ฟาติมาสาร - สวัสดีอิตาลี ... เราพบกันอีกแล้ว (2 ธ.ค. 2012)

ขณะที่ท่านกำลังอ่านบทความนี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นวันเสาร์หรืออาทิตย์ ผมคงอยู่ที่ประเทศอิตาลี ถ้าอ่านวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม ผมจะอยู่ที่เมืองฟลอเร็นซ์ ถ้าอ่านวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม ผมก็อยู่ที่เมืองนาโปลีและเมืองปอมเปอี เมืองที่ “ภูเขาไฟวิซูเวียส” ซึ่งครั้งหนึ่งเคยระเบิดอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ.79 ทำให้ผู้คนทั้งเมืองถูกลาวาย่างสดเป็นศพ ทุกวันนี้หากใครไปเยือน ก็จะยังได้เห็นสภาพนั้นกันอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง

การกลับมาเยือนอิตาลีครั้งนี้ ผมวางโปรแกรมให้กับการแสวงบุญหลายแห่ง ไล่ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม “มองซินญอร์ วิษณุ ธัญญอนันต์” จะพาผมไปแสวงบุญที่สักการะสถาน “นักบุญริต้า” เมืองคาสช่า แคว้นอุมเบรีย นักบุญริต้าเป็นหนึ่งในนักบุญที่ดังมากๆในอิตาลี (ดังระดับเดียวกับ “นักบุญฟรานซิส อัสซีซี”) นักบุญริต้าเป็น “แม่หม้าย” ก่อนที่จะสมัครเข้าอารามเป็นซิสเตอร์คณะออกัสติเนี่ยนและอุทิศตนรับใช้พระเจ้าจนวาระสุดท้ายของชีวิต ... สักการะสถานแห่งนี้ ผมยังไม่เคยไป ถ้ามีอะไรน่าสนใจจะนำมาแบ่งปัน

วันอังคารที่ 4 ธันวาคม ผมจะเดินทางไป “ปาโดว่า” (ปาดัว) ผมจะพาคุณแม่ไปสวดที่หลุมศพของ “นักบุญอันตนแห่งปาดัว” สำหรับตัวผมเองถือว่าค่อนข้างโชคดีไม่น้อยที่ได้ไปแสวงบุญทั้ง “จุดที่นักบุญอันตนเกิด” ณ กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ส่วนหลุมศพของนักบุญอันตนแห่งนี้ ผมเคยมาแล้วเมื่อปี 2010 ดังนั้น การได้กลับมาเยือนอีกครั้ง คงเป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจไม่แพ้กัน ... พูดถึง “นักบุญอันตน” หลายคนคิดว่า ท่านเป็นชาวอิตาลี แต่แท้จริงแล้ว ท่านเป็นชาวโปรตุเกส แต่พอบวชแล้วมาประจำที่อารามเมืองปาโดว่า ประเทศอิตาลีจนกระทั่งเสียชีวิต

วันพุธที่ 5 ธันวาคม วันนี้ ผมจะเดินทางไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ย้อนกลับไปปี 2008 ผมตื่นเต้นมากที่ได้ไปร่วมงานเยาวชนโลกที่ออสเตรเลียและได้พูดแบ่งปันต่อหน้าพระสันตะปาปา แต่ 4 ปีหลังจากนั้น (2008-2012) ผมดีใจที่เห็นพระสันตะปาปาตัวจริงเสียงจริงอีกหลายครั้ง ครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่ดีใจที่จะได้พบกับพระองค์ แม้ความตื่นเต้นมันจะลดลงไปมากก็ตาม เพราะได้พบพระองค์หลายครั้งแล้ว

วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม ผมจะพาแม่ไปแสวงบุญที่เมืองอัสซีซี จะไปภาวนาที่หลุมศพของ “นักบุญฟรานซิส อัสซีซี” และ “นักบุญคลารา” อัสซีซีเป็นเมืองที่เงียบสงบสวยงาม อารามตั้งอยู่บนภูเขาทำให้เวลามองลงมาข้างล่างยามพระอาทิตย์ตกดิน ดูสวยงามจริงๆ ผมจำได้ว่า ตอนที่ไปครั้งแรก นั่งรถไฟจากโรมไปอัสซีซีประมาณ 3 ชั่วโมง นี่เป็นอีกหนึ่งเมืองที่คาทอลิกไทยควรไปแสวงบุญ เพราะการเดินทางไปนั้น ไม่ยากเลย

วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม หากใครศึกษาเรื่องราวมหาวิหารเอกของกรุงโรม ก็จะทราบว่า มหาวิหารเอกของโรมมีทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่ มหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน, มหาวิหารนักบุญเปาโล นอกกำแพงกรุงโรม, มหาวิหารจอห์น ลาเตรัน ซึ่งเป็นอาสนวิหารของสังฆมณฑลโรม และมหาวิหาร ซานตา มารีอา มาจจอเร่ ... ที่กล่าวมาทั้งหมด ผมเคยไปแล้ว 3 แห่งยกเว้นมหาวิหารนักบุญเปาโล นอกกำแพงกรุงโรม ครั้งนี้เลยตั้งใจจะไปให้ได้ เพราะเมื่อปี 2009 มีการขุดพบหลุมศพนักบุญเปาโลและพิสูจน์แล้วว่า เป็นหลุมศพของท่านนักบุญจริงๆ (มหาวิหารแห่งนี้ สร้างในจุดที่นักบุญเปาโลถูกตัดศีรษะ)  

นอกจากนั้น ผมตั้งใจจะไปแสวงบุญที่ “กาตาคอมบ์” หรือสุสานใต้ดินสมัยคริสตชนยุคแรกเริ่มซึ่งกาตาคอมบ์ที่ผมจะไปนั้น จะเป็นของนักบุญลอว์เร็นซ์และนักบุญอักเนส สองมรณสักขีผู้ยิ่งใหญ่ รวมไปถึง “วัดแม่พระนิจจานุเคราะห์” ซึ่งเป็นที่เก็บรูปแม่พระนิจจานุเคราะห์ของจริง และ “บันไดศักดิ์สิทธิ์” ซึ่งอยู่แถวๆมหาวิหาร จอห์น ลาเตรัน (บันไดศักดิ์สิทธิ์นี้ คือขั้นบันไดที่พระเยซูทรงเดินขึ้นไปรับการพิพากษาจาก ปอนซีโอ ปีลาโต และยังได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีจนถึงปัจจุบัน คาทอลิกส่วนมากจะแสวงบุญด้วยการ “เดินเข่า” ขึ้นบันไดนี้ เพื่อพลีกรรมและสวดภาวนารำลึกถึงพระมหาทรมานของพระเยซู)

ส่วนวันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายและตรงกับวันสมโภชแม่พระผู้ปฏิสนธินิรมล ผมจะบินกลับตอน 15.30 น. ซึ่งน่าเสียดายเหมือนกัน ถ้ากลับช่วงดึก ผมกะจะไปร่วมพิธีที่พระสันตะปาปาจะวางพวงมาลาให้กับรูปแม่พระผู้ปฏิสนธินิรมล ตรงบันไดสเปน ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่พระสันตะปาปาจะกระทำทุกปี แต่ไม่เป็นไร อย่างน้อยการมาครั้งนี้ก็น่าจะบรรลุเป้าหมายการแสวงบุญไปเยอะ อีกอย่าง ผมยังมั่นใจว่า อีกไม่นาน ตัวเองก็น่าจะได้พบกับสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 อีกครั้ง เพียงแต่ยังไม่รู้ว่าเป็นโอกาสใด

ทั้งหมดก็เป็นโปรแกรมคร่าวๆที่ผมวางไว้ โดยส่วนตัวผมชอบไปเที่ยวยุโรปด้วยตัวเอง ไม่ซื้อทัวร์ (ถ้าเป็นยุโรป ผมจะไปเองทุกประเทศ) เพราะมันประหยัดและทำให้เราได้เจาะลึกหลายอย่างแบบสุดคุ้ม ครั้งนี้ก็เช่นกัน ส่วนโปรแกรมแสวงบุญนี้ หากใครจะนำไปใช้บ้าง ผมก็ยินดีนะครับ


AVE   MARIA

Comments