"คาร์ดินัลโอไบรอัน"ถอนตัวไม่ไปร่วมเลือกตั้งโป๊ปองค์ใหม่


พระคาร์ดินัล คีธ โอไบรอัน ประมุขอัครสังฆมณฑลเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ ย้ำ ตนเองจะไม่ไปร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่อย่างแน่นอน ทำให้จำนวนพระคาร์ดินัลที่จะร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่เหลือ 115 องค์ นอกจากนี้ ยังขอโทษทุกคนที่ตกเป็นเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศของตน ทั้งนี้ ตามแถลงการณ์ซึ่งถูกตีพิมพ์ในเว็บไซต์อัครสังฆมณฑลเอดินเบอระ (www.archdiocese-edinburgh.com)

หลังจากที่ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงอนุมัติจดหมายลาออกของ พระคาร์ดินัล คีธ โอไบรอัน ประมุขอัครสังฆมณฑลเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และให้มีผลบังคับใช้ทันที การลาออกดังกล่าว เกิดจากสงฆ์คาทอลิกในอัครสังฆมณฑลเอดินเบอระ ได้ร้องเรียนความประพฤติของไปยังสมณทูตวาติกันประจำสกอตแลนด์ว่า พระคาร์ดินัลโอไบรอัน มีประวัติเสื่อมเสียจากการล่วงละเมิดทางเพศ ตั้งแต่สมัยยังเป็นพระสงฆ์ ล่วงมาถึงจนเป็นพระคาร์ดินัล

การร้องเรียนดังกล่าว กลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมสกอตแลนด์แบบสุดๆ ถึงขั้นที่ บีบีซี (BBC) สำนักข่าวชื่อดังของสหราชอาณาจักรเปิดพื้นที่เกาะติดคดีดังกล่าว และหลังจากผลการสอบสวนความจริงปรากฏ ประกอบกับสื่อมวลชนกดดันอย่างหนัก พระคาร์ดินัลโอไบรอัน ได้ยื่นจดหมายลาออกต่อพระสันตะปาปา และยืนยันจะสละสิทธิ์การร่วมเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่แน่นอน

"พ่อจะไม่ไปร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ พ่อไม่ต้องการให้สื่อมวลชนพุ่งเป้าความสนใจมาที่ตัวพ่อเอง" แถลงการณ์จากพระคาร์ดินัลโอไบรอัน ระบุชัด

"สำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พ่ออยากจะขอโทษทุกคนที่พ่อเคยล่วงละเมิดด้วย" อีกหนึ่งประโยคในแถลงการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พระคาร์ดินัลโอไบรอันต้องไปถวายมิสซาที่อาสนวิหาร เซนต์ แมรี่ ในกรุงเอดินเบอระ แต่ท่านก็ไม่ได้ไปตามตารางที่กำหนด สาเหตุของการไม่มาถวายมิสซานั้น มีรายงานว่า ท่านกำลังหารือกับทีมกฏหมายในการฟ้องร้องสื่อมวลชนที่เสนอข่าวเชิงลบต่อตัวท่าน แต่ในเมื่อความจริงปรากฏชัดแจ้ง พระคาร์ดินัลจึงยื่นจดหมายลาออกต่อพระสันตะปาปาทันที

อนึ่ง กรณีของพระคาร์ดินัล คีธ โอไบรอัน ได้ก่อให้เกิดความวิตกอย่างมากสำหรับชาวคาทอลิกว่า การเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่จะเป็นอย่างไร คาทอลิกหลายคนรู้สึกสงสารสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ผู้กำลังจะสละตำแหน่งแต่กลับต้องมาเจอเรื่องร้ายๆเช่นนี้ ทุกคนได้แต่หวังว่า พระจิตเจ้าจะทรงทำงานในการเลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่ เพื่อให้ได้ผู้ที่บริสุทธิ์ที่สุดเป็นผู้สานงานต่อจากนักบุญเปโตร โดยปราศจากมลทิน

Comments