ฟาติมาสาร - 2011 ... เกิดอะไรขึ้นบ้างในพระศาสนจักร (25 ธ.ค. 2011)

เป็นธรรมเนียมของสำนักข่าวที่เมื่อถึงฉบับสุดท้ายของปี จะต้องมีการสรุปข่าวสำคัญของปีให้ผู้อ่านได้ทบทวนกัน เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราไปดูกันว่า รอบปีที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้นบ้างกับพระศาสนจักรคาทอลิก    ...




มกราคม

15 ม.ค. “3 บิช็อปแองกลิกันรับศีลบวชเป็นสงฆ์คาทอลิก” … บิช็อป คีธ นิวตัน, บิช็อป จอห์น บรอดเฮิร์สท์ และ บิช็อป แอนดรูว์ เบิร์นแน่ม อดีตสามบิช็อปแห่งแองกลิกัน ประเทศอังกฤษ สามผู้อภิบาลกลุ่มแรกของศาสนจักรเชิร์ชออฟอิงแลนด์ ได้สมัครใจขอรับศีลบวชเป็นสงฆ์คาทอลิก หลังจากวาติกันอนุญาตให้ผู้อภิบาลแองกลิกันที่ไม่เห็นด้วยกับการอนุญาตให้สตรีบวชเป็นสงฆ์ รวมถึงผู้ที่คัดค้านการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน สามารถมาร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักรคาทอลิกได้

21 ม.ค. “อิหม่ามอียิปต์ประกาศงดเสวนาศาสนสัมพันธ์กับวาติกัน” ... อิหม่าม อาเหม็ด อัล-ตาเย็บ ผู้นำมุสลิมในอียิปต์ ประกาศงดศาสนสัมพันธ์กับวาติกัน หลังไม่พอใจที่พระสันตะปาปาประณามเหตุระเบิดหน้าโบสถ์ค็อปติกในอียิปต์ พร้อมชี้ว่านี่คือการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ ... อิหม่ามคนนี้คือคนที่ “เบเนต็อง” นำมาโฆษณาตัดต่อเป็นภาพจุมพิตกับพระสันตะปาปา นี่แหละคือต้นตอของความขัดแย้งที่สื่อมวลชนทั่วไปไม่เคยรู้ที่มาที่ไป

มีนาคม

18 มี.ค. “ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปสั่งให้อิตาลีมีสิทธิ์แขวนไม้กางเขนไว้ในสถานที่สาธารณะ” ... ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปสั่งให้อิตาลีมีสิทธิ์แขวนไม้กางเขนไว้ในสถานที่สาธารณะ อาทิ ห้องเรียน (มติ 15 ต่อ 2) โดยศาลให้เหตุผลว่า “หลังจากไตร่ตรองอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว ศาลไม่พบว่า ไม้กางเขนที่ถูกแขวนไว้บนผนังห้องเรียน จะชี้นำนักเรียนให้มาเป็นคาทอลิก ศาลไม่พบว่า ไม้กางเขนจะไปทำร้ายสิทธิเสรีภาพของผู้ไม่นับถือศาสนาใดๆ”

เมษายน

1 เม.ย. “ปฏิรูปความโปร่งใสการเงินวาติกัน” ... วาติกันเริ่มปฏิวัติระบบการเงินของตัวเอง เพื่อป้องกันการฟอกเงินและการนำเงินพระศาสนจักรคาทอลิก “ไปทำชั่วและทำผลประโยชน์ให้ตนเอง” หนึ่งในกฏแบบคร่าวๆก็คือใครที่เข้า-ออกเขตวาติกัน และมีเงินติดตัวเกิน 10,000 ยูโร (400,000 บาท) จะต้องแสดงเงินจำนวนดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ของวาติกัน

21 เม.ย. “ปิดตำนาน ยูซิป” ... วาติกันประกาศถอดถอนการรับรอง “สหพันธ์สื่อมวลชนคาทอลิกนานาชาติ” (UCIP – INTERNATIONAL CATHOLIC UNION OF THE PRESS) ออกจากการดูแลและสนับสนุนของสันตะสำนัก หลังพบว่า หน่วยงานดังกล่าวบริหารงานไม่โปร่งใส เฉพาะอย่างยิ่ง การประชุมที่บูร์กินาฟาโซ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีคนเข้าร่วมกว่า 1,000 คน แต่กลับมีสมาชิกของ UCIP เพียง 14 คนเท่านั้นที่ไปร่วมงาน

