ฟาติมาสาร - เกาะติดงานเยาวชนโลก 2011 (21 ส.ค. 2011)

ตลอดสัปดาห์นี้ ข่าวพระศาสนจักรคาทอลิกที่ดังระดับโลกจะเป็นอะไรไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ “งานชุมนุมเยาวชนโลก” ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 16-21 สิงหาคม 2011




ขณะที่ชาวฟาติมาอ่านบทความนี้อยู่ (เสาร์ 20 และอาทิตย์ 21) งานเยาวชนโลกก็เข้าสู่โค้งสุดท้ายแล้ว ถ้าอ่านในวันเสาร์ งานเยาวชนโลกก็เดินมาถึงช่วงพิธีตื่นเฝ้ากับพระสันตะปาปา ถ้าอ่านวันอาทิตย์ งานเยาวชนโลกก็อยู่ในช่วงมิสซาปิดงาน โดยมีพระสันตะปาปาเป็นประธานพร้อมกับผู้มาร่วมงานประมาณ 1.5 ล้านคน

หากใครติดตามข่าวต่างประเทศเป็นประจำ น่าจะทราบดีว่า ตอนนี้ เศรษฐกิจสเปนกำลังย่ำแย่เป็นอย่างมาก จำนวนคนตกงานพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ กระนั้น สเปนก็ยังรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดงานเยาวชนโลก โดยงบประมาณที่ใช้จัดงานอยู่ที่ 60 ล้านยูโร (ประมาณ 2,520 ล้านบาท) เรื่องนี้ทำให้ชาวสเปนวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักว่า คุ้มไหมที่ต้องใช้งบประมาณมหาศาลจัดงานให้กับเยาวชนเหล่านี้

ก่อนจะไปหาคำตอบให้คำถามเหล่านี้ ขออนุญาตบอกกล่าวก่อนว่า งานชุมนุมที่ใหญ่สุดในพระศาสนจักรคาทอลิกได้แก่งานชุมนุมเยาวชนโลก (ยอดผู้เข้าร่วมเฉลี่ยแต่ละครั้งอยู่ 1 ล้านคน ... งานชุมนุมเยาวชนโลก 1995 ที่ฟิลิปปินส์ มีคนเข้าร่วมมากสุดคือ 5 ล้านคน) ส่วนงานใหญ่อันดับสองได้แก่งานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ (ยอดผู้เข้าร่วมเฉลี่ยแต่ละครั้งอยู่แสนกว่าคน)

กลับมาคำถามที่ว่า สเปนจะคุ้มหรือที่ใช้งบประมาณจัดงานยักษ์ด้วยงบประมาณมหาศาลขนาดนี้ เรื่องดังกล่าว “ยาโก้ เด ลา เคียร์บา” ผู้อำนวยการจัดงานเยาวชนโลก 2011 ได้ออกมาตอบโต้เสียงวิจารณ์เหล่านี้ ด้วยการย้ำว่า “จริงอยู่ที่งบประมาณในการจัดงานสูงถึง 2,520 ล้านบาท แต่ 80 เปอร์เซ็นต์ของเงินจำนวนดังกล่าว (ประมาณ 2,000 ล้านบาท) มาจากเงินของผู้เข้าร่วมงานล้วนๆ ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นเงินสมทบทุนจากวาติกันและบรรดาสปอนเซอร์ที่ร่วมทำบุญ นอกจากนี้ การที่มีเยาวชน 1.5 ล้านคนมาเยือนกรุงมาดริด จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองคึกคักไปด้วย ฉะนั้น อย่าเอาแต่วิจารณ์มั่วซั่ว ถ้าคุณไม่รู้ที่มาที่ไปอย่างชัดเจน”

แม้คณะกรรมการจัดงานเยาวชนโลกจะออกมาตอบโต้เสียงวิจารณ์เหล่านี้ แต่มันก็ไม่อาจหยุดยั้งนักวิจารณ์และกลุ่มผู้ประท้วงได้ พวกเขาตัดสินใจจะเดินขบวนประท้วงพระสันตะปาปาและงานเยาวชนโลก แต่เรื่องนี้ คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการสื่อมวลชนวาติกัน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า “ประท้วงเหรอ? เราเจอจนชินแล้ว นี่ไม่ใช่เรื่องน่าหนักใจหรือน่าประหลาดใจเลย คนบางกลุ่มอาจไม่พอใจงานเยาวชนโลก แต่คนอีกหลายล้านกลับมีความสุขที่จะได้ต้อนรับพระสันตะปาปา การประท้วงเป็นสิ่งที่วาติกันเจอจนเป็นเรื่องธรรมดาแล้ว พระสันตะปาปาเสด็จไปที่ไหน ต้องมีคนบางกลุ่มไม่ต้อนรับเสมอ แต่เรายอมรับสิ่งนี้ได้ เพราะนี่คือการแสดงออกของวิถีแห่งประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิที่จะแสดงออกทางความคิด”

ในส่วนรายละเอียดเจาะลึกงานเยาวชนโลก ผมจะนำมาสรุปแบบเจาะลึกในสัปดาห์หน้า สัปดาห์นี้ แค่จะบอกกล่าวให้ทราบคร่าวๆว่า งานเยาวชนโลกครั้งนี้ มีสิ่งน่าสนใจให้ติดตามหลายอย่าง อาทิ การพบกันระหว่าง “ผู้พิทักษ์ชีวิต” (DEFENDER OF LIFE - สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16) กับ “นักฆ่าหน้าเลือด” (THE KILLER – โฆเซ่ ซาปาเตโร่ นายกรัฐมนตรีสเปน)

สื่อมวลชนต่างประเทศเข้าใจนำการพบปะของผู้นำทั้งสองมาเล่นเป็นประเด็น เนื่องจาก ซาปาเตโร่ นายกฯสเปน เป็นพวกซ้ายจัด เขาประกาศตัวชัดเจนว่า “ไม่เชื่อพระเจ้า” นอกจากนี้ ซาปาเตโร่ ยังเป็นคนผลักดันให้ผ่านร่างกฏหมายทำแท้งเสรี ซึ่งเป็นที่มาของสมญานาม “นักฆ่าหน้าเลือด” ส่วนพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ เป็น “ผู้พิทักษ์ชีวิต” แบบสุดๆเช่นกัน พระองค์ประณามการทำแท้งและการทำการุญฆาตมาตลอด

... ดังนั้น พบกันของทั้งสอง คงมีประเด็นให้ติดตามแน่ๆ แต่จะเป็นแบบใดนั้น ต้องรอติดตามกันในสัปดาห์หน้า พร้อมกับบทสรุปอย่างละเอียดของงานเยาวชนโลก 2011   


AVE   MARIA


Comments