โป๊ปรับชาวเม็กซิกันต้อนรับพระองค์ด้วยศรัทธาแรงกล้าสุดที่เคยพบมา

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงยอมรับ พระองค์เสด็จเยือนต่างประเทศในฐานะพระสันตะปาปามาหลายครั้ง แต่เม็กซิโกนี่แหละที่ผู้คนต้อนรับพระองค์ด้วยความศรัทธาแรงกล้ามากที่สุด และนั่นจึงเป็นเหตุผลทำให้หายข้องใจแล้วว่า ทำไม สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 จึงตรัสว่า "พ่อรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นพระสันตะปาปาชาวเม็กซิกันเลย"



เมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ได้เสด็จออกมาทักทายบรรดาสัตบุรุษหลายร้อยคนที่มารอให้กำลังใจพระองค์ในยามค่ำคืน ณ ลานหน้าที่ประทับแรมในวิทยาลัยมิราฟลอเรส เมืองกัวดาฮัวโต้ ประเทศเม็กซิโก โดยสัตบุรุษกลุ่มนี้ ได้ยืนร้องเพลงพื้นบ้านตามสไตล์เม็กซิกัน เพื่อให้กำลังพระองค์เป็นเวลานานหลายชั่วโมง

หลังจากพวกเขาร้องเพลงจบลง พระสันตะปาปาทรงรับ "หมวกซอมเบรโร่" หมวกพื้นบ้านเม็กซิกันมาสวม และตรัสกับพวกเขาเป็นภาษาอิตาเลี่ยน จากนั้น พระอัครสังฆราช คริสตอฟ เปียร์ สมณทูตวาติกันประจำเม็กซิโก ได้แปลเป็นภาษาสแปนิชให้กับสัตบุรุษที่มารอให้กำลังใจว่า "พี่น้องที่รัก ขอบใจมากๆสำหรับศรัทธาอันแรงกล้า! พ่อดีใจที่ได้มาอยู่กับพวกท่าน พ่อเคยเดินทางไปหลายประเทศ แต่ไม่เคยมีครั้งไหนที่ได้รับการต้อนรับแบบศรัทธาแรงกล้าเท่าครั้งนี้เลย! พ่อพูดกับหัวใจของตัวเองถึงความประทับใจตลอดหลายวันนี้ เม็กซิโกจะอยู่ในใจพ่อเสมอ และพ่อสามารถพูดได้เลยว่า พ่อสวดให้เม็กซิโกทุกวัน แต่ในอนาคต พ่อจะสวดให้(เม็กซิโก)มากขึ้นไปอีก"

"บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" เคยเสด็จเยือนเม็กซิโก 5 ครั้งในฐานะพระสันตะปาปา พระองค์เคยตรัสถึงความประทับใจหลายอย่างเกี่ยวกับดินแดนแห่งนี้ หนึ่งในนั้นคือการบอกว่าพระองค์รู้สึกเหมือนเป็นชาวเม็กซิกัน เวลาที่เห็นผู้คนมาต้อนรับประดุจพี่น้องในครอบครัวเดียวกัน พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ จึงไม่ลืมตรัสถึงเรื่องนี้ และยอมรับว่า พระองค์ทรงรู้ซึ้งแล้วว่า ทำไม บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 จึงรู้สึกแบบนั้น

"ถึงตอนนี้ พ่อเข้าใจแล้วว่า ทำไม สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ถึงตรัสว่า 'พ่อรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นพระสันตะปาปาชาวเม็กซิกัน' พ่อเพิ่งเข้าใจก็ตอนมาเยือนเม็กซิโกนี่แหละ" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย



Comments