พฤษภาคม

1 พ.ค. “สถาปนาบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” ... ข่าวใหญ่ที่สุดของปี 2011 ในพระศาสนจักรคาทอลิก สัตบุรุษกว่า 2 ล้านคนมาร่วมแสดงความชื่นชมยินดีกับเหตุการณ์นี้ นอกจากนี้ ยังมีเกร็ดความรู้มาแบ่งปันว่า สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ได้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศี “เร็วที่สุด” ในประวัติศาสตร์พระศาสนจักรยุคใหม่ (หลัง ค.ศ.1500) โดยใช้เวลาแค่ 6 ปี 29 วัน ทำลายสถิติของ “บุญราศีเทเรซาแห่งกัลกัตต้า” ที่ใช้เวลา 6 ปี 44 วัน

13 พ.ค. “วาติกันออกเอกสารเพิ่มเกี่ยวกับมิสซาลาติน” ... เอกสารนี้มีชื่อว่า “UNIVERSAE ECCLESIAE” (พระศาสนจักรสากล) ใจความสำคัญคือ ถ้าสัตบุรุษร้องขอให้มีการจัดมิสซาจารีตก่อนสังคยานาวาติกัน ครั้งที่ 2 (สงฆ์หันหลังให้สัตบุรุษและใช้ภาษาลาติน) พระสงฆ์ต้องขานรับคำขอของพวกเขา และห้ามพระสังฆราชกำหนดกฏเกณฑ์เพิ่มเติมเด็ดขาด นอกจากนี้ บ้านเณรต้องสอนภาษาลาตินและฝึก “ว่าที่พระสงฆ์” ให้ถวายมิสซาลาตินให้เป็นทุกคน

16 พ.ค. “วาติกันสั่งงานสภาพระสังฆราชคาทอลิกทั่วโลก ให้ทำแผนการรับมือปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ” … แผนงานดังกล่าว วาติกันให้เวลาสภาพระสังฆราชคาทอลิกทั่วโลก ส่งกลับมาที่สมณกระทรวงหลักความเชื่อภายในสิ้นปีนี้ วาติกันเผยว่า มี 3 ประเทศที่มีแนวทางป้องกันและรับมือปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร (อังกฤษ-สกอตแลนด์-ไอร์แลนด์เหนือ-เวลส์) และไอร์แลนด์ ส่วนประเทศอื่นๆต้องร่างเอกสารนี้ แล้วส่งให้วาติกันภายในเดือนพฤษภาคม 2012

มิถุนายน

29 มิ.ย. “ฉลอง 60 ปีชีวิตสงฆ์ของพระสันตะปาปา” ...  ปีนี้ พระศาสนจักรคาทอลิกทั่วโลกพร้อมใจร่วมฉลอง 60 ปีชีวิตสงฆ์ของพระสันตะปาปา น่าเสียดาย เมืองไทยเงียบมากกับข่าวนี้ โปรโมทกันนิดเดียวเท่านั้น ... เกร็ดความรู้เพิ่มเติม การ์ดเชิญวันบวชพระสงฆ์ของ “คุณพ่อโยเซฟ รัตซิงเกอร์” (พระสันตะปาปาเบเนดิกต์) มีคติพจน์ว่า “เราไม่บังคับให้ท่านเชื่อ แต่เราร่วมงานกับท่าน เพื่อให้ท่านมีความชื่นชมด้วย ท่านทั้งหลายมีความเชื่ออย่างมั่นคงอยู่แล้ว” (2โครินธ์ 1:24)

กรกฏาคม

2 ก.ค. “สงฆ์กบฏแห่งออสเตรีย” ... พระศาสนจักรคาทอลิกในออสเตรีย กำลังเผชิญหน้าความท้าทายครั้งใหญ่ เมื่อพระสงฆ์กว่า 250 องค์ ร่วมลงนามเรียกร้องให้วาติกันอนุญาตให้พวกตนสามารถแต่งงานมีครอบครัวได้ด้วย เช่นเดียวกับอนุญาตให้สตรีบวชเป็นสงฆ์

25 ก.ค. “สงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในไอร์แลนด์” ... สถานการณ์พระศาสนจักรคาทอลิกในไอร์แลนด์ระส่ำสุดๆ หลังมีการเปิดโปงคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศหลายร้อยคดี มีการสำรวจความเห็นของคริสตังจำนวนมากในไอร์แลนด์และพบว่า พวกเขายังรักและศรัทธาพระเจ้า แต่ผิดหวังและรู้สึกแย่กับพวกพระคาร์ดินัล, พระสังฆราช และพระสงฆ์ เพราะคนเหล่านี้จงใจปกปิดคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ และช่วยคนของตนให้พ้นผิด เพื่อตัวเองจะไม่ต้องอับอายขายขี้หน้า

