ฟาติมาสาร - “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” กับการเป็นนักบุญ (23 ต.ค. 2011)

วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พระศาสนจักรคาทอลิกกำหนดให้เป็นวันฉลองศาสนนาม “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” ในเขตสังฆมณฑลโรมและทุกสังฆมณฑลในประเทศโปแลนด์ การฉลองศาสนนามนี้ พระศาสนจักรไม่ได้บังคับทุกสังฆมณฑลให้ปฏิบัติตาม เพราะนี่คือการฉลองบุญราศี ไม่ใช่ฉลองนักบุญซึ่งจะฉลองพร้อมกันทั่วโลก (ตัวอย่างเช่น เราฉลอง “บุญราศีนิโคลาส บุญเกิด” กันแต่อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ แต่สังฆมณฑลอื่นๆไม่ได้ฉลองด้วย แต่ถ้าฉลองนักบุญทุกองค์ เราจะฉลองพร้อมกันทั่วโลก เพราะนักบุญคือความเป็นสากล ส่วนบุญราศีเป็นเรื่องของท้องถิ่นนั้นๆ)




นอกจากนี้ วันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ยังครบรอบ 33 ปีที่ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปาองค์ที่ 264 ของพระศาสนจักรคาทอลิกด้วย (ได้รับเลือกวันที่ 16 ตุลาคม 1978 โดยการเลือกตั้งครั้งดังกล่าว พระคาร์ดินัลต้องลงคะแนนเสียง 8 รอบ)

ในเมื่อวันนี้และเดือนนี้มีความเกี่ยวข้องกับ “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” มากเป็นพิเศษ มันคงไม่เกินไปนัก หากจะอัพเดทกระบวนการพิจารณาแต่งตั้งพระองค์เป็นนักบุญให้ทุกท่านได้ทราบโดยพร้อมกัน

มีการเปิดเผยว่า ปัจจุบัน มีผู้ป่วยเกือบ 1,000 คนที่หายจากโรคร้ายโดยสวดวอนขอพระเจ้า ผ่านทางคำเสนอวิงวอนของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 โดยการหายจากโรคนั้น เป็นการหายขาดชนิดที่แพทย์ไม่สามารถหาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายได้ หนึ่งในผู้ป่วยที่หายขาดและพระศาสนจักรคาทอลิกประกาศรับรองก็คือ “ซิสเตอร์มารี ซิมง-ปิแอร์” ชาวฝรั่งเศสผู้หายจากโรคพาร์กินสัน ผู้เป็นกุญแจสำคัญทำให้สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ได้รับการประกาศให้เป็นบุญราศีนั่นเอง

กรณีของ บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ยังต้องการอัศจรรย์การรักษาผู้ป่วยอีก 1 ครั้ง พระองค์ถึงจะได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญ ว่ากันว่า ตอนนี้ พระคาร์ดินัล อันเจโล่ อมาโต้ ประธานสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ กำลังคร่ำเคร่งกับการศึกษากรณีต่างๆที่มีผู้ป่วยส่งรายงานมาว่า ตอนหายจากโรคร้ายอาศัยคำเสนอวิงวอนของบุญราศีผู้ยิ่งใหญ่องค์นี้

ปัจจุบัน มี 3 กรณีที่มีสิทธิ์สูงที่จะเป็นกุญแจสำคัญนำไปสู่การประกาศให้บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นนักบุญ   ...

กรณีแรก ผู้ส่งเรื่องเข้ามาได้แก่ “พระคาร์ดินัล สตานิสลาฟ จีวิสซ์” อดีตเลขาฯของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 นั่นเอง กรณีนี้เป็นเรื่องของเด็กผู้ชายอายุ 9 ขวบจากโปแลนด์ ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งที่ไต ทำให้ไม่สามารถลุกขึ้นเดินได้มานานกว่า 2 ปี พระคาร์ดินัลจีวิสซ์พาเด็กน้อยคนนี้นั่งรถเข็นมาแสวงบุญที่กรุงโรมและภาวนาหน้าหลุมศพของพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 หลังจากภาวนาเสร็จ พ่อแม่ของเด็กคนนี้พาเขาออกมาหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร จู่ๆเด็กน้อยคนนี้บอกว่าอยากลองเดินดูซักตั้ง ทันใดนั้น เขาค่อยๆลุกขึ้นจากรถเข็นแล้วเดินได้โดยไม่มีอาการเหมือนคนป่วยที่เดินไม่ได้มากว่า 2 ปีแม้แต่น้อย อัศจรรย์ครั้งนี้ พระคาร์ดินัลจีวิสซ์ได้เป็นพยานด้วยตาของท่านเอง พร้อมกันนี้ คุณหมอที่รักษาเด็กคนนี้ ก็ร่วมลงชื่อรับรองด้วยว่า วิทยาศาสตร์อธิบายไม่ได้จริงๆว่า ทำไมเนื้อร้ายที่ไตของเด็กคนนี้ หายไปได้อย่างไร

