ตารางสัปดาห์สุดท้ายในสมณสมัยโป๊ป เบเนดิกต์ ที่ 16, เลอแฟ๊บวร์ขึ้นอยู่กับโป๊ปใหม่ และโป๊ปไม่ได้ลาออกเพราะท้อกับคดีวาติลีกส์

คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน ตั้งโต๊ะแถลงข่าวรายวัน เพื่ออัพเดทความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ดังต่อไปนี้


1) ตารางเวลาสัปดาห์สุดท้ายในสมณสมัยสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16

วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 9.00 น. (15.00 ตามเวลาไทย) สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 และคณะพระคาร์ดินัล พระสังฆราชในโรมันคูเรีย จะเสร็จสิ้นการเข้าเงียบฟื้นฟูจิตใจประจำปี จากนั้น เวลา 11.3o น. (17.30 น. เวลาไทย) พระสันตะปาปาจะต้อนรับ จอร์โจ้ นาโปลิตาโน่ ประธานาธิบดีอิตาลีที่มาเข้าเฝ้า

วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะเป็นประธานการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าวครั้งสุดท้ายในสมณสมัยของพระองค์ ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน คาดกันว่า จะมีคนมาร่วมภาวนาเกินกว่า 100,000 คน

วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะออกมาพบปะสัตบุรุษเป็นครั้งสุดท้ายในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร

วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะพบปะบรรดาพระคาร์ดินัลที่มารวมตัวกันที่กรุงโรม เพื่อกล่าวคำอำลา ส่วนตอนเย็น 17.00 น. (23.00 น. เวลาไทย) พระสันตะปาปาจะประทับเฮลิคอปเตอร์ออกจากวาติกัน มุ่งหน้าสู่พระราชวังคาสเตล กันดอลโฟ และเวลา 20.00 น.ของวันเดียวกัน (02.00 น. วันที่ 1 มีนาคม ตามเวลาไทย) ตำแหน่งพระสันตะปาปาจะว่างลงอย่างเป็นทางการ

2) สมาคมนักบุญปีโอ ที่ 10 (กลุ่มเลอแฟ๊บวร์)

คุณพ่อลอมบาร์ดี้ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “จะเป็นหน้าที่ของพระสันตะปาปาองค์ใหม่ที่จะเข้ามาสานพันธกิจที่ยังไม่สำเร็จนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงวางใจให้พระสันตะปาปาองค์ใหม่เป็นผู้ดำเนินการแทน”

3) พระคาร์ดินัลที่สอบสวนเรื่องการยักยอกเอกสารสำคัญ ไม่ได้รับอนุญาตให้สัมภาษณ์กับสื่อ

ตอนท้าย คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ได้ปฏิเสธข่าวที่ว่า พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ทรงตัดสินใจสละตำแหน่งหลังจากทรงเหนื่อยและท้อกับการแก้ปัญหาความแตกแยกของบรรดาพระคาร์ดินัลในวาติกัน รวมถึงการเล่นพวกพ้อง คุณพ่อลอมบาร์ดี้กล่าวว่า “กลุ่มพระคาร์ดินัลมีความเป็นเอกภาพกันดี ไม่มีความแตกแยก และพระสันตะปาปาก็ไม่ได้สละตำแหน่งเพราะทรงท้อกับเรื่องนี้”

“ส่วนเรื่องการสอบสวนการปล่อยเอกสารสำคัญนั้น สื่อมวลชนในอิตาลีได้รายงานกันไปต่างๆนาๆ กระนั้น คณะพระคาร์ดินัล 3 องค์ที่สอบสวนเรื่องดังกล่าว จะไม่ได้รับอนุญาตให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม โดยพระคาร์ดินัลทั้ง 3 องค์จะเข้าพบและทูลรายงานเรื่องนี้ต่อพระสันตะปาปาเบเนดิกต์แต่เพียงผู้เดียว”

Comments