ฟาติมาสาร - โอลิมปิก 2012: รู้จักลอนดอนในแบบคาทอลิก (29 ก.ค. 2012)

เริ่มต้นอย่างเป็นทางการไปแล้วกับ “โอลิมปิก” มหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม – 12 สิงหาคม 2012 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในฐานะที่โอลิมปิกจัดที่ลอนดอน หนึ่งในเมืองที่มั่งคั่งสุดๆในแง่ประวัติศาสตร์ ผมขอเกาะกระแสโอลิมปิกด้วยการพาทุกท่านไปรู้จักกับบางแง่มุมของลอนดอนที่มีความเกี่ยวข้องกับความเป็นคาทอลิกก็แล้วกัน



ในชีวิตนี้ ผมเคยไปเยือนลอนดอนประมาณ 5 ครั้ง ทุกครั้งที่ไป ผมเคยสงสัยว่าชื่อถนน รวมไปถึงสถานที่สำคัญๆหลายอย่างในลอนดอนค่อนข้างสื่อถึงความเป็นคาทอลิก อาทิ สถานีรถไฟใต้ดินแบล็กแฟรส์ (BLACKFRIARS) ถ้าเป็นชื่อถนนก็จะมีไวท์แฟรส์ (WHITEFRIARS), อาเว มารีอา เลน (AVE MARIA LANE) และ ปาแตร์นอสแตร์ สแควร์ (PATERNOSTER SQUARE – ชื่อนี้หมายถึง “ข้าแต่พระบิดา”) สิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงความเชื่อคาทอลิกจนกระทั่งถึงยุคปฏิรูปสมัยพระเจ้าเฮนรี่ ที่ 8 ผู้ประกาศไม่ขอสวามิภักดิ์กับพระสันตะปาปาและตั้งนิกาย “เชิร์ช ออฟ อิงแลนด์” ตั้งแต่นั้นมา คาทอลิกในอังกฤษก็เริ่มตกต่ำ ก่อนจะมาฟื้นตัวอีกครั้งในตอนที่ “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” เสด็จเยือนอังกฤษ ในค.ศ.1982

เอาล่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูกันว่า สถานที่ใดในลอนดอนที่มีความผูกพันกับความเป็นคาทอลิกบ้าง ...


อาสนวิหารเวสต์มินสเตอร์

1) อาสนวิหารเวสต์มินสเตอร์ – นี่เป็นอาสนวิหารแม่ของพระศาสนจักรคาทอลิกแห่งอังกฤษและเวลส์ อาสนวิหารนี้ตั้งอยู่ในเขตเวสต์มินสเตอร์ จึงเรียกทับศัพท์กันแบบนี้ แต่ชื่อจริงของอาสนวิหารชื่อว่า “อาสนวิหารพระโลหิตศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซู” อาสนวิหารนี้เปิดใช้ในค.ศ.1903 ที่นี่เป็นที่ฝังศพของบรรดามรณสักขีมากมายที่ถูกฆ่าตายจากยุคเบียดเบียนคาทอลิกในศตวรรษที่ 17 แม้จะเปิดใช้มา 100 กว่าปี แต่มหาวิหารทรงไบเซนไทน์แห่งนี้ก็ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ มันยังมีการต่อเติมต่อไปเรื่อยๆ ... ที่ตั้งของมหาวิหารนี้อยู่ใจกลางกรุงลอนดอน มันอยู่ใกล้ “บิ๊ก เบน” หอนาฬิกาชื่อดัง, “ลอนดอน อาย” ชิงช้าสวรรค์ที่สูงสุดในยุโรป และไม่ไกลจากพระราชวังบักกิ๊งแฮม


อารามเวสต์มินสเตอร์
2) อารามเวสต์มินสเตอร์ (WESTMINSTER ABBEY) - ในอดีตก่อนยุคของพระเจ้าเฮนรี่ ที่ 8 สถานที่แห่งนี้เป็นอารามเบเนดิกติน (คาทอลิก) แต่พอเกิดการปฏิรูปศาสนา อารามแห่งนี้ถูกเปลี่ยนเป็นโบสถ์ของนิกายเชิร์ชออฟอิงแลนด์ และยังถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานราชาภิเษกให้กษัตริย์อังกฤษทุกองค์ ... ย้อนกลับไป ค.ศ.2010 สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 เคยเสด็จมาเยือนที่นี่ เพื่อร่วมงานคริสตศาสนสัมพันธ์คาทอลิก-แองกลิกัน ... ที่ตั้งของอารามแห่งนี้อยู่ใกล้กับอาสนวิหารเวสต์มินสเตอร์ และใช้เวลาเดินไม่ถึง 3 นาที ก็จะพบกับหอนาฬิกาบิ๊กเบนและลอนดอนอาย


รัฐสภาเวสต์มินสเตอร์
3) ตึกรัฐสภาเวสต์มินสเตอร์ (WESTMINSTER HALL) – นี่เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งสำหรับคาทอลิกในอังกฤษ เพราะ “นักบุญโทมัส มอร์” และบรรดามรณสักขีคาทอลิกอังกฤษจำนวนมากได้ถูกตัดสินประหารชีวิตในรัฐสภาแห่งนี้ ถ้าใครเคยเห็นภาพข้างในรัฐสภาและเห็นเวทีพื้นปาร์เก้ตรงกลาง นั่นแหละคือจุดที่นักบุญโทมัส มอร์ ถูกตัดสินประหารชีวิต ... สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 เคยเสด็จมากล่าวสุนทรพจน์กับคณะรัฐมนตรีและสมาชิกสภาอังกฤษที่นี่ โดยพระองค์ทรงยืนกล่าวในจุดที่นักบุญโทมัส มอร์ ถูกตัดสินประหารชีวิต

