ฟาติมาสาร - พระคาร์ดินัลใหม่ 6 องค์ ... เอเชียจัดไป 3 (4 พ.ย. 2012)

ไม่มีคนจากโรมันคูเรีย (องค์กรบริหารพระศาสนจักรส่วนกลางในวาติกัน) ไม่มีชาวอิตาเลี่ยนซึ่งเป็น “คนส่วนมาก” รวมถึงไม่มีชาวยุโรปแม้แต่คนเดียวที่ได้รับเกียรติครั้งนี้ ... แน่นอน เรากำลังพูดถึงเรื่องที่เป็นชื่อบทความในวันนี้ การแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่ประจำปี 2012 นั่นเอง



ถือว่าเป็นการทำเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ที่ประกาศรายชื่อว่าที่พระคาร์ดินัลใหม่ 6 องค์ประจำปี 2012 ในระหว่างการเทศน์สอนสัตบุรุษเมื่อวันพุธที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา การแต่งตั้งครั้งนี้ อยู่เหนือความคาดหมายของทุกฝ่าย เรียกได้ว่าเป็นการประกาศและเตรียมแต่งตั้งแบบสายฟ้าแลบก็ว่าได้ เพราะประกาศ 24 ตุลาคม 2012 ส่วนพิธีจัดวันที่ 24 พฤศจิกายน 2012 ซึ่งเป็นวันเสาร์ก่อนสมโภชพระเยซูกษัตริย์แห่งสากลจักรวาล ... เท่ากับว่า มีเวลาให้ทุกฝ่ายเตรียมตัว 1 เดือนเท่านั้น เหตุการณ์แบบนี้เกิดไม่บ่อยนัก เนื่องจากตามธรรมเนียม พระสันตะปาปาจะประกาศล่วงหน้าพอสมควร (พระศาสนจักรคาทอลิกจะมีพิธีสถาปนาพระคาร์ดินัล 2 วัน นั่นคือ วันฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตร ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และวันสมโภชพระเยซูกษัตริย์แห่งสากลจักรวาล ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน)

สำหรับรายชื่อพระคาร์ดินัลใหม่ 6 องค์ประจำปี 2012 มีดังต่อไปนี้
1) พระอัครสังฆราช หลุยส์ อันโตนิโอ ตาเกล ประมุขอัครสังฆมณฑลมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์
2) พระอัครสังฆราช บาเซลิออส โทททันกัล ผู้นำคาทอลิกจารีตซีโร-มาลันคารา ประเทศอินเดีย
3) พระอัยกา บาคารา บูทรอส อัล-ราย ผู้นำคาทอลิกจารีตมาโรไนต์ ประเทศเลบานอน
4) พระอัครสังฆราช จอห์น โอไนเยกัน ประมุขอัครสังฆมณฑลอาบูยา ประเทศไนจีเรีย
5) พระอัครสังฆราช เฆซุส โกเมซ ประมุขอัครสังฆมณฑลโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย 
6) พระอัครสังฆราช เจมส์ ฮาร์วี่ย์ ชาวอเมริกัน ปัจจุบันเป็นหัวหน้าสำนักวังพระสันตะปาปา 

จากรายชื่อที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่า พระอัครสังฆราชหมายเลข 1-3 มาจากทวีปเอเชีย ส่วนคนที่ 4 มาจากแอฟริกา คนที่ 5 มาจากอเมริกาใต้ ส่วนคนที่ 6 เป็นชาวอเมริกัน จะเห็นว่า ไม่มีพระคาร์ดินัลใหม่จากอิตาเลี่ยนหรือแม้แต่ชาวยุโรปแม้แต่คนเดียว

ยิ่งไปกว่านั้น นับเป็นครั้งแรกในรอบ 88 ปีที่พระสันตะปาปาแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่ แต่ไม่มีชาวยุโรปได้รับเลือก (ครั้งสุดท้ายที่ไม่มีชาวยุโรปได้รับเลือก ต้องย้อนไปในวันที่ 24 มีนาคม 1924 ในสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 11 พระองค์ทรงแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่เป็นชาวอเมริกัน 2 องค์) ส่วนครั้งสุดท้ายที่การแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่ แล้วไม่มีชาวอิตาเลี่ยนได้รับเลือก ก็เกิดเมื่อ 85 ปีที่แล้วในสมณสมัยของพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 11 เช่นกัน โดยเกิดในวันที่ 19 ธันวาคม 1927 ครั้งนั้น พระองค์ทรงแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่เป็นชาวแคนาดา, สเปน และฝรั่งเศส  

การที่พระสันตะปาปาทรงแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่และให้สิทธิ์ชาวเอเชียถึง 3 องค์นั้น ผมคิดว่า พระสันตะปาปาต้องการให้เกิด “ความสมดุลทางทวีป” ของกลุ่มพระคาร์ดินัล เพราะก่อนหน้านี้ พระคาร์ดินัลจากเอเชียที่มีสิทธิ์เข้าร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ มีจำนวนไม่ถึง 10 องค์ (ผู้มีสิทธิ์ร่วมเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ต้องมีอายุต่ำกว่า 80 ปี)

... ดังนั้น เพื่อให้ความสำคัญเท่าเทียมกัน จึงพอเข้าใจได้ว่า ทำไมการแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่ปีนี้ ถึงไม่มีชาวอิตาเลี่ยนหรือยุโรปเลยแม้แต่คนเดียว (เพราะมีจำนวนเยอะพอแล้วนั่นเอง) 


AVE   MARIA


Comments