กรณีที่สอง เป็นชายหนุ่มวัย 26 ปีจากเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูกปล้นจนกลายเป็น “เจ้าชายนิทรา” ในปี 2005 คณะแพทย์ลงความเห็นว่าเขามีชีวิตอยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจเท่านั้น อย่างไรก็ตาม คุณพ่อจิตตาภิบาลประจำโรงพยาบาลนี้ ได้มอบสายประคำที่สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทรงเสกให้กับครอบครัวของเขานำไปสวดภาวนาขอพระผ่านคำเสนอวิงวอนของพระสันตะปาปาผู้ล่วงลับ ปรากฏว่า ทุกอย่างเป็นผล ชายคนนี้กลับมามีสติและหายขาดในปี 2006 จนถึงทุกวันนี้ เขาสามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ โดยที่แพทย์ร่วมยืนยันว่า นี่เป็นการโกงความตายชัดๆ

กรณีที่สาม เป็นสตรีวัย 34 ปีจากเมืองปาแลร์โม่ ประเทศอิตาลี เธอป่วยเป็นมะเร็งเต้านมขั้นที่ 3 และมะเร็งได้กระจายเข้าต่อมน้ำเหลือง แพทย์ลงความเห็นว่าโอกาสรอดริบหรี่ เธอจึงตัดสินใจเดินทางมายังวาติกันเพื่อสวดภาวนาหน้าหลุมศพสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 จากนั้นประมาณ 2 เดือน เธอกลับไปตรวจกับหมอคนเดิมอีกครั้ง และปรากฏว่า เซลล์มะเร็งทุกอย่างหายไปชนิดที่แพทย์ไม่ทราบสาเหตุ เรื่องนี้ สัตบุรุษในเขตวัดที่เธอไปร่วมมิสซานั้น ต่างเป็นประจักษ์พยานถึงเรื่องนี้เป็นอย่างดี

ที่กล่าวมาก็เป็นกรณีศึกษา 3 กรณีที่มีสิทธิ์สูงมากว่า หนึ่งในนี้ จะได้รับการรับรองจากพระศาสนจักรคาทอลิก เพื่อนำไปสู่การประกาศให้ บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ได้รับการแต่งตั้งเป็นนักบุญ

ปิดท้ายกันด้วยการแจ้งข่าวล่าสุดจากวาติกัน ... เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ได้ถวายมิสซาเปิดตัวสมณสภาเพื่อส่งเสริมการประกาศพระวรสารใหม่ หน่วยงานที่รับผิดชอบการส่งธรรมทูตจากทั่วโลก ให้กลับไปแพร่ธรรมในยุโรปและอเมริกา เพื่อนำคนทิ้งพระกลับมาหาพระองค์อีกครั้ง ในมิสซาดังกล่าว พระสันตะปาปายังได้ประกาศให้ปี 2012-2013 เป็น “ปีแห่งความเชื่อ” (THE YEAR OF FAITH) โดยจะเริ่มวันที่ 11 ตุลาคม 2012 โอกาสครบรอบ 50 ปีของสังคยานาวาติกัน ครั้งที่ 2 และไปจบลงในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2013 โอกาสสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล

ส่วนวันนี้ (23 ตุลาคม) สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะถวายมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ 3 องค์ ได้แก่ นักบุญกุยโด้ คอนฟอร์ติ, นักบุญลุยจิ กัวเนลล่า และ นักบุญโบนิฟาชา โรดริเกซ เด คาสโตร พิธีจะมีขึ้น ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ในเวลา 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย


AVE   MARIA


หมายเหตุ – วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคมนี้ จะเป็นวันประวัติศาสตร์อีกครั้ง เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงเชิญผู้นำศาสนาต่างๆกว่า 100 คน มาร่วมจาริกแสวงบุญสันติภาพพร้อมกันที่เมืองอัสซีซี ประเทศอิตาลี งานนี้ ผู้นำระดับบิ๊กๆทุกศาสนามากันหมด ... งานนี้ จัดเพื่อรำลึก 25 ปีที่สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เคยเชิญผู้นำศาสนาต่างๆมาภาวนาพร้อมพระองค์ที่เมืองอัสซีซีนั่นเอง



Comments