ฟาติมาสาร - สรุปข่าวสำคัญในปี 2012 (30 ธันวาคม 2012)

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้ว เมื่อถึงสัปดาห์สุดท้ายของปี ผมจะต้องรีวิวข่าวและเหตุการณ์สำคัญต่างๆที่เกิดกับพระสันตะปาปาและพระศาสนจักรคาทอลิกต่างประเทศให้ได้ติดตาม เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราไปติดตามกันว่า ปี 2012 ที่กำลังจะผ่านไปนั้น มีเรื่องสำคัญอะไรบ้างที่เกิดขึ้น




1) สถาปนาพระคาร์ดินัลใหม่ 28 องค์ – ปี 2012 เป็นปีที่ค่อนข้างแปลกสักหน่อย เพราะมีการสถาปนาพระคาร์ดินัลถึง 2 รอบ รอบแรกมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ช่วงวันฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตร พระสันตะปาปาสถาปนาพระคาร์ดินัลใหม่ 22 องค์ รอบนี้ พระคาร์ดินัลที่ได้รับการจับตามองมากสุดคือ “พระคาร์ดินัล ทิโมธี โดแลน” ประมุขอัครสังฆมณฑลนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา  ส่วนรอบสองเพิ่งเกิดช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โอกาสวันสมโภชพระเยซูกษัตริย์แห่งสากลจักรวาล รอบนี้ พระสันตะปาปาทรงเน้นหนักไปที่พระคาร์ดินัลจากทวีปเอเชีย และผู้ที่ได้รับการจับตามองมากสุดคือ “พระคาร์ดินัล หลุยส์ อันโตนิโอ ตาเกล” ประมุขอัครสังฆมณฑลมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

2) พระสันตะปาปาเยือนเม็กซิโกและคิวบา – เดือนมีนาคม พระสันตะปาปาได้เสด็จเยือนสองประเทศที่กล่าวมาในแถบลาตินอเมริกา ไฮไลต์จริงๆอยู่ที่การเยือนคิวบา พระสันตะปาปาได้พบกับ “ฟีเดล คาสโตร” อดีตผู้นำประเทศ นอกจากนี้ พระองค์ยังขอร้อง “ราอูล คาสโตร” ประธานาธิบดีคนปัจจุบันว่า ขอให้วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์เป็นวันหยุดประจำชาติ เพื่อให้คริสตชนได้ไปวัดร่วมพิธีทางศาสนาในวันดังกล่าว ผลที่ตามมาคือรัฐบาลคิวบาอนุมัติคำขอของพระสันตะปาปาแบบรวดเร็วภายใน 24 ชั่วโมง 

3) “วาติลีกส์” คดียักยอกเอกสารลับวาติกันสนั่นโลก – เดือนเมษายน เป็นครั้งแรกที่สื่ออิตาเลี่ยนตีพิมพ์เอกสารลับในรั้ววาติกันให้โลกรับทราบ เริ่มด้วยจดหมายที่ พระอัครสังฆราช คาร์โล มารีอา วิกาโน่ สมณทูตประจำสหรัฐอเมริกา ผู้ขึ้นชื่อว่า “ซื่อตรงแบบสุดๆ” เขียนร้องเรียนพระสันตะปาปาเกี่ยวกับพฤติกรรมทุจริตของ พระคาร์ดินัล ตาร์ชิซิโอ แบร์โตเน่ เลขาธิการนครรัฐวาติกัน อาทิ ทุจริตการเงินและฮั้วประมูลงานก่อสร้างในวาติกัน การปล่อยเอกสารลับทำได้ประมาณ 1 เดือน พอเดือนพฤษภาคม มีการจับกุมตัว “เปาโล กาบริเอเล่” พ่อบ้านประจำวังพระสันตะปาปาในข้อหาเป็นหัวขโมย งานนี้ ทุกฝ่ายทราบดีว่า กาบริเอเล่เป็น “แพะรับบาป” ที่ถูกการเมืองฝั่งพระคาร์ดินัลแบร์โตเน่เล่นงานและต้องการขู่ฝ่ายตรงข้ามให้หยุดการเปิดโปง อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครสามารถช่วยกาบริเอเล่ได้ เขาถูกศาลวาติกันตัดสินจำคุก 18 เดือน ในข้อหายักยอกเอกสารสำคัญของวาติกัน ... หลายคนสงสัยว่า ทำไมพระสันตะปาปาไม่ช่วย คำตอบคือพระสันตะปาปาทรงแบ่งหน้าที่ชัดเจนว่า ถ้าเป็นงานอภิบาล พระสันตะปาปาจะทำเอง แต่ถ้างานการเมืองและบริหารรัฐวาติกัน จะเป็นหน้าที่ของพระคาร์ดินัลแบร์โตเน่ ผู้เปรียบเสมือนนายกรัฐมนตรี (พระสันตะปาปาคือกษัตริย์) ถ้าพระสันตะปาปาเข้ามาแทรกแซงจะถูกครหาว่าล้วงลูก ดังนั้น พระองค์ไม่มีอำนาจในการบริหารจัดการ แต่จะมีหน้าที่ทางฝ่ายจิตใจ

