ฟาติมาสาร - เบื้องหลังชีวิตแต่ละวันของพระสันตะปาปา (15 พฤษภาคม 2011)

นิตยสาร TIME ได้ร่วมแสดงความยินดีกับสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 โอกาสการครบรอบ 6 ปีแห่งสมณสมัยของพระองค์ ด้วยการทำสกู๊ปพิเศษ “AT HOME WITH THE POPE: INSIDE POPE BENEDICT XVI’S DAILY LIFE” (ในบ้านพร้อมพระสันตะปาปา: เบื้องหลังชีวิตประจำวันของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16) ผมเห็นว่าน่าสนใจ จึงขอนำมาแบ่งปันทุกท่านพร้อมกัน




ในอดีต “กลุ่มแม่บ้าน” ที่ดูแลความเรียบร้อยในพระราชวังพระสันตะปาปา จะเป็นซิสเตอร์คณะต่างๆที่พระสันตะปาปาทรงเลือกให้มาปฏิบัติหน้าที่ ทว่าปี 1922 สมเด็จพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 11 ทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกในประวัติศาสตร์ซึ่งต้องการให้กลุ่มแม่บ้าน (ฆราวาส) ที่ทำงานรับใช้พระองค์ตั้งแต่สมัยเป็นพระคาร์ดินัล มาทำงานให้พระองค์อีกครั้งหลังได้รับการเลือกให้เป็นพระสันตะปาปา ตอนนั้น พระคาร์ดินัลหลายองค์ในวาติกันพยายามทูลพระสันตะปาปาว่า “มันไม่เหมาะสมที่จะให้ฆราวาสเข้ามาทำงานในที่ประทับของพระสันตะปาปา นอกจากนี้ ยังไม่เคยปรากฏมาก่อนว่า พระสันตะปาปาทรงนำคนที่ไม่ใช่นักบวชมาทำงานในที่ประทับของพระองค์” กระนั้น พระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 11 ทรงตอบว่า “ไม่เป็นไร พ่อจะเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่อนุญาตให้ฆราวาสทำงานในวังพระสันตะปาปา”    

สิ้นสุดสมณสมัยของพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 11 ก็มาถึงสมณสมัยของพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 12 (ค.ศ.1939-1958) แม่บ้านที่ปฏิบัติงานในที่ประทับของพระสันตะปาปา ก็กลับมาเป็นคณะซิสเตอร์อีกครั้ง และเป็นเช่นนี้เรื่อยมาถึง ค.ศ. 2005 ช่วงเวลาสุดท้ายแห่งสมณสมัยการปกครองของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ในยุคของพระสันตะปาปาแห่งพระเมตตา กลุ่มแม่บ้านในวังพระสันตะปาปา เป็นซิสเตอร์จากโปแลนด์ ซิสเตอร์กลุ่มนี้เคยทำหน้าที่รับใช้ พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 มาตั้งแต่พระองค์เป็นพระคาร์ดินัลแล้ว เมื่อได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปา พระองค์ก็ทรงเรียกแม่บ้านชุดนี้ให้มาทำหน้าที่ในวาติกันด้วย

พอมาถึงสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 พระองค์ทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์ที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ให้แม่บ้านในวังพระสันตะปาปาเป็นฆราวาส ฆราวาสกลุ่มดังกล่าวเป็นสมาชิกองค์กร “เมโมเรส โดมินี่” (MEMORES DOMINI ภาษาลาติน แปลว่า ความสนพระทัยของพระเจ้า) สมาชิกองค์กรนี้เป็นคนธรรมดาทั่วไป เพียงแต่ปฏิบัติตนเหมือนนักบวช กล่าวคือ พวกเขาถือศีล 3 ข้อ ได้แก่ความนบนอบ ความยากจน และความบริสุทธิ์ (ครองตนเป็นโสด) นอกจากนี้ สมาชิกองค์กรดังกล่าวยังขึ้นชื่อด้านการสวดภาวนาอีกด้วย      

แม่บ้านทั้ง 4 คนในวังพระสันตะปาปา ประกอบไปด้วย “ลอเรดาน่า” เธอคนนี้เป็นแม่ครัวให้กับอาหารทุกมื้อของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ รวมไปถึง มองซินญอร์ เกยอร์ก เก็นชไวน์ และ มองซินญอร์ อัลเฟร็ด ซัวเร็บ 2 เลขาฯพระสันตะปาปา

ลอเรดาน่า ถนัดเป็นพิเศษกับการทำอาหารประเภทพาสต้ากับปลาแซลม่อน รวมไปถึงปาร์ม่าแฮม ลอเรดาน่าเปิดเผยว่า ผักผลไม้และนมวัวทุกชนิดที่พระสันตะปาปาทรงรับประทาน เป็นผลผลิตที่วาติกันปลูกเอง โดยฟาร์มของวาติกันตั้งอยู่ที่พระราชวังฤดูร้อน เขตคาสเตล กันดอลโฟ ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่าทุกอย่างปลอดสารพิษ

