โป๊ปให้กำลังใจทุกครอบครัว "เวลายากลำบากพระเยซูอยู่ข้างเราเสมอ"

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงให้กำลังใจทุกๆครอบครัวที่กำลังประสบความทุกข์ยาก โดยทรงย้ำ พระเยซูอยู่กับเราและจะประทานพระหรรษทานให้เราเข้มแข็งพอที่จะก้าวต่อไป ทรงหวังเห็นคริสตชนได้รับแรงบันดาลใจจากการสิ้นพระชนม์และกลับคืนชีพของพระเยซู เพื่อเป็นความหวังในการดำเนินชีวิต



เมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงเป็นประธานในพิธีเดินรูป 14 ภาค การเดินทางแห่งกางเขนเพื่อรำลึกถึงการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูคริสต์ พิธีนี้จัดขึ้นที่สนามกีฬาโคลอสเซียม กรุงโรม ท่ามกล่างสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 50,000 คน ในส่วนของบทรำพึงที่ใช้ในการเดินรูปประจำปีนี้ พระสันตะปาปาทรงมอบหมายให้ "ดานิโล และ อันนา ซานซุคคี่" สามีภรรยาจากกกลุ่มโฟโคลาเรและยังเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มครอบครัวใหม่ (The New Families Movement) ให้เป็นผู้แต่งบทรำพึงด้วย โดยหัวข้อหลักของการรำพึงนี้ จะเน้นหนักไปที่เรื่องครอบครัวยุคปัจจุบัน

และหลังการเดินรูป 14 ภาคจบลง พระสันตะปาปาได้ตรัสแบบสั้นๆแบ่งปันกับสัตบุรุษ พระองค์ตรัสว่า "ในช่วงเวลาแห่งการทดลองและความยากลำบาก เราไม่ได้อยู่โดดเดี่ยว ครอบครัวไม่ได้เดียวดาย พระเยซูประทับ(กับเรา)ด้วยความรักของพระองค์ พระองค์ดำรงอยู่กับพวกเขาเหล่านั้นด้วยพระหรรษทาน และประทานความเข้มแข็งให้ก้าวต่อไป เพื่อเสียสละตัวเองและเพื่อเอาชนะอุปสรรคทั้งปวง นี่คือความรักของพระคริสตเจ้าซึ่งเราต้องหันกลับมามอง ในยามที่ความสัปสนอลหม่านประสามนุษย์และความยากลำบากได้เข้ามาคุกคามความเป็นหนึ่งเดียวกันของชีวิตและครอบครัวของเรา"

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงแสดงความคาดหวังว่า การสิ้นพระชนม์และกลับคืนชีพของพระคริสตเจ้า จะเป็นแรงบันดาลใจให้คริสตชนทุกคนที่กำลังสิ้นหวัง ได้กลับมาดำเนินชีวิตอย่างมีความหวังต่อไป

"ธรรมล้ำลึกแห่งพระมหาทรมานของพระคริสตเจ้า การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนชีพ ได้เป็นแรงบันดาลใจให้เราก้าวไปข้างหน้าด้วยความหวัง ก้าวต่อไปแม้ในเวลาแห่งปัญหาและการถูกทดลอง เมื่อเรายืนหยัดร่วมกับพระคริสตเจ้าด้วยความเชื่อในพระองค์ เราก็จะเปี่ยมด้วยความสว่างแห่งการกลับคืนชีพ ชีวิตใหม่ของโลกก็จะบังเกิดขึ้น นี่คือปาสกา(การผ่านพ้น)สำหรับผู้ที่เชื่อในพระวาจาของพระองค์" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

ประมวลภาพ: พิธีเดินรูป 14 ภาค ณ สนามกีฬาโคลอสเซียม

ประมวลภาพ: พิธีนมัสการไม้กางเขน ณ มหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน






Comments