4) สงฆ์ไม่นบนอบพระสังฆราชในออสเตรีย –อีกข่าวที่ทำให้พระสันตะปาปาต้องปวดหัวอย่างหนัก การรวมกลุ่มของสงฆ์ไม่นบนอบสังฆราชในออสเตรีย วัตถุประสงค์หลักๆของสงฆ์แข็งข้อ อยู่ที่การเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสิ่งที่พระศาสนจักรปฏิเสธมาตลอด อาทิ ยกเลิกคำปฏิญาณ “สงฆ์ต้องนบนอบต่อพระสังฆราช”, สนับสนุนให้สตรีบวชเป็นสงฆ์ได้, สงฆ์สามารถแต่งงานมีครอบครัวได้ ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนพระสงฆ์, ส่งเสริมให้สงฆ์ส่งศีลมหาสนิทให้กับทุกคนที่มีจิตใจดีงาม อาทิ คริสตังที่แต่งงานแล้วหย่าร้างก็สามารถรับศีลมหาสนิทได้, เมื่อถึงช่วงบทเทศน์ในมิสซา ผู้เทศน์ไม่จำเป็นต้องเป็นพระสงฆ์ แต่เป็นฆราวาสชายหญิงก็ได้ และ ในทุกมิสซา สงฆ์ผู้ถวายมิสซาจะภาวนาเพื่อให้เกิดการปฏิรูปกฎเกณฑ์ต่างๆในพระศาสนจักร ... มองซินญอร์ เฮลมุต ชูลเลอร์ ผู้นำกลุ่มสงฆ์แข็งข้อในออสเตรีย (อดีตเป็นประธาน “คาริตัส ออสเตรีย”) ได้ประกาศแผนยุทธศาสตร์อย่างชัดเจนว่า “ปี 2012 เป็นปีที่เราเปิดตัวสู่นานาชาติ ถึงเวลาที่ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงในพระศาสนจักรคาทอลิก พวกเราดีใจมากที่ได้เห็นคริสตังหลายคนตื่นตัวและเริ่มคิดถึงการเปลี่ยนแปลง ขอย้ำว่า เราไม่ต้องการแยกตัวออกไปจากพระศาสนจักร แต่เรารับไม่ได้ที่พวกผู้นำในพระศาสนจักรไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง เพื่อก้าวให้ทันความเปลี่ยนแปลงของโลก”   

5) โป๊ปเยือนเลบานอน – เดือนกันยายนที่ผ่านมา เกิดความโกลาหลขึ้นในโลกอาหรับ เมื่อมีการปล่อยคลิปภาพยนตร์ลบหลู่ศาสนาอิสลามเรื่อง THE INNOCENT OF MUSLIMS เพียงแค่ 3 วันก่อนที่พระสันตะปาปาเสด็จเยือนเลบานอน หลายฝ่ายแนะนำพระสันตะปาปาว่าควรยกเลิกการเดินทางนี้ แต่พระสันตะปาปาปฏิเสธ พระองค์ย้ำว่า “ทริปนี้ต้องไป” เพื่ออุทิศตนเป็นเครื่องมือสร้างสันติในตะวันออกกลาง ผลที่ตามมาคือ “ฮิซบอลเลาะห์” พรรคการเมืองเลบานอนที่มีกองทัพเป็นของตัวเอง ได้ประกาศต้อนรับพระสันตะปาปาด้วยความยินดีด้วย ผลที่ตามมาคือทริปนี้ผ่านไปด้วยดี และพระสันตะปาปาก็ได้รับคำชมจากโลกมุสลิมด้วยว่า เป็นผู้นำสันติตัวจริง

