ฟาติมาสาร - โลกเปลี่ยน ... วิถีธรรมทูตเปลี่ยน (11 ก.ย. 2011)

ความเดิมตอนที่แล้ว ผมเล่าถึงความตกต่ำสุดๆของคาทอลิกในฝรั่งเศส สัปดาห์นี้จะเป็นภาคต่อของแนวทางแก้ปัญหาคริสตังยุโรปทิ้งพระ การแก้ปัญหานี้ไม่จำกัดเฉพาะฝรั่งเศสเท่านั้น แต่รวมไปถึงทุกชาติในยุโรปก็ว่าได้ ....




สัปดาห์ที่แล้ว สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงเรียกประชุมลูกศิษย์ระดับ “หัวกะทิ” ซึ่งพระองค์เคยสอนสมัยเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัย ลูกศิษย์เหล่านี้มีทั้งพระคาร์ดินัล พระสังฆราช พระสงฆ์ เรื่อยไปจนถึงฆราวาส พวกลูกศิษย์ระดับท็อปที่หลายคนรู้จักดี ได้แก่ พระคาร์ดินัล คริสตโตฟ โชนบอร์น ประมุขอัครสังฆมณฑลเวียนนา ประเทศออสเตรีย (ศิษย์รักหมายเลข 1) และ คุณพ่อโจเซฟ เฟสซิโอ (ชาวอเมริกัน) ผู้อำนวยการสำนักพิมพ์อิ๊กนาติอุส เพรส สำนักพิมพ์คาทอลิกภาคภาษาอังกฤษอันดับ 1 ของโลก

ลูกศิษย์กลุ่มนี้ สื่อมวลชนคาทอลิกต่างประเทศรู้ดีว่าเป็นกลุ่มศิษย์รักและเป็น “ที่ปรึกษาแบบไม่เป็นทางการ” ของพระสันตะปาปาองค์ปัจจุบัน (ที่บอกไม่เป็นทางการ เพราะที่ปรึกษาแบบเป็นทางการ จะเป็นพวกที่ได้รับการแต่งตั้งจากสมณกระทรวงและสมณสภาต่างๆของวาติกัน) มีหลายประเด็นสำคัญที่พระสันตะปาปาจะปรึกษาพวกเขา นอกเหนือไปจากการปรึกษากับหน่วยงานทางการ หนึ่งในประเด็นที่พระองค์ปรึกษาลูกศิษย์กลุ่มนี้ก็คือ “การประกาศพระวรสารใหม่ในทวีปยุโรป” นั่นเอง

หากยังจำได้ ผมเคยเล่าไปแล้วว่า หลายเดือนก่อน พระสันตะปาปาทรงสถาปนา “สมณสภาเพื่อส่งเสริมการประกาศพระวรสารใหม่” (THE PONTIFICAL COUNCIL FOR PROMOTING FOR THE NEW EVANGELIZATION) โดยมีจุดประสงค์เพื่อกอบกู้ความศรัทธาต่อคริสตศาสนาในทวีปยุโรปให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ... จริงๆแล้ว สมณสภานี้ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทรงปรึกษากับ พระคาร์ดินัล โยเซฟ รัตซิงเกอร์ (พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16) และ พระคาร์ดินัล จานฟรังโก้ ราเวซี่ เคยประชุมร่วมกันหลายครั้งว่าถึงเวลาต้องตั้งแล้ว ทว่า พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทรงสิ้นพระชนม์ก่อน กระนั้น พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ก็สานต่อความตั้งใจและสถาปนามันขึ้นให้เป็นจริงเสียที  

สาเหตุที่พระสันตะปาปาต้องการรื้อฟื้นคริสตศาสนาให้กลับมีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตของชาวยุโรปอีกครั้ง เพราะทุกวันนี้ ชาติต่างๆในยุโรปไม่ให้ความสำคัญกับศาสนาอีกต่อไป ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือฝรั่งเศส ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วเราคงได้เห็นกันแล้วว่า พระศาสนจักรคาทอลิกที่นั่นตกต่ำขนาดไหน

