ฟาติมาสาร - ชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ (17 มิ.ย. 2012)

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ระดับโลกของพระศาสนจักรคาทอลิกเกิดขึ้น นั่นคือ งานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ ครั้งที่ 50 ซึ่งจัดที่กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 10-17 มิถุนายน ค.ศ.2012


งานนี้ จุดประสงค์หลักคือการเน้นย้ำความสำคัญของศีลมหาสนิท แต่กระนั้น สิ่งที่สื่อคาทอลิกต่างประเทศ รวมทั้งสถานีวิทยุวาติกันพร้อมใจโปรโมตก็คือเหตุการณ์ที่ พระคาร์ดินัล มาร์ค อวยเล็ต ประธานสมณกระทรวงเพื่อพระสังฆราช และเป็นผู้แทนพระสันตะปาปาประจำงานนี้ ได้เชิญเหยื่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในไอร์แลนด์มาพบ และกล่าวคำขอโทษพวกเขาแบบรายบุคคล การพบกันเพื่อกล่าวคำขอโทษนี้ใช้เวลา 2 ชั่วโมง โดยพระคาร์ดินัลอวยเล็ต เผยว่า พระสันตะปาปาทรงฝากให้ท่านเป็นผู้แทนพระองค์เข้าไปขอโทษพวกเขาเหล่านั้น พร้อมขอร้องให้พวกเขายกโทษและเริ่มต้นใหม่อีกครั้งกับพระศาสนจักรคาทอลิก (พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงทำให้เป็นแนวทางปฏิบัติภาคบังคับไปแล้ว เมื่อเสด็จเยือนประเทศต่างๆ พระองค์จะต้องเชิญเหยื่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศมาพบ เพื่อกล่าวคำขอโทษและเฝ้ารออย่างมีความหวังว่า พวกเขาจะให้อภัย ... พระสันตะปาปาต้องการจะบอกว่า จงกล้าขอโทษ เมื่อรู้ว่า “พวกเรา” เป็นฝ่ายผิด แม้ “ตัวเรา” จะไม่ได้ลงมือทำผิดเองก็ตาม)

หากติดตามบทความนี้เป็นประจำ น่าจะทราบว่า พระศาสนจักรคาทอลิกไอร์แลนด์กำลังประสบปัญหาความศรัทธาต่อศาสนบริกร อันเกิดจากคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศมานานหลายทศวรรษ ยิ่งไปกว่านั้น ในบทเทศน์มิสซาเปิดงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท พระคาร์ดินัลอวยเล็ต ได้เทศน์ย้ำถึงเรื่องดังกล่าวว่า “พระศาสนจักรคาทอลิกในไอร์แลนด์กำลังประสบความทุกข์และเผชิญกับความท้าทายที่น่ากลัวต่อความเชื่อจากกรณีปกปิดคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ ดังนั้น พ่อจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า งานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติจะนำพระพรพิเศษมายังประเทศแห่งนี้ เพื่อรื้อฟื้นความศรัทธาให้เกิดกับพระศาสนจักรอีกครั้ง”

ณ ตอนที่ผมเขียนบทความอยู่นี้ เวลา 03.00 น.ของเช้ามืดวันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน (เขียนหลังจากมิสซาแห่แม่พระวันที่ 13 และนั่งดูบอลคู่เนเธอร์แลนด์กับเยอรมนี ไปด้วย) ผมพยายามหารายละเอียดเพิ่มเติมของพิธีต่างๆในงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ ปรากฏว่า ทุกงานเน้นหนักไปที่การใช้โทษบาปและฟื้นฟูความเชื่อความศรัทธาให้เกิดอีกครั้งในพระศาสนจักรคาทอลิกไอร์แลนด์

เมื่อเป็นแบบนี้ บทความในสัปดาห์นี้จึงขอเขียนแบบสั้นๆ เพราะงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ น่าจะเป็น “ข่าวดีที่สุด” สำหรับแวดวงพระศาสนจักรคาทอลิกระดับโลก ณ ช่วงเวลานี้ แม้เนื้อหาในงานจะหนักไปทางพลีกรรมใช้โทษบาป แต่เมื่อทำดังนี้แล้ว สำนึกแล้ว ก็หวังว่าสิ่งดีๆจะตามมา

ส่วนมุมอื่นๆ พระศาสนจักรคาทอลิกระดับโลกยังเต็มไปด้วยปัญหา ทั้งคดีเอกสารวาติกันที่ถูกขโมยออกมาเผยแพร่, ข่าววาติกันกับกลุ่มเลอแฟ๊บวร์ที่ยังคาราคาซัง, ข่าวสมาพันธ์นักบวชหญิงในอเมริกาที่สนับสนุนการทำแท้ง (ซึ่งผมเคยเขียนไปแล้ว) กำลังเจรจากับวาติกัน และข่าวความวุ่นวายที่พระสังฆราชคาทอลิกในออสเตรเลียตำหนิวาติกันว่า หัวโบราณที่ไม่ยอมให้สตรีบวชเป็นพระสงฆ์


แค่ไล่เรียงปัญหาระดับโลกพวกนี้ออกมา ก็ชวนให้เขียนงานไม่ออกแล้ว เพราะเขียนงานเรื่องร้ายๆมากๆ สมองผมก็ตื้อเหมือนกัน



AVE   MARIA

Comments