"คาร์ดินัล เด เปาลิส" แนะคาร์ดินัลมาโฮนี่สละสิทธิ์การลงคะแนนเลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่


กรณีของพระคาร์ดินัล โรเจอร์ มาโฮนี่ อดีตประมุขอัครสังฆมณฑลลอสแองเจลีส สหรัฐอเมริกา ยังคงเป็นประเด็นร้อนต่อไป เมื่อ พระคาร์ดินัล เวลาซิโอ เด เปาลิส ประธานกิตติคุณของสำนักงานเศรษฐกิจแห่งสันตะสำนัก ออกมาแนะ พระคาร์ดินัล โรเจอร์ มาโฮนี่ ว่าให้สละสิทธิ์ร่วมการลงคะแนนเลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่

พระคาร์ดินัล เด เปาลิส กล่าวว่า "สิ่งที่ท่านมาโฮนี่ได้ทำไว้ เป็นปัญหาใหญ่มาก ถ้าพ่อเป็นท่านมาโฮนี่ พ่อจะสละสิทธิ์ไม่ร่วมการลงคะแนน แต่ทั้งนี้ มันขึ้นกับว่า พระคาร์ดินัลมาโฮนี่ จะคิดอย่างไร เพราะสิทธิ์ขาดอยู่ที่ตัวท่านเอง"

ทางด้าน พระสังฆราช จานฟรังโก้ จีร็อตติ อดีตเลขาธิการสำนักงานวินิจฉัยคดีแห่งสันตะสำนัก (The Apostolic Penitentiary) ก็ออกมาเรียกร้องให้ พระคาร์ดินัลมาโฮนี่ สละสิทธิ์การร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่เช่นกัน

"ถ้าการปรากฏตัวของพระคาร์ดินัลมาโฮนี่ในการเลือกตั้งพระสันตะปาปา ทำให้เกิดเรื่องเสื่อมเสียหรือปัญหามากมาย พ่อคิดว่า มันเป็นโอกาสดีที่ท่านมาโฮนี่ควรถอนตัว" พระสังฆราชจีร็อตติ กล่าวกับนักข่าว

ทั้งนี้ พระคาร์ดินัล โรเจอร์ มาโฮนี่ ถูกพระสันตะปาปาสั่งให้งดการปฏิบัติศาสนกิจทุกชนิดในที่สาธารณะจากการจงใจช่วยเหลือสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศด้วยการสั่งย้ายไปหลบไกลหูไกลตาคน และยังไม่สนใจเสียงเรียกร้องจากสัตบุรุษให้พิสูจน์ความจริง ความผิดพลาดดังกล่าว เป็นหนึ่งในต้นกำเนิดเรื่องสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศครั้งใหญ่ในอเมริกาและของโลก

เมื่อวานนี้ เป็นครั้งแรกที่ "สื่อคาทอลิก" ชื่อดังอย่าง "ฟามิเญีย คริสติอาน่า" (อิตาลี), "เดอะ แท็บเล็ตต์" (อังกฤษ) และ "เนชั่นแนล คาทอลิก รีพอร์เตอร์" (อเมริกา) และยังมีสื่อหลายสำนักทั่วโลก พร้อมใจกดดันคณะพระคาร์ดินัล เพื่อจะได้ไม่อนุญาตให้พระคาร์ดินัล โรเจอร์ มาโฮนี่ เข้าร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่

การร่วมใจประโคมข่าวกดดันในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่เกิดไม่บ่อยนักในแวดวงสื่อมวลชนคาทอลิกระดับโลก ตามปกติ สื่อมวลชนคาทอลิกจะร่วมรายงานข่าวแต่แง่ดี นอกจากจะเกิดกรณีสุดทนและท้าทายมโนธรรมและจิตวิญญาณนักข่าวที่ต้องยึดความถูกต้องเป็นหลักแบบกรณีนี้ บรรดาสื่อคาทอลิกจึงต้องเลือกยืนข้างความถูกต้องนั่นเอง

Comments