ฟาติมาสาร - แม่พระแห่งเมดจูกอเรย์ ... คำตอบที่ใกล้ปรากฏ (4 มี.ค. 2012)

หลายสัปดาห์ก่อน ผมเขียนบทความเรื่อง “แม่พระประจักษ์ที่พระศาสนจักรรับรอง” โดยบอกเล่า 18 เหตุการณ์ที่พระศาสนจักรรับรองการประจักษ์ของแม่พระอย่างเป็นทางการ แบ่งเป็น 5 เหตุการณ์ที่รับรองก่อนตั้งสมณกระทรวงหลักความเชื่อ (ก่อน ค.ศ.1542), 10 เหตุการณ์ที่รับรองโดยวาติกัน และ 3 เหตุการณ์ที่รับรองโดยพระศาสนจักรท้องถิ่น ในตอนท้ายของบทความดังกล่าว ผมบอกว่า มีอีกหลายเหตุการณ์ที่วาติกันกำลังสอบสวนว่าจะประกาศรับรองหรือไม่ หนึ่งในนั้นก็คือ “แม่พระแห่งเมดจูกอเรย์” ประเทศบอสเนีย  ....


มีร์ยานา, วิคก้า, อีวานก้า, ยาคอฟ, อีวาน และ มารียา เด็กที่เห็นแม่พระประจักษ์

ย้อนกลับไปวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พระคาร์ดินัล คามิลโล รูอินี่ ประธานคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์แม่พระประจักษ์ที่เมดจูกอเรย์ (อดีตอุปสังฆราชสังฆมณฑลโรม) ได้เข้าเฝ้า สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 เพื่อถวายรายงานความคืบหน้าของผลการสอบสวน ... การถวายรายงานนี้ เกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการสอบสวนฯได้ลงพื้นที่สำรวจเก็บข้อมูลที่เมืองเมดจูกอร์เรย์ และเชิญบรรดาผู้เห็นแม่พระประจักษ์จำนวน 6 คน มาสัมภาษณ์ที่สมณกระทรวงหลักความเชื่อ หน่วยงานสำคัญสุดของวาติกัน (หน่วยงานนี้ดูแลทุกอย่างที่เกี่ยวกับความเชื่อ)

ตามรายงานข่าว บอกว่า พระคาร์ดินัลรูอินี่ได้ทูลพระสันตะปาปาว่า การสอบสวนเหตุการณ์ที่เมดจูกอเรย์ จะสิ้นสุดภายใน 7 เดือนข้างหน้า (ประมาณเดือนกันยายน 2012) และคาดกันว่า พระสันตะปาปาน่าจะประกาศอย่างเป็นทางการว่า พระศาสนจักรจะรับรองเหตุการณ์แม่พระประจักษ์ที่เมดจูกอเรย์หรือไม่ ภายในสิ้นปี 2012 นั่นเอง

สำหรับคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์แม่พระประจักษ์ที่เมดจูกอเรย์ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงเป็นผู้แต่งตั้งขึ้นช่วงต้นปี 2010 โดยพระสันตะปาปาเน้นว่า คณะกรรมการนี้ไม่มีหน้าที่ตัดสินว่าแม่พระประจักษ์ที่เมดจูกอเรย์จริงหรือไม่ แต่มีหน้าที่แค่สอบสวนและศึกษา ก่อนจะส่งข้อมูลที่หาได้ทั้งหมดให้กับสมณกระทรวงหลักความเชื่อเป็นผู้ตัดสินว่าขั้นสุดท้าย ส่วนคนประกาศเรื่องนี้แบบเป็นทางการนั้น พระสันตะปาปาจะทำหน้าที่เอง

ในส่วนคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์แม่พระประจักษ์ที่เมดจูกอเรย์ ประกอบไปด้วย พระคาร์ดินัล คามิลโล รูอินี่ (ประธาน), พระคาร์ดินัล อันเจโล่ อมาโต้ ประธานสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ, พระคาร์ดินัล โยเซฟ ทอมโก้, พระคาร์ดินัล วินโก้ พูลิจ พระอัครสังฆราชแห่งซาราเยโว บอสเนีย, พระคาร์ดินัล โยเซฟ โบซานิค พระอัครสังฆราชแห่งซาเกร็บ โครเอเชีย และ พระคาร์ดินัล ฆูเลี่ยน เอร์รานซ์ คาซาโด้ จากกลุ่มโอปุสเดอี ... โดยทั้งหมดที่กล่าวมา จัดเป็น “ผู้เชี่ยวชาญสาขามารียศาสตร์” ระดับท็อปๆในพระศาสนจักรคาทอลิก (MARIOLOGY – วิชาต่างๆที่ศึกษาเกี่ยวกับแม่พระมารีอา)

