ฟาติมาสาร - พระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 กับการเป็นบุญราศี (28 ต.ค. 2012)

“คณะกรรมการเทวศาสตร์เห็นชอบให้มีการประกาศแต่งตั้งเป็นบุญราศี จากนี้ไป ขอส่งเรื่องให้คณะพระคาร์ดินัลในสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญเป็นผู้พิจารณาลงมติเห็นชอบ ก่อนจะเสนอให้พระสันตะปาปาลงนามอนุมัติอย่างเป็นทางการ” .... 




ถ้อยคำข้างบนนี้ เป็นการประกาศอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการเทวศาสตร์เพื่อการพิจารณาแต่งตั้งสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เป็นบุญราศี เมื่อวันเสาร์ที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการชุดนี้ได้ประกาศรับรองอัศจรรย์ที่มีผู้สวดขอพระเจ้า ผ่านทางคำเสนอวิงวอนของสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ซึ่งเคสที่ได้รับการรับรอง เป็นเรื่องที่เกิดกับทารกที่อยู่ในครรภ์มารดาเมื่อ 16 ปีที่แล้ว และบัดนี้ คุณหมอก็ยืนยันแล้วว่า เด็กคนดังกล่าวหายจากโรคร้ายและกลับมาดำเนินชีวิตได้อย่างน่าอัศจรรย์ชนิดที่วิทยาศาสตร์การแพทย์หาคำอธิบายไม่ได้จริงๆ

สำหรับอัศจรรย์ที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการในเคสของสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เกิดขึ้นเมื่อ 16 ปีที่แล้วที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อสตรีคนหนึ่งตั้งครรภ์ (ทั้งแม่และเด็กยังไม่ได้รับการเปิดเผยรายชื่อ) แต่แพทย์กลับพบว่า เด็กในครรภ์มีความผิดปกติทางสมองและถ้าหากคลอดออกมาก็น่าจะพิการหรือไม่ก็เสียชีวิต แพทย์จึงแนะนำให้ทำแท้งสถานเดียว

อย่างไรก็ตาม แม่ของเด็กคนนี้ตัดสินใจไม่ทำแท้ง เธอเป็นคาทอลิกที่ยึดมั่นในคำสอนพระศาสนจักรที่ว่าการทำแท้งคือการฆ่าคน ต่อให้เด็กเกิดมาแล้วจะพิการหรืออย่างไร เธอก็ยินดีเลี้ยงดูชีวิตใหม่นี้อย่างสุดความสามารถ ประกอบกับเธอเคยอ่านสมณสาส์น “ชีวิตมนุษย์” (HUMANAE VITAE) ซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ทรงเขียนขึ้นเมื่อปี 1968 โดยมีเนื้อหาหลักๆคือคัดค้านการทำแท้ง เธอจึงตัดสินใจสวดขอพระเจ้าผ่านทางการเสนอวิงวอนของพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เธอขอพระโปรดคุ้มครองไม่ให้ลูกของเธอต้องเกิดมาพิการทางสมอง ที่สุดแล้ว ลูกของเธอก็คลอดออกมาอย่างปลอดภัย แต่ยังต้องตรวจเช็คสมองอยู่ตลอด แพทย์ผู้รักษาบอกว่า อาการแบบนี้ ต้องใช้เวลาถึง 15 ปีในการทำให้มั่นใจว่า จะดำเนินชีวิตได้อย่างไร้ปัญหาและโรคภัย (หมายถึงต้องอายุ 15 ปีแล้ว ถึงจะแน่ใจได้ว่า สมองไม่เป็นอะไรจริงๆ)  

กระทั่งตอนเด็กคนนี้อายุ 16 ปี แพทย์ก็ลงความเห็นว่า หายจากอาการทางสมองอย่างแน่นอนแล้ว ซึ่งวิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้ว่า เหตุใดอาการทางสมองถึงหายได้ ทั้งๆที่ตอนที่เด็กอยู่ในครรภ์ ก็ไม่มีวี่แววว่าจะเกิดมาแล้วมีชีวิตอยู่รอดปลอดภัย เมื่อเป็นเช่นนี้ ครอบครัวของเด็กคนนี้จึงตัดสินใจส่งคำร้องผ่านทางสังฆมณฑลของตนไปถึงสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ เพื่อแจ้งว่าครอบครัวของตนได้รับอัศจรรย์จากพระเจ้าผ่านสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เมื่อได้รับเรื่อง ทีมแพทย์วาติกันได้ลงไปสอบสวนกรณีดังกล่าวและพบกับแพทย์เจ้าของคนไข้ หลังการสอบสวนหลายเดือน ทีมแพทย์วาติกันก็ลงมติว่า การมีชีวิตรอดตั้งแต่ออกจากครรภ์มารดาเป็นเรื่องเหลือเชื่อแล้ว แต่การที่สมองไม่พิการนั้นเป็นเรื่องเหลือเชื่อยิ่งกว่า (ถึงตอนนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยโรคว่า เด็กคนนี้เป็นโรคอะไร) ท้ายสุด ทีมแพทย์วาติกันได้ลงมติรับรองว่า กรณีนี้เป็นการหายจากโรคร้ายชนิดที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายสาเหตุได้

