โล่ง! วาติกันแจงพระสันตะปาปาเดินถือไม้เท้าไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ

คุณพ่อชิโร่ เบเนเด็ตติ รองผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสารวาติกัน ออกโรงแจง การที่สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงพระดำเนินด้วยการใช้ไม้เท้าระหว่างการเสด็จเยือนเม็กซิโกและคิวบา ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด นอกจากนี้  ยังตำหนิ "รอยเตอร์ส" ที่รายงานข่าวว่า พระสันตะปาปาต้องใช้ไม้เท้า เพราะสุขภาพพระองค์ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ




หลังจากสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงพระดำเนินด้วยไม้เท้าตอนขึ้นเครื่องบินเสด็จไปยังเม็กซิโก และพระองค์ยังใช้ไม้เท้าอีกครั้งในการเดินพักผ่อนหลังอาหารเช้าที่เม็กซิโก ทำให้สื่อมวลชนหลายสำนัก อาทิ "รอยเตอร์ส" รายงานข่าวทันทีว่า สุขภาพของพระสันตะปาปา ส่งสัญญาณย่ำแย่ลงเรื่อยๆ

เรื่องดังกล่าวทำให้ คุณพ่อชิโร่ เบเนเด็ตติ รองผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสารวาติกัน ต้องออกมาชี้แจงว่า "มันไม่มีอะไรใหม่เลย การที่พระสันตะปาปาทรงใช้ไม้เท้าขณะพระดำเนินนั้น พระองค์ทรงใช้มันอยู่แล้วในการเดินพักผ่อนในสวนหย่อมวาติกัน อย่าลืมซิว่า พระชนมายุของพระสันตะปาปาใกล้จะ 85 ชันษาแล้ว (วันที่ 16 เม.ย.นี้) มันจึงเป็นเรื่องรอบคอบที่ต้องให้พระองค์ทรงพระดำเนินพร้อมไม้เท้า มันไม่มีเหตุผลใดที่บ่งบอกว่า การใช้ไม้เท้าเป็นสัญญาณเตือน และมันก็ไม่มีความเกี่ยวเนื่องไปยังสุขภาพของพระองค์ด้วย"

"การที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า การใช้ไม้เท้าขณะพระดำเนิน เป็นเครื่องหมายบอกว่า สุขภาพของพระสันตะปาปาย่ำแย่ลงเรื่อยๆนั้น เป็นเรื่องเหลวไหลมากๆ" คุณพ่อเบเนเด็ตติ กล่าวปิดท้าย


Comments