28 ก.ค. “หลุมศพนักบุญฟิลิป อัครสาวก” ... นักโบราณคดีชาวอิตาเลี่ยน ขุดพบ “หลุมศพนักบุญฟิลิป 1 ใน 12 อัครสาวกของพระเยซูคริสต์” โดยขุดพบที่เมืองพามุกกาเล่ ประเทศตุรกี (ในอดีต เป็นส่วนหนึ่งของเฮียร์ลาโปริส) ทั้งนี้ ป้ายหินบนหลุมศพ สลักชื่อว่า “ฟิลิป อัครสาวกของพระเยซูคริสต์” ส่วนโลงศพนั้น ยังไม่ถูกเปิดออก แต่นักโบราณคดีกำลังทำเรื่องขอเปิดเพื่อพิสูจน์ข้างใน (จุดที่เจอโลงศพ เป็นจุดเดียวกับที่มีการบันทึกว่า น.ฟิลิป สิ้นใจที่นี่)

สิงหาคม

15-21 สิงหาคม “งานเยาวชนโลก 2011” ... นี่คืองานชุมนุมที่ยิ่งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์พระศาสนจักรคาทอลิก งานนี้ จัดที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน โดยมีเยาวชนมาร่วมกว่า 2 ล้านคน ในงานดังกล่าว พระสันตะปาปาทรงแสดงสปิริตตากฝนนานหลายชั่วโมงไปพร้อมกับเยาวชน ช่วงดังกล่าวทำให้พระองค์ซื้อใจพวกเขาไปได้เรียบร้อย

กันยายน

14 ก.ย. “ข้อเสนอสุดท้ายให้กับกลุ่มเลอแฟ๊บวร์” ... ผลการประชุมระหว่างวาติกันกับกลุ่มเลอแฟ๊บวร์ ปรากฏว่า วาติกันยื่นข้อเสนอสุดท้ายให้กลุ่มเลอแฟ๊บวร์ เซ็นต์ว่า จะยอมรับหลักเทวศาสตร์ (และสังคยานาวาติกัน ครั้งที่ 2) หรือไม่ ถ้ายอมรับ กลุ่มเลอแฟ๊บวร์จะได้ร่วมเป็นเอกภาพกับพระศาสนจักร โดยใช้สูตรการจัดตั้งแบบ “โอปุส เดอี” คือตั้งเป็นคณะส่วนพระองค์ (PERSONAL PRELATURE) โดยอยู่ใต้การปกครองของพระสันตะปาปาโดยตรง ... อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า กลุ่มเลอแฟ๊บวร์จะตอบปฏิเสธข้อเสนอนี้ค่อนข้างแน่แล้ว

22-25 ก.ย. “พระสันตะปาปาเยือนเยอรมนี” ... ในการเสด็จเยือนครั้งนี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าวสุนทรพจน์ในรัฐสภาเยอรมัน ต่อหน้าบรรดาฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ใจความว่า “ข้าพเจ้าวิงวอนให้ผู้นำทางการเมืองทุกคนแสวงหาความยุติธรรมให้ประเทศ ไม่ใช่แสวงหาชื่อเสียงเงินทองเพื่อตัวเอง ถ้าประเทศใด ผู้นำไร้ศีลธรรมและความยุติธรรม ประเทศนั้นก็จะเป็นอะไรไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่โจรดีๆนี่เอง” ... นี่เป็นสุนทรพจน์ที่โลกจับตามองและ พระสันตะปาปาทรงเขียนด้วยพระองค์เอง เนื่องจากฝ่ายค้านบอตคอยจะรับฟังเรื่องพระเจ้ากับสังคม

29 ก.ย. “อย่าแทรกแซงสื่อมวลชน” ... เฆซุส คอลิน่า ผู้ก่อตั้ง “เซนิต” (www.zenit.org) เว็บไซต์ข่าวคาทอลิกระดับโลก ประกาศลาออกจากการเป็นบรรณาธิการบริหารของเว็บไซต์ หลังรับไม่ได้ที่ บาทหลวง ออสดาร์ นาเดร์ ปธ.บริหารเว็บไซต์คนใหม่ เข้ามาแทรกแซงการรายงานข่าว บาทหลวง มาร์กเซียล มาเซียล (ล่วงลับ) ผู้ก่อตั้งคณะทหารของพระคริสตเจ้า ซึ่งก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศแบบนับไม่ถ้วน โดย เฆซุส คอลิน่า บอกว่า “ผมขอลาออกจากการเป็นบรรณาธิการบริหารเซนิต เว็บไซต์ที่ผมสร้างมากับมือ หลังจากถูกแทรกแซงไม่ให้รายงานความจริงเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ การมาบังคับผมไม่ให้รายงานข่าวพวกนี้ ถือเป็นการจงใจปกปิดและสร้างอุปสรรคประกาศความจริงเกี่ยวกับพระสันตะปาปาและพระศาสนจักรคาทอลิก”

