ฟาติมาสาร - 2013 กับพระศาสนจักรคาทอลิก (6 มกราคม 2013)

สัปดาห์ที่แล้ว เรารีวิวกันว่า ปี 2012 ที่ผ่านไป มีอะไรเกิดขึ้นบ้างกับพระศาสนจักรคาทอลิก มาวันนี้ ก้าวเข้าสู่ปี 2013 เรามาดูกันว่า จะมีสิ่งใดที่กำลังจะเกิดขึ้นกับปีใหม่ที่เรากำลังใช้ชีวิตอยู่นี้



เริ่มกันด้วยวันนี้เลย วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม 2013 สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงถวายมิสซาอภิเษกพระสังฆราชใหม่ในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน หนึ่งในพระสังฆราชที่โลกจับตามองก็คือ “พระอัครสังฆราช เกยอร์ก เกนชไวน์” เลขาฯส่วนพระองค์ของพระสันตะปาปานั่นเอง ... นักข่าวสายวาติกันหลายคนมองว่า พระอัครสังฆราชเกนชไวน์คือ “ฮีโร่” ที่ช่วยปกป้องพระสันตะปาปาจากคดีวาติลีกส์ (ขโมยเอกสารลับวาติกันมาเผยแพร่) พระอัครสังฆราชใหม่องค์นี้คอยสกัดกั้นบรรดาพระคาร์ดินัลที่พยายามเข้ามาโน้มน้าวพระสันตะปาปาให้เข้าข้างพวกตนในยามที่ขัดแย้งกัน พูดง่ายๆคือพระอัครสังฆราชเกนชไวน์ทำหน้าที่เป็น “กันชน” ป้องกันไม่ให้ใครเข้ามาปั่นหัวพระสันตะปาปา ผลที่ตามมาก็คือพระสันตะปาปามีสมาธิกับการวินิจฉัยคดีนี้ ก่อนตัดสินใจอภัยโทษให้ เปาโล กาบริเอเล่ อดีตพ่อบ้านประจำวังพระสันตะปาปา ซึ่งตกเป็นแพะรับบาปของคดีนี้นี่เอง

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2013 วันนี้จะเป็นวันที่อิตาลีจะทราบผลการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนที่ “มาริโอ มอนติ” นายกฯคนปัจจุบันซึ่งประกาศลาออก แน่นอนว่า คนที่วาติกันหวาดกลัวกำลังกลับมา เขามีนามว่า “ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่” อดีตนายกรัฐมนตรีจอมอื้อฉาวของอิตาลีนั่นเอง แบร์ลุสโคนี่เป็นคนละขั้วกับพระศาสนจักรคาทอลิกแบบสิ้นเชิง เขาเป็นพวก “ซ้ายจัด” ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง อาทิ ต้องการลดความสำคัญของศาสนาคริสต์ออกจากการดำเนินชีวิตของชาวอิตาเลี่ยน (จึงไม่แปลกที่เขามีข่าวอื้อฉาวเป็นว่าเล่น) วาติกันและสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งอิตาลีประเมินแล้วว่า แบร์ลุสโคนี่มาแน่ ดังนั้น พระศาสนจักรคาทอลิกในอิตาลีคงต้องทำงานหนักสุดๆในการปกป้องคำสอนพระศาสนจักรและหลักศีลธรรมให้เข้มแข็งในยุคแบร์ลุสโคนี่ครองเมือง

วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2013 นี่คือวันสมโภชพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า (แห่ศีลมหาสนิท) ความพิเศษของปีนี้อยู่ที่พระสันตะปาปากำหนดให้มีการเฝ้าศีลมหาสนิทและทำชั่วโมงศักดิ์สิทธิ์พร้อมกันแบบต่อเนื่อง 24 ชั่วโมงทั่วโลกเนื่องในโอกาสปีแห่งความเชื่อ คาดกันว่า พิธีนี้น่าจะเป็นงานที่สวยงามควรค่าแก่การจดจำอย่างแน่นอน