เท่ากับว่า ตอนนี้ กรณีดังกล่าวได้ปิดการศึกษาแล้ว เรื่องทั้งหมดได้ถูกส่งไปยังคณะกรรมการของสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ เพื่อให้คณะพระคาร์ดินัลลงมติอนุมัติในวันที่ 11 ธันวาคม 2012 ถ้าหากวันดังกล่าว คณะพระคาร์ดินัลเห็นชอบกับการเสนอให้แต่งตั้งสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เป็นบุญราศี พวกท่านก็จะส่งเรื่องนี้ให้สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ลงนามอย่างเป็นทางการ (คาดกันว่า การแต่งตั้งสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เป็นบุญราศี น่าจะมีขึ้นในปี 2013) ซึ่งถ้าว่ากันตรงๆ โอกาสที่พระสันตะปาปาจะไม่อนุมัติ หรือคณะพระคาร์ดินัลไม่เห็นชอบ แทบเป็นไปไม่ได้เลย พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงติดตามกรณีศึกษานี้อย่างใกล้ชิด เพราะพระองค์ทรงได้รับแต่งตั้งเป็นพระอัครสังฆราช และต่อด้วยพระคาร์ดินัล ก็จากพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 นี่แหละ (พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัลจากพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6)

พูดถึงเรื่องการแต่งตั้งพระสันตะปาปาเป็นบุญราศีรวมถึงนักบุญ ผมว่า ตั้งแต่ปี 1940 เป็นต้นมา พระศาสนจักรคาทอลิกได้พระสันตะปาปาที่มีคุณภาพและเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์แท้จริง ตั้งแต่ปี 1940 พระศาสนจักรคาทอลิกต้องเจอบททดสอบสาหัสหลายอย่าง ไล่ตั้งแต่สงครามโลก ครั้งที่ 2, สังคายนาวาติกัน ที่ 2, สงครามเย็น ยุคคอมมิวนิสต์เรืองอำนาจ ไล่มาถึงยุคก่อการร้าย และปัจจุบัน ยุควัตถุนิยม ผสมกับยุคแห่งการเติบโตของสื่อมวลชนที่ขุดคุ้ยความจริงทุกอย่าง ยุคที่ความลับล่มสลายไปจากโลกอินเตอร์เน็ท  แต่ลองสังเกตดูดีๆ พระสันตะปาปาทุกองค์ ไล่ตั้งแต่ ปีโอ ที่ 12 (สงครามโลก), จอห์น ที่ 23 และ เปาโล ที่ 6 (สังคายนาวาติกัน ที่ 2), จอห์น ปอล ที่ 1 และ จอห์น ปอล ที่ 2 (สงครามเย็นและคอมมิวนิสต์) มาถึง เบเนดิกต์ ที่ 16 (ยุคสื่อมวลชนขุดคุ้ยทุกอย่างที่ขวางหน้าและยุควัตถุนิยม) เป็นคนที่นำพาพระศาสนจักรผ่านพ้นวิกฤติด้วยความศักดิ์สิทธิ์ในตัวผู้นำอย่างแท้จริง

จึงไม่แปลกใจเลยที่พระสันตะปาปายุคหลังปี 1940 ถูกเสนอชื่อให้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศีและนักบุญครบทุกองค์ (ยกเว้น พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ที่ยังทรงพระชนม์อยู่) ล่าสุด นอกจากกรณีของพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ที่น่าจะได้รับการแต่งตั้งในไม่ช้า พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 1 ก็ใกล้ได้ข้อสรุปแล้วเช่นกัน ส่วนพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 12 ตอนนี้อยู่ในขั้นที่รอการรับรองอัศจรรย์ก็น่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศี ส่วนพระสันตะปาปา จอห์น ที่ 23 ก็เป็นบุญราศีไปแล้ว เช่นเดียวกับพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2

... ส่วนพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ผมกล้าฟันธงเลยว่า ถ้าหากสิ้นพระชนม์ไปแล้ว พระองค์ก็จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นบุญราศีและนักบุญอย่างแน่นอน 



AVE   MARIA

Comments