ตุลาคม

15 ต.ค. “เปิดตัว สมณสภาเพื่อการประกาศพระวรสารใหม่” ... พระสันตะปาปาทรงสถาปนา “สมณสภาเพื่อการประกาศพระวรสารใหม่” เพื่อฟื้นฟูความเชื่อในทวีปยุโรปให้กลับมาอีกครั้ง งานนี้ น่าจะมีการนำเข้ามิชชันนารีจากทวีปเอเชียและยุโรป ต้องมาดูกันว่า สมณสภานี้จะทำงานตามเป้าหรือไม่

16 ต.ค. “พระสันตะปาปาประกาศปีแห่งความเชื่อ” ... พระสันตะปาปาประกาศให้ปี 2012-2013 เป็นปีแห่งความเชื่อ โดยปีแห่งความชื่นชมยินดีนี้ จะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 ตุลาคม 2012 โอกาสครบรอบ 50 ปีของสังคยานาวาติกัน ครั้งที่ 2 และไปจบลงในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2013 โอกาสสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล 

23 ต.ค. “สถาปนานักบุญใหม่ 3 องค์” ... พระสันตะปาปาทรงถวายมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ 3 องค์ ได้แก่ นักบุญกุยโด้ คอนฟอร์ติ (ค.ศ.1865-1931) ผู้ก่อตั้งคณะธรรมทูตซาเวเรี่ยน, นักบุญลุยจิ กัวเนลล่า (ค.ศ.1842-1915) ผู้ก่อตั้งคณะผู้รับใช้แห่งความเมตตา และผู้ก่อตั้งคณะธิดาแห่งแม่พระผู้คุ้มครอง และ นักบุญโบนิฟาชา โรดริเกซ เด คาสโตร (ค.ศ.1837-1905) ผู้ก่อตั้งคณะผู้รับใช้แห่งนักบุญโยเซฟ

27 ต.ค. “งานจาริกแห่งความจริงและสันติภาพที่อัสซีซี” ... สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงจัดงานจาริกแสวงบุญแห่งความจริง งานจาริกแสวงบุญแห่งสันติภาพ เพื่อรำลึก 25 ปีที่ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เคยจัดขึ้นที่เมืองอัสซีซี โดยงานนี้ มีผู้แทนศาสนาจากประเทศไทยเดินทางไปร่วมงานด้วย ได้แก่ พระสังฆราช ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ (ผู้แทนพระศาสนจักรคาทอลิกไทย), พระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม คลองสาน (ผู้แทนสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก) และแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

30 ต.ค. “พระสันตะปาปาภาวนาให้ชาวไทยที่เผชิญภาวะน้ำท่วมร้ายแรง” ... ในการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน เมื่อเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงเชิญชวนคริสตังทั่วโลก ร่วมใจภาวนาเพื่อพี่น้องชาวไทยที่กำลังประสบความยากลำบากอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ พร้อมทรงสัญญา จะสวดภาวนาให้พวกเขาอย่างแน่นอน

พฤศจิกายน

10 พ.ย. “พระสันตะปาปาป่วยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม” ... อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่ นักข่าวสายวาติกันมือวางอันดับ 1 ของโลก เผย สาเหตุที่วาติกันให้พระสันตะปาปาประทับรถล้อเลื่อนในมิสซา แทนที่จะเดินร่วมขบวนแห่ เป็นเพราะพระองค์ทรงป่วยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม โรคนี้ จะเกิดกับผู้หญิงที่อายุเกิน 50 ปี ส่วนผู้ชายเกิน 80 ปี

11 พ.ย. “คาริตัส” บริจาค 20 ล้านช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมในไทย ... คาริตัส หน่วยงานการกุศลที่ใหญ่สุดในพระศาสนจักรคาทอลิก ได้เปิดยอดเงินช่วยเหลือที่ส่งมาช่วยเหลือประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยยอดบริจาคช่วยเหลืออยู่ที่ 506,494 ยูโร (ประมาณ 20.85 ล้านบาท) เงินจำนวนนี้ คาริตัสสากล ได้มอบให้คาริตัส ประเทศไทย นำไปช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยที่ประสบภัย ด้วยการแจกจ่ายอาหารและอุปกรณ์ที่ใช้ยังชีพในภาวะวิกฤติให้กับชาวไทยหลายครอบครัว