หอคอยแห่งลอนดอน
4) หอคอยแห่งลอนดอน (TOWER OF LONDON) – นี่คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เพราะมันเป็นวังหลวงและเป็นป้อมปราการตระหง่านข้างๆแม่น้ำเทมส์ อย่างไรก็ตาม มันยังหนึ่งในสถานที่ซึ่งนักบุญมรณสักขีชาวอังกฤษถูกทรมานและถึงแก่ความตาย อาทิ นักบุญโทมัส มอร์ (นักการเมืองและรัฐบุรุษ), นักบุญจอห์น ฟิชเชอร์ (พระคาร์ดินัล), นักบุญเอ็ดมุนด์ แคมเปี้ยน (พระสงฆ์เยซูอิต) และ นักบุญนิโคลัส โอเว่น (ฆราวาสแพร่ธรรมเยซูอิต) ทั้งหมดถูกพระเจ้าเฮนรี่ ที่ 8 สั่งคุมขังก่อนจะนำไปประหารชีวิตด้วยวิธีที่แตกต่างกัน ... โทมัส มอร์ และ จอห์น ฟิชเชอร์ ถูกสั่งตัดศีรษะ ส่วน เอ็ดมุนด์ แคมเปี้ยน ถูกสั่งฆ่าด้วยการมัดมือเท้าแล้วไปผูกกับม้า ก่อนจะให้ม้าวิ่งไปคนละทาง เพื่อให้ร่างกายแยกออกจากกันเป็นชิ้นๆ ขณะที่ นิโคลัส โอเว่น ถูกสั่งประหารด้วยการทรมานสารพัดวิธีจนถึงแก่ความตาย


หลุมศพอัศวินไนท์เทมพลาร์ในโบสถ์เทมเพิ่ล
5) โบสถ์เทมเพิ่ล (TEMPLE CHURCH) – นี่เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ผมเสียดายมากที่ไม่เคยไปเยือนเลย ที่ไม่เคยไปเพราะตอนนั้นไม่รู้ว่า สถานที่นี้อยู่ในกรุงลอนดอน นี่คือโบสถ์ที่เป็นสถานที่ฝังศพของบรรดา “อัศวินไนท์เทมพลาร์” บรรดาอัศวินที่เป็นตำนานช่วงสงครามครูเสด รวมถึงอัศวินที่ปกป้อง “จอกศักดิ์สิทธิ์” (HOLY GRAIL) ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นถ้วยกาลิซของจริงที่พระเยซูทรงใช้ดื่มในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย โบสถ์แห่งนี้อยู่ที่ FLEET STREET (อยู่ใจกลางลอนดอน) โบสถ์แห่งนี้สร้างและเสกใน ค.ศ. 1185 (827 ปีมาแล้ว) นี่คือสัญลักษณ์ของสงครามครูเสดที่ยังหลงเหลือให้ติดตามมาในถึงยุคปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม โบสถ์แห่งนี้ไม่ใช่ของคาทอลิกแล้ว (ถูกเปลี่ยนในช่วงปฏิรูปศาสนา)


อารามเบเนดิกตินไทเบิร์น
6) อารามไทเบิร์น (TYBURN CONVENT) – นี่เป็นอารามซิสเตอร์เบเนดิกตินตั้งอยู่ใจกลางกรุงลอนดอน (แถวไฮด์พาร์ค – HYDE PARK สวนสาธารณะใหญ่สุดในลอนดอน) สถานที่แห่งนี้เป็นจุดที่คาทอลิกอังกฤษหลายหมื่นคนถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในยุคปฏิรูปศาสนาตามคำสั่งของพระเจ้าเฮนรี่ ที่ 8 ในอารามแห่งนี้ ผู้แสวงบุญจะได้เห็นหลุมศพ, กระดูก, เส้นผม, เสื้อผ้าที่ยังมีคราบเลือดตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 15 ของบรรดามรณสักขีอังกฤษด้วย


วัดนักบุญเอทีลเดรด้า โบสถ์คาทอลิกที่เก่าแก่สุดในลอนดอน

7) วัดนักบุญเอทีลเดรด้า (ST.ETHELDREDA’S CHURCH)
– นี่เป็นโบสถ์คาทอลิกที่เก่าแก่สุดในกรุงลอนดอน สร้างขึ้นในค.ศ.1290 โบสถ์แห่งนี้ตั้งอยู่แถวโฮวเบิร์น (HOLBORN) ใจกลางกรุงลอนดอน จุดน่าสนใจภายในโบสถ์คือพวกกระจกสีที่งดงาม ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนต้องมาเยือนให้เห็นกับตานั่นเอง

... ทั้งหมดนี้ก็เป็นการตะลุยลอนดอนเพื่อเก็บประวัติศาสตร์คาทอลิกแบบคร่าวๆ จริงๆแล้วยังมีที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง แต่ขอคัดมาแบบเน้นๆที่สำคัญกับคาทอลิกชาวลอนดอน เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ครับ


AVE   MARIA

Comments