6) ปีแห่งความเชื่อ – เดือนตุลาคม พระสันตะปาปาทรงถวายมิสซารำลึก 50 ปีแห่งการเปิดสังคายนาวาติกัน ที่ 2 และเปิดปีแห่งความเชื่อซึ่งเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 11 ตุลาคม 2012 – 24 พฤศจิกายน 2013 นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังตั้งสมณสภาเพื่อการประกาศพระวรสารใหม่ (PONTIFICAL COUNCIL FOR THE NEW EVENGELISATION) ซึ่งมีหน้าที่ฟื้นฟูการประกาศความเชื่อในพระเจ้าให้กับคนทั่วโลก (แต่เน้นหนักที่ยุโรปและอเมริกา) ให้กลับมาหาพระเจ้าอีกครั้ง

7) นักบุญใหม่ 7 องค์ – เดือนตุลาคมอีกเช่นกัน พระสันตะปาปาทรงสถาปนานักบุญใหม่ 7 องค์ โดยนักบุญใหม่ที่คนไทยรู้จักมากที่สุดได้แก่ “นักบุญเปโดร คาลังซอด” (1654-1672) ครูคำสอนชาวฟิลิปปินส์ วัย 18 ปี สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทรงแต่งตั้งท่านเป็นบุญราศีในวันที่ 5 มีนาคม 2000 ซึ่งหากใครยังจำกันได้ หนึ่งในบุญราศีที่ได้รับการแต่งตั้งในวันเดียวกับคาลังซอด ก็คือ “บุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง” นั่นเอง

8) ทวิตเตอร์กับพระสันตะปาปา – วันที่ 11 ธันวาคม 2012 สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงเปิดบัญชี “ทวิตเตอร์” ภายใต้ชื่อว่า “@PONTIFEX” เพื่อใช้ในการสื่อสารกับคนในโลกโซเชี่ยลมีเดีย หลังจากนั้น พระองค์ทรงเริ่ม “ทวีต” เพื่อสอนคำสอนทันที ในส่วนของจำนวนคนติดตาม (FOLLOW) นั้น รวมทุกภาษาแล้ว มีเกิน 2 ล้านคน โดยพระสันตะปาปาทรงมีบัญชีทวิตเตอร์ 7 ภาษา เพื่อพูดคุยกับคาทอลิกในภาษาต่างๆ

9) “ผู้น่าเคารพ เปาโล ที่ 6” – วันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงอนุมัติให้ “สมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6” ได้รับสถานะ “ผู้น่าเคารพ” (VENERABLE … บางคนเรียก “คาราวียะ” แต่อาจเข้าใจยาก ผมจึงแปลให้ว่า “ผู้น่าเคารพ”) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สถานะผู้น่าเคารพเป็นสถานะสุดท้ายก่อนจะได้เลื่อนขั้นเป็นบุญราศี การได้รับสถานะนี้ ทำให้คาดกันว่า ปีหน้า (2013) สมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 น่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศีในปีหน้าค่อนข้างแน่ เพราะอัศจรรย์ที่มีผู้สวดขอพระเจ้าผ่านการวิงวอนของพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ก็กำลังจะได้รับการอนุมัติในไม่ช้า ... หากยังจำกันได้ ผมนำเสนอไปแล้วว่า อัศจรรย์ดังกล่าวเกิดกับเด็กผู้หญิงชาวอเมริกันที่ตอนเกิดมา หมอแนะนำให้แม่ทำแท้ง เพราะสมองเด็กไม่สมบูรณ์ แต่แม่ไม่ทำตาม เธอสวดขอพระเจ้าผ่านสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 จนสุดท้าย เด็กผ่านพ้นวิกฤติมาได้จนอายุ 16 ปี แบบไม่เป็นอะไรเลย

10) อภัยโทษพ่อบ้านวังพระสันตะปาปา – วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ได้เสด็จเข้าไปในเรือนจำวาติกันเพื่อเยี่ยม “เปาโล กาบริเอเล่” อดีตพ่อบ้านวังพระสันตะปาปาผู้ต้องหาคดียักยอกเอกสารลับวาติกัน โอกาสนี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าว “อภัยโทษ” ให้กับเขา ทำให้กาบริเอเล่พ้นโทษจำคุก 18 เดือนทันที นับเป็นของขวัญวันคริสต์มาสและปีใหม่ที่พระสันตะปาปาทรงมอบให้กับกาบริเอเล่อย่างแท้จริง


AVE   MARIA

Comments