กลับมาที่การประชุมระหว่างพระสันตะปาปากับลูกศิษย์กลุ่มหัวกะทิกันต่อ ... หัวข้อในการประชุมคือ “การประกาศพระวรสารใหม่ในทวีปยุโรป” รายละเอียดนั้น ไม่เป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณชน แต่นักข่าวสายวาติกันหลายคนสืบทราบมาว่า อนาคต มิชชันนารีที่จะแพร่ธรรมในยุโรป อาจเป็นพระสงฆ์และนักบวชจากทวีปเอเชียและแอฟริกา เนื่องจากตอนนี้ สงฆ์และนักบวชในยุโรปด้วยกันเอง มีจำนวนลดลงเรื่อยๆ สาเหตุเกิดจากคนยุโรปละทิ้งความเป็นคาทอลิกมากเท่าไหร่ กระแสเรียกการเป็นสงฆ์และนักบวชก็ลดลงมากเท่านั้น (ธรรมดาแค่กระแสเรียกให้เป็นคริสตังที่ดีร่วมมิสซาทุกอาทิตย์ ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น อย่าไปหวังอะไรมากกับกระแสเรียกการเป็นสงฆ์และนักบวช)

ในที่ประชุมดังกล่าว มีการเสนอแนวคิดว่า จากนี้ไป วิถีทางของมิชชันนารีที่ไปเป็นธรรมทูตแพร่ธรรมในประเทศต่างๆนั้น คงจะมีการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ จากแต่ก่อนที่ยุโรปส่งธรรมทูตไปแพร่ธรรมในเอเชียและแอฟริกา แต่ตอนนี้ ทุกอย่างจะหมุนกลับเป็นเอเชียและแอฟริกาจะส่งสงฆ์และนักบวชไปแพร่ธรรมในยุโรป แนวคิดนี้ ไม่ได้เพิ่งมี แต่มีมาตั้งแต่สมัยพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เพียงแต่ตอนนั้น หลายคนยังจินตนาการไม่ออกว่า มิชชันนารีชาวเอเชียและแอฟริกาไปแพร่ธรรมให้ชาวยุโรปมันเป็นอย่างไร ชาวยุโรปหลายคน (ตอนนั้น) ยังรับไม่ได้กับการเห็นชาวเอเชียและแอฟริกา มาสอนคำสอนให้พวกเขา แทนที่พวกเขา (ชาวยุโรป) จะไปสอนคำสอนและแพร่ธรรมให้ชาวเอเชียและแอฟริกากลับใจ

โลกเปลี่ยน วิถีธรรมทูตก็ถึงคราวต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ประเด็นการประกาศพระวรสารใหม่ในยุโรปกำลังเป็นหัวข้อสำคัญสำหรับพระสันตะปาปาและวาติกัน ปีหน้า (2012) การประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิก (ซินน็อต) ก็จะประชุมภายใต้หัวข้อการประกาศพระวรสารใหม่ด้วย ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจนัก ถ้าถึงเวลานั้นจริงๆ พระสันตะปาปาจะสั่งให้ธรรมทูตจากเอเชียและแอฟริกามุ่งหน้าเข้าสู่ยุโรป เพื่อไปแพร่ธรรมให้กับทวีปที่เคยเจริญรุ่งเรืองด้วยมรดกคริสตศาสนา แต่ปัจจุบันทิ้งพระเจ้าไว้เป็นความหลัง ได้กลับใจมาหาพระองค์อีกครั้ง



AVE   MARIA





Comments

  1. ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ
    ลูกชายผม (13) มาวัดวันอาทิตย์
    อันดับแรกต้องอ่าน pope report ก่อน
    เป็นกำลังใจให้ครับ

    ReplyDelete

Post a Comment