วันที่ 23-28 กรกฎาคม 2013 งานชุมนุมทางความเชื่อที่มีคนมาร่วมงานมากสุดในพระศาสนจักรจะเกิดขึ้นในช่วงนี้ นั่นคือ “งานชุมนุมเยาวชนโลก” ปีนี้จะจัดกันที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล คาดกันว่า จะมีเยาวชนมาร่วมกว่า 1.5 ล้านคน ความสำคัญของบราซิลที่มีต่อพระศาสนจักรคาทอลิกก็คือนี่เป็นประเทศที่มีประชากรคาทอลิกมากที่สุดในโลก นอกจากนี้ พระอัครสังฆราช โจวานนี่ ดานิเอลโล่ สมณทูตประจำประเทศบราซิล (เคยประจำที่ประเทศไทย) จะเป็นผู้ทำหน้าที่ดูแลพระสันตะปาปาทั้งเรื่องที่พักและอาหารการกินด้วย (พระสันตะปาปาจะประทับที่สถานทูตวาติกันประจำบราซิล)

จบจากเรื่องที่เรารู้วันเวลาที่จะเกิดขึ้นแล้ว ก็มาดูเรื่องที่ “น่าจะเกิด” แต่ยังไม่รู้วันเวลาว่าเป็นช่วงใดในปี 2013 กันบ้าง

“สถาปนาสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เป็นบุญราศี”...  นี่เป็นอีกเหตุการณ์ที่น่าจะเกิดขึ้นแน่ในปี 2013 ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์นี้เกิน 80 เปอร์เซ็นต์ และนักข่าวสายวาติกันระดับโลกหลายคนก็ฟันธงไปในทิศทางเดียวกันด้วย เพราะตอนนี้รอแค่พระสันตะปาปาลงนามอนุมัติอัศจรรย์ของเด็กผู้หญิงชาวอเมริกันวัย 16 ปีที่เติบโตมาอย่างปลอดภัย ทั้งที่ตอนเกิดนั้น หมอบอกให้แม่ของเด็กคนนื้ทำแท้ง เพราะเด็กมีปัญหาทางสมอง ถ้าเกิดมาโอกาสพิการแน่นอน แต่แม่เด็กไม่ฟังหมอ เธอสวดขอพระเจ้าผ่านพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ผู้ล่วงลับ ผลที่ตามมาจนถึงวันนี้ เด็กคนนี้ใช้ชีวิตอย่างปกติ ส่วนหมอคนนั้นก็ยอมรับว่า การที่เด็กอยู่รอดจนถึงวันนี้ วิทยาศาสตร์การแพทย์อธิบายไม่ได้จริงๆ

“พระคาร์ดินัลใหม่ 2013” ... ถ้าถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2013 เมื่อไหร่ พระคาร์ดินัลที่จะมีสิทธิ์ร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ (ต้องมีอายุต่ำกว่า 80 ปี ถึงมีสิทธิ์เข้าร่วม) จะลดจำนวนลงเหลือแค่ 110 องค์ เท่ากับว่า พระสันตะปาปาจะต้องสถาปนาพระคาร์ดินัลใหม่อีกอย่างน้อย 10 องค์ เพื่อให้ครบตามกฎที่ว่า พระคาร์ดินัลที่จะมีสิทธิ์ร่วมเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ต้องมีไม่ต่ำกว่า 120 องค์ บรรดาตัวเก็งที่จะได้รับสมณศักดิ์ “เจ้าชายของพระศาสนจักรคาทอลิก” (PRINCE OF THE CHURCH ... พระสันตะปาปาเทียบเท่ากษัตริย์) ได้แก่ พระอัครสังฆราช แกร์ฮาร์ด มุลเลอร์ ประธานสมณกระทรวงหลักความเชื่อ (เปรียบได้กับกระทรวงมหาดไทย) และ พระอัครสังฆราช วินเซนต์ นิโคลส์ ประมุขอัครสังฆมณฑลเวสต์มินสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

... วันเวลาที่จะสถาปนาพระคาร์ดินัลใหม่ประจำปี 2013 หนีไม่พ้นวันที่ 24 พฤศจิกายน 2013 ซึ่งพิธีนี้น่าจะทำคู่ไปกับมิสซาปิดปีแห่งความเชื่ออย่างแน่นอน (ปีแห่งความเชื่อจะปิดวันที่กล่าวมา)


AVE   MARIA

Comments