“คาร์เมล่า” แม่บ้านคนที่สอง หน้าที่รับผิดชอบของเธออยู่ในครัวเหมือนกัน เพียงแต่ทำงานคนละตำแหน่ง คาร์เมล่าจะรับผิดชอบเรื่องการทำขนมเค้ก เธอเล่าให้ฟังว่า ขนมหวานที่พระสันตะปาปาเบเนดิกต์โปรดมากสุด ก็คือ “สทรูเดิ้ล” (ขนมหวานสไตล์อิตาเลี่ยน ทำด้วยแป้งและแอปเปิ้ล) และ “ติรามิสุ” (ขนมหวานชื่อดังของอิตาลี โดยทำจากไข่เป็นหลัก) นอกจากจะรับผิดชอบเรื่องเบเกอรี่แล้ว คาร์เมล่ายังมีหน้าที่รับผิดชอบทำความสะอาดห้องบรรทมของพระสันตะปาปาด้วย

“คริสติน่า” เป็นแม่บ้านคนที่สาม โดยเธอมีหน้าที่เป็น “คนจัดวัด” หน้าที่หลักของเธอก็คือดูแลความเรียบร้อยทุกอย่างในวัดน้อยของพระสันตะปาปา ส่วนคนสุดท้ายคือ “โรเซลล่า” นี่คือแม่บ้านน้องใหม่คนล่าสุดที่ถูกเรียกตัวมาแทน “มานูเอล่า” ซึ่งเสียชีวิต เพราะถูกรถชนระหว่างข้ามถนนในกรุงโรม โรเซลล่าทำหน้าที่ดูแลเอกสารของพระสันตะปาปา รวมถึงทำความสะอาดห้องนอนของเลขาฯทั้ง 2 คนของพระสันตะปาปาด้วย นอกจากแม่บ้านทั้งสี่แล้ว ในวังพระสันตะปาปา ยังมีบุรุษอีก 1 คนที่ปฏิบัติงานในนั้น นั่นคือ “เปาโล กาบริเอเล่” เขาคนนี้ทำหน้าที่ทุกอย่างไล่ตั้งแต่การเป็นพนักงานเสิร์ฟบนโต๊ะอาหาร, เป็นคนนั่งข้างคนขับรถ และลงไปเปิดประตูรถให้พระสันตะปาปา ไปจนถึงเป็นผู้ติดตามพระสันตะปาปาเวลาเสด็จเยือนประเทศต่างๆ   


เปาโล กาบริเอเล่ กำลังเสิร์ฟอาหารให้ทุกคน (ภาพ: History Channel)


พระสันตะปาปากำลังนั่งดูโทรทัศน์กับเลขาฯทั้ง 2 คน (ภาพ: History Channel)


ในแต่ละวัน พระสันตะปาปาทำอะไรบ้าง

    07.00 น. – มิสซาเช้าในวัดน้อยส่วนพระองค์

    08.00 น. – เปาโล กาบริเอเล่ ยกอาหารเช้าพวกขนมปัง-กาแฟ-น้ำส้ม มาบริการพระสันตะปาปาและเลขาฯของพระองค์

    09.00 น. – พระสันตะปาปาเริ่มทรงงาน พระองค์ไม่ใช้คอมพิวเตอร์ แต่จะเขียนทุกอย่างด้วยพระหัตถ์ แล้วให้ “ซิสเตอร์เบียร์กิต” ซิสเตอร์ชาวเยอรมัน พิมพ์ใส่คอมพิวเตอร์และส่งให้ฝ่ายต่างๆที่รับผิดชอบ พระสันตะปาปาทรงชมว่า ซิสเตอร์เบียร์กิต เป็นคนที่อ่านลายมือของพระองค์ออกได้แบบถูกต้องทุกตัวอักษร (พระสันตะปาปาชอบเขียนหนังสือด้วยตัวอักษรเล็กๆ)   นอกจากนี้ มองซินญอร์ เกยอร์ก เก็นชไวน์ เลขาฯส่วนพระองค์ จะมาสรุปให้พระสันตะปาปาทราบว่า วันนี้ จะมีผู้นำประเทศไหนมาเข้าเฝ้าพระองค์บ้าง

    11.00 น. – พระสันตะปาปาจะเสด็จออกมาพบผู้นำประเทศต่างๆที่มาเข้าเฝ้า หรือไม่ก็ให้โอวาทองค์กรคริสตังต่างๆที่มาเข้าเฝ้า

    12.00 น. – พระสันตะปาปาทรงนำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว (ชื่อเดิมคือ “เทวทูตถือสาร”) .... โปรแกรมนี้ มีเฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้น

    13.15 น. - เปาโล กาบริเอเล่ ยกอาหารเที่ยงมาบริการพระสันตะปาปาและเลขาฯของพระองค์

    15.00 น. – พระสันตะปาปาทรงสวดสายประคำในสวนวาติกันพร้อมเลขาฯของพระองค์

    16.00 น. – พระสันตะปาปาทรงงานอีกครั้ง โดยเป็นงานประเภทให้พระคาร์ดินัลและพระสังฆราชเข้าเฝ้า เพื่อขอคำปรึกษาในภารกิจต่างๆ

    19.30 น. - เปาโล กาบริเอเล่ ยกอาหารเย็นมาบริการพระสันตะปาปาและเลขาฯของพระองค์

    20.00 น. – พระสันตะปาปา พร้อมด้วยเลขาฯ 2 ท่าน, คณะแม่บ้าน และ เปาโล กาบริเอเล่ นั่งชมโทรทัศน์ข่าวภาคค่ำพร้อมหน้ากัน

    21.00 น. – พระสันตะปาปาทรงกล่าวราตรีสวัสดิ์ทุกคน ก่อนจะเสด็จเข้าห้องบรรทม



AVE   MARIA




Comments