ธันวาคม

1 ธ.ค. “วาติกันร่วมมือกับอังกฤษกวาดล้างสงฆ์คาทอลิกล่วงละเมิดทางเพศ” ... พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศอังกฤษ ประกาศให้ความร่วมมือกับวาติกันและเจ้าหน้าที่ตำรวจในอังกฤษ ในการสอบสวนคดีล่วงละเมิดทางเพศในอารามเบเนดิกติน เขตอีลลิ่ง กรุงลอนดอน ภายหลังสื่อมวลชนในอังกฤษรายงานว่า อารามแห่งนี้มีนักบวชก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศเยอะมาก แต่ถูกปกปิดโดยอธิการเจ้าคณะมานานหลาย 10 ปี ทันทีที่ พระสันตะปาปาทราบข่าว พระองค์ทรงออกคำสั่งด่วนให้ทำการสอบสวนอย่างเด็ดขาด และยังสั่งให้สมาชิกอารามแห่งนี้ ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกกรณี นอกจากนี้ วาติกันออกมาย้ำว่า "เราต้องการให้พระศาสนจักรคาทอลิกโปร่งใสแบบสุดๆ

4 ธ.ค. “พระสันตะปาปาถวายพระพรชัยแด่ในหลวง” ... สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงมีพระราชสาส์นถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ดังนี้ “เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาและวันชาติไทย ข้าพเจ้าขอถวายพระพรชัยมงคลอย่างจริงใจมายังพระองค์ท่าน ขออำนวยพรมายังประชาชนชาวไทย เมื่อข้าพเจ้าได้ทราบข่าวอุทกภัยในประเทศไทย ข้าพเจ้าและพระศาสนจักรคาทอลิกขอร่วมแสดงความเห็นใจต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งนี้ ขอพรจากพระเจ้าจงดลบันดาลให้ประชาชนชาวไทยมีความร่มเย็นและสันติสุขตลอดไป”

8 ธ.ค. “พระศาสนจักรกลัวอะไรมากที่สุด” ... พระสันตะปาปาตรัสในพิธีวางพวงมาลา ณ รูปแม่พระผู้ปฏิสนธินิรมล จัตุรัสบันไดสเปน กรุงโรม โดยตรัสให้ข้อคิดว่า “สิ่งที่พระศาสนจักรควรกลัวมากที่สุด ไม่ใช่การเบียดเบียนข่มเหงคริสตชน แต่เป็นบาปที่เกิดจากสมาชิกของพระศาสนจักรเอง การเบียดเบียนคริสตชนเกิดมาตลอดประวัติศาสตร์ แต่มันผ่านพ้นและได้รับการบรรเทาโดยอาศัยความสว่างและพละกำลังจากพระเจ้า แต่บาปที่เกิดจากสมาชิกในพระศาสนจักร เราต้องสวดขอแม่พระให้ช่วยเหลือพระศาสนจักรให้มากๆ เราต้องวิงวอนแม่พระ โปรดร่วมเดินทางความเชื่อไปกับเรา ขอแม่พระมอบความกล้าในการดำเนินชีวิตคริสตชน เช่นเดียวกับประทานความหวังเพื่อเป็นแรงสนับสนุนและขับเคลื่อนชีวิตของเรา”

17 ธ.ค. “ระเบิดสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศลูกใหม่ที่เนเธอร์แลนด์” ... สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งเนเธอร์แลนด์ ออกแถลงการณ์ “กราบขออภัยจากใจจริงไปยังผู้ที่ถูกสงฆ์คาทอลิกล่วงละเมิดทางเพศ” หลังจากรัฐบาลดัชต์ตรวจสอบพบว่า ระหว่าง ค.ศ.1945-1985 มีสงฆ์คาทอลิกก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศและสงฆ์แอบมีคู่ครอง อย่างต่ำๆถึง 800 องค์ ในจำนวนนี้ 105 องค์ยังมีชีวิตอยู่และใช้ชีวิตแบบลอยหน้าลอยตาในสังคม ... มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่พระศาสนจักรคาทอลิกต้องกำจัดปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศและสงฆ์แอบมีคู่ครองให้หมดไปแบบจริงจังเสียที

… ทั้งหมดก็เป็นการสรุปข่าวสำคัญในรอบปีที่ผ่านมา MERRY CHRISTMAS AND HAPPY NEW YEAR ครับ


AVE   MARIA

   

Comments