โป๊ปถึงคิวบาพร้อมย้ำมาเพื่อมอบความหวังในการดำเนินชีวิตแก่ชาวคิวบา

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ประทับเครื่องบินพระที่นั่งถึงคิวบาโดยสวัสดิภาพแล้ว พร้อมกันนี้ ทรงกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีต้อนรับด้วยการย้ำ พระองค์เสด็จมาคิวบาในฐานะผู้แสวงบุญแห่งความรัก ซึ่งมามอบความหวังในการดำเนินชีวิตแก่ชาวคิวบาทุกคน



เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ได้ประทับเครื่องบินพระที่นั่งจากเม็กซิโกมาถึงสนามบินอันโตนิโอ มาเชโอ เมืองซานติอาโก้ เด คิวบา ประเทศคิวบา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทันทีที่เสด็จออกจากเครื่องบิน ราอูล คาสโตร ประธานาธิบดีคิวบาและยังเป็นน้องชายของ "ฟีเดล คาสโตร" ได้มารอรับเสด็จพระสันตะปาปาด้วยความอบอุ่น โดยภาพการพบกันของผู้นำทั้งสอง ชวนให้หลายคนนึกถึงอดีตเมื่อ 14 ปีที่แล้วที่ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เสด็จเยือนคิวบา และมี ฟีเดล คาสโตร มารอต้อนรับด้วยความเป็นกันเอง

ในส่วนสุนทรพจน์ที่พระสันตะปาปาตรัสในพิธีต้อนรับ พระองค์ทรงขอบคุณทุกฝ่ายที่ต้อนรับด้วยความอบอุ่น จากนั้น พระสันตะปาปาชาวเยอรมัน ทรงร่วมรำลึกเหตุการณ์ในวันที่สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เสด็จเยือนดินแดนแห่งนี้ ด้วยการตรัสว่า "การได้มาอยู่ร่วมกับพวกท่านในวันนี้ ข้าพเจ้าไม่สามารถที่จะไม่กล่าวถึงการเสด็จเยือนคิวบาครั้งประวัติศาสตร์ของ บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ที่ได้มาเยือนคิวบา พระองค์ได้มอบเครื่องหมายที่มิอาจลืมเลือนบนจิตวิญญาณของชาวคิวบาทุกคน ไม่ว่าเขาจะมีความเชื่อในพระเจ้าหรือจะไม่มีก็ตาม แบบอย่างและคำเทศน์สอนของพระองค์เป็นเครื่องมือที่ส่องแสงสำหรับการดำเนินชีวิตของทุกคน รวมไปถึงกิจกรรมทางสังคมที่รับใช้คุณงามความดีของคิวบา ... หนึ่งในผลงานสำคัญของการเสด็จเยือนครั้งนั้นก็คือการเปิดประตูความสัมพันธ์ระหว่างคิวบากับพระศาสนจักรคาทอลิก ในด้านจิตวิญญาณของความร่วมมือและความวางใจ"

"พ่อยังดีใจที่ได้มาร่วมสมโภชการครบรอบ 400 ปีของการค้นพบรูปปั้นแม่พระแห่งความรักแห่งเอล โคเบร (Our Lady of Charity of El Cobre) องค์อุปถัมภ์และเป็นมารดาพระศาสนจักรคาทอลิกคิวบา การอุทิศตนให้กับแม่พระได้ช่วยปกป้องความเชื่อและยังคงเป็นแรงบันดาลใจในการปกป้อง รวมถึงส่งเสริมความศักดิ์สิทธิ์และสิทธิมนุษยชนให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นในยุคปัจจุบัน"

จากนั้น พระสันตะปาปาผู้ทรงพระชนมายุ 84 ชันษา ทรงย้ำถึงการมาคิวบาในฐานะผู้แสวงบุญและผู้มอบความหวังในการดำเนินชีวิต ไม่ได้มาในฐานะนักกิจกรรมทางสังคมแบบที่บรรดานักสังคมนิยมในคิวบาหลายคนมองกัน

"พ่อมาเยือนคิวบาในฐานะผู้แสวงบุญแห่งความรัก พ่อมาเพื่อร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพี่น้องชายหญิงในความเชื่อและเสริมสร้างความเข้มแข็งในความหวัง อันเป็นบ่อเกิดของความรักพระเจ้าในชีวิตเราทุกคน" ผู้นำชาวคาทอลิกทั่วโลก ตรัสย้ำ

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงวิงวอนขอพระเจ้าโปรดอวยพรคิวบาและพลเมืองทุกคน เฉพาะอย่างยิ่ง เด็กๆและบรรดาผู้พิการ รวมไปถึงผู้ที่เป็นส่วนเกินของสังคมด้วย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาเสด็จถึงคิวบา


Comments