พระสันตะปาปาได้พบ "ฟีเดล คาสโตร" แล้ว

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงพบกับ "ฟีเดล คาสโตร" อดีตประธานาธิบดีคิวบา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย ฟีเดล คาสโตร ได้ทูลพระสันตะปาปาว่า ตนอยากเห็นบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 และ บุญราศี เทเรซาแห่งกัลกัตต้า ได้เป็นนักบุญโดยเร็วด้วย ทั้งนี้ตามรายงานจากกรุงฮาวาน่า ประเทศคิวบา เมื่อวันพุธที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา



การพบปะระหว่างพระสันตะปาปาผู้ทรงพระชนมายุ 84 ชันษา และอดีตผู้นำคิวบาวัย 85 ปี มีขึ้นในบ้านพักสมณทูตวาติกันประจำคิวบา หลังจากที่พระสันตะปาปาทรงถวายมิสซาเช้าที่มีสัตบุรุษมาร่วมกว่า 600,000 คน

ทั้งนี้ ตามคำสัมภาษณ์ของ คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน ได้เปิดเผยว่า "การพบกันและการสนทนานั้นเป็นไปแบบอบอุ่นมากๆ ฟีเดล คาสโตร ได้ถามพระสันตะปาปาเกี่ยวกับเรื่องพิธีกรรมในพระศาสนจักรคาทอลิกหลังจากสังคยานา วาติกัน ที่ 2 ว่าเป็นอย่างไรบ้าง รวมไปถึงพันธกิจในแต่ละวันที่พระสันตะปาปาทรงปฏิบัติ นอกจากนี้ เขายังแสดงความหวังที่จะเห็น บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 และ บุญราศี เทเรซาแห่งกัลกัตต้า ได้เป็นนักบุญโดยเร็ว"

"ฟีเดล คาสโตร ยังบอกพระสันตะปาปาว่า ตัวเขาเองติดตามพันธกิจพระสันตะปาปาเยือนคิวบาทุกวันผ่านทางโทรทัศน์ คาสโตร กล่าวติดตลกกับพระสันตะปาปาว่า 'เราอายุใกล้เคียงกันเลยนะ' ขณะที่พระสันตะปาปาทรงหัวเราะและตอบกลับว่า 'ใช่ เราแก่เหมือนกัน แต่เรายังสามารถหน้าที่และทำงานได้นะ' ส่วนพระสันตะปาปาได้ตรัสตอบกลับไปว่า ชีวิตประจำวันของพระองค์จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการภาวนาและการเขียนหนังสือเป็นหลัก พระสันตะปาปายังทรงแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับการที่คนสมัยนี้ไม่มีศาสนามากขึ้นเรื่อยๆด้วย" คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ ฟีเดล คาสโตร เคยพบกับ บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 เมื่อครั้งพระองค์เสด็จเยือนคิวบาในปี 1998 การพบกันครั้งนั้น จัดเป็นครั้งสำคัญที่ทำให้รัฐบาลคิวบายอมผ่อนปรนการคุมเข้มเรื่องศาสนามาจนถึงทุกวันนี้

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาพบ ฟีเดล คาสโตร


Comments