สำหรับเรื่องราวของแม่พระประจักษ์ที่เมดจูกอเรย์ ขอเล่าคร่าวๆดังนี้ ... วันที่ 24 มิถุนายน ค.ศ.1981 (31 ปีที่แล้ว ... วันสมโภชนักบุญ จอห์น บัปติสตา) มีร์ยานา ดรากิเซวิซ (ตอนนั้น อายุ 15 ปี) และ อีวานก้า อีวานโควิช (16 ปี) สองเยาวชนหญิง ได้แจ้งให้ทุกคนทราบว่าเธอได้พบกับแม่พระในหมู่บ้านเมดจูกอเรย์ ประเทศยูโกสลาเวีย (ปัจจุบันคือบอสเนียและเฮอร์เซโกวิน่า) ไม่กี่วันถัดมา เด็กๆอีก 4 คน ได้แก่ มารียา พาฟโลวิช (16 ปี), ยาคอฟ โคโล (10 ขวบ), วิคก้า อีวานโควิช (17 ปี) และ อีวาน ดรากิเซวิช (16 ปี) ได้เห็นแม่พระประจักษ์มาหาพวกเขาด้วยเช่นกัน การประจักษ์ “ยังคงต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้” แต่มีเพียง 3 จาก 6 คนเท่านั้นที่ได้เห็นแม่พระประจักษ์ถึงปัจจุบัน ได้แก่ วิคก้า อีวานโควิช, อีวาน ดรากิเซวิซ และ มีร์ยานา ดรากิเซวิซ 

สำหรับเหตุการณ์แม่พระประจักษ์ที่เมดจูกอเรย์ แม่พระได้มอบความลับ 10 ข้อให้กับเด็กๆ แต่ความลับทั้ง 10 ข้อ ยังไม่ถูกเปิดเผย ผู้เห็นแม่พระประจักษ์ทั้ง 6 บอกว่า “แม่พระห้ามพูดเรื่องนี้ แต่แม่พระได้แจ้งสัญญาณไว้ว่าเมื่อถึงเวลาเหมาะสม ความลับทั้งหมดจะถูกเปิดเผย”

นับตั้งแต่วันนั้น (24 มิถุนายน 1981) จนถึงปัจจุบัน เรื่องราวของแม่พระแห่งเมดจูกอเรย์ได้เป็นที่สนใจไปทั่วโลกคาทอลิก เมดจูกอเรย์เป็นหมู่บ้านเล็กๆซึ่งการเดินทางไปถึงนั้น ยากลำบากมาก แต่ข่าวแม่พระประจักษ์มาที่นี่ ได้ทำให้เมดจูกอเรย์ มีสัตบุรุษมาเยือนถึงปีละกว่า 2 ล้านคน ที่นี่ได้กลายเป็นหนึ่งในสักการะสถานสำคัญในยุโรป

แน่นอนว่า เหตุการณ์แม่พระประจักษ์ ย่อมถูกต่อต้านจากพระสังฆราชท้องถิ่นในดินแดนนั้นๆ เมดจูกอเรย์ก็ไม่เว้นเช่นกัน พระสังฆราช พาเวา ซานิค (ล่วงลับ) และ พระสังฆราช รัตโก้ เปริช สองพระสังฆราชแห่งมอสตาร์-ดูฟโน่ ประเทศบอสเนีย (เมดจูกอเรย์ อยู่ในสังฆมณฑลนี้) ได้ออกมาโจมตีการประจักษ์ที่เมดจูกอเรย์ว่าไม่เป็นความจริง พระสังฆราช รัตโก้ เปริช พระสังฆราชองค์ปัจจุบัน ถึงกับเขียนจดหมายบอกสัตบุรุษว่า “ไม่มีการประจักษ์ที่นี่ อย่าไปเชื่อคนพวกนั้น (6 คนที่เห็นแม่พระประจักษ์)” ...  อย่างไรก็ตาม วาติกันได้เข้ามาแทรกแซงการกระทำของพระสังฆราชเปริช โดยออกแถลงการณ์ในนามสมณกระทรวงหลักความเชื่อ ใจความว่า “นี่เป็นการแสดงความเห็นส่วนตัวของพระสังฆราช แต่สัตบุรุษยังสามารถไปแสวงบุญที่เมดจูกอเรย์ได้ ตราบใดที่พระศาสนจักรยังไม่ประกาศรับรองเรื่องนี้ว่าจริงหรือไม่ ทุกคนก็ไม่มีสิทธิ์ตัดสินว่า นี่เป็นเรื่องจริงหรือหลอกลวง” 

เอาเป็นว่า อดใจกันอีกนิด เดี๋ยวก็จะได้รับทราบแล้วว่า พระศาสนจักรคาทอลิกจะประกาศรับรองการประจักษ์ที่เมดจูกอเรย์หรือไม่ แต่สำหรับผม เท่าที่ศึกษาเอกสารหลายอย่าง รู้สึกว่า จะมีสัญญาณเชิงบวกมากๆ

พูดถึงแม่พระแห่งเมดจูกอเรย์ หนึ่งในคนที่เชื่อเรื่องนี้มากๆก็คือ “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” พระองค์ตรัสว่า “เมดจูกอเรย์คือการเติมเต็มและความต่อเนื่องของแม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา สารแม่พระเมดจูกอเรย์เป็นสารเดียวกับฟาติมา นั่นคือ จงสวดภาวนาให้มากๆ จงพลีกรรมอดอาหาร และจงใช้โทษบาป”


AVE   MARIA


Comments