกเข่าสวดภาวนา บางคนได้นำป้ายผ้าข้อความต่างๆมากางให้กำลังใจพระสันตะปาปา หนึ่งในนั้นมีป้ายผ้าใจความว่า "ประตูนรกจะไม่มีวันชนะพระศาสนจักรได้" อยู่ด้วย

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะสละตำแหน่งในวันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 20.00 น. (ตรงกับ 02.00 น. วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2013 ตามเวลาประเทศไทย) จากนั้น คณะพระคาร์ดินัลจะเรียกประชุมและกำหนดวันเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ต่อไป

ประมวลภาพ: การสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าวครั้งสุดท้ายในสมณสมัยสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16



Comments