ฟาติมาสาร - เบื้องหลังการสถาปนา “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” (1 พฤษภาคม 2011)

วันนี้ (อาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม) การรอคอยของคริสตังทั่วโลกก็ถึงคราวสิ้นสุดลง เมื่อเราจะสามารถเรียกพระสันตะปาปาองค์ที่ 264 ของพระศาสนจักรคาทอลิก ได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2”   ....


ย้อนกลับไปในวันที่ 2 เมษายน 2005 ซึ่งเป็นวันที่สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 สิ้นพระชนม์ จากนั้น วันที่ 9 พฤษภาคม ค.ศ.2005 สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงอนุมัติให้เริ่มกระบวนการพิจารณา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศีได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้ครบกำหนดเวลา 5 ปีหลังการสิ้นใจ (ปกติแล้ว พระศาสนจักรกำหนดว่า จะเปิดการพิจารณาบุญราศีได้ก็ต่อเมื่อบุคคลนั้น สิ้นใจครบ 5 ปีแล้วเท่านั้น ... เท่าที่ผมทราบ มีบุคคลเพียง 2 ท่านเท่านั้นที่ได้รับเกียรตินี้ นั่นคือ บุญราศีเทเรซาแห่งกัลกัตต้า และ บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2)

ผมเชื่อว่า ข้อมูลในบรรทัดต่อจากนี้ ไม่มีใครในเมืองไทยทราบมาก่อน นี่เป็นข้อมูลสดๆร้อนๆที่ “อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่” นักข่าวสายวาติกันมือวางอันดับ 1 ของโลก บอกกล่าวผ่านบทความของตัวเองเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ก่อนลงลึกถึงข้อมูล ขอสดุดี ตอร์นิเอลลี่ อีกครั้ง นี่คือนักข่าววงในวาติกันที่ทุกคนยอมรับ เขานำเรื่องไหนมาบอกกล่าว เรื่องนั้นเป็นจริงทุกอย่าง เรื่องเด่นๆที่ว่า ได้แก่ การออกสมณกฤษฎีกาอนุญาตให้ถวายมิสซาลาตินได้อีกครั้ง (มิสซาที่พระสงฆ์หันหลังให้สัตบุรุษ), การอภัยโทษพระสังฆราชกลุ่มเลอแฟ๊บวร์ และล่าสุดก็คือ ข่าวการอนุมัติให้แต่งตั้ง สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี ก็มาจากตอร์นิเอลลี่ เช่นกัน 

ครั้งนี้ เรื่องที่ตอร์นิเอลลี่นำมาแบ่งปันก็คือ ... หากยังจำกันได้ ในมิสซาปลงศพสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 สัตบุรุษจำนวนมากถือป้ายผ้าขนาดใหญ่พร้อมตัวอักษร “SANTO SUBITO!” (“ซานโต ซูบิโต้” เป็นภาษาอิตาเลี่ยน แปลว่า สถาปนาเป็นนักบุญทันที!) การถือป้ายผ้านี้ในมิสซาหมายถึงการแสดงความรักที่ทุกคนมีต่อพระสันตะปาปาผู้ล่วงลับ มันสื่อความหมายได้หลายอย่าง อาทิ ขอให้พระสันตะปาปาองค์ใหม่แต่งตั้งพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นนักบุญทันที โดยข้ามขั้นตอนการเป็นบุญราศีไปเลย ส่วนความหมายอีกนัยหมายความว่า อยากให้พระสันตะปาปาองค์ใหม่แต่งตั้งพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นนักบุญเร็วๆ จะเป็นบุญราศีก่อนก็ได้ แต่สำคัญสุดคือเป็นนักบุญเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี

เนื่องจากกระแส “SANTO SUBITO” แรงมากๆ อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่ เปิดเผยว่า วันแรกที่ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 เข้าทำงานอย่างเป็นทางการ พระองค์ทรงครุ่นคิดเกี่ยวกับการสถาปนาเป็นนักบุญทันที โดยไม่ผ่านขั้นตอนการเป็นบุญราศี พระองค์ทรงเรียกประชุมคณะพระคาร์ดินัลในโรมันคูเรีย เพื่อหารือเรื่องดังกล่าว ทว่า มติในคณะพระคาร์ดินัลไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้ เพราะพระศาสนจักรคาทอลิกในโลกยุคใหม่มีกฏเกณฑ์ชัดเจนอยู่แล้ว การจะแหกกฏไม่ใช่เรื่องดีและยังจะทำให้เกิดข้อครหาตามมาเกี่ยวกับการแต่งตั้งสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นนักบุญ

ที่สุดแล้ว “พระคาร์ดินัล โยเซฟ ทอมโก้” คาร์ดินัลจากสโลวาเกีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสหายคนสนิทของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 (เพราะมาจากยุโรปตะวันออกด้วยกัน) จึงเสนอแนวคิดต่อที่ประชุมว่า แนวทางที่เหมาะสมสุด น่าจะเป็น “การยกเว้นระยะเวลา 5 ปีหลังการสิ้นใจ เพื่อจะได้เปิดการพิจารณาแต่งตั้งเป็นบุญราศีได้เลย” พระสันตะปาปาและคณะพระคาร์ดินัลเห็นด้วยกับแนวทางนี้ เพราะมันไม่รีบเร่งจนเกินไปและยังไม่ “ขัดศรัทธา” จากคลื่นมหาชนสัตบุรุษนับล้านอีกด้วย

นอกจากนี้ ตอร์นิเอลลี่ ระบุอีกว่า แนวคิดการสถาปนาคนๆหนึ่งเป็นนักบุญทันที โดยไม่ผ่านขั้นตอนการเป็นบุญราศี ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับคณะพระคาร์ดินัลที่เข้าประชุมในวันนั้น เพราะมันเคยเกิดมาแล้วในปี 1997 ตอนที่ “ซิสเตอร์เทเรซาแห่งกัลกัตต้า” เสียชีวิต ช่วงนั้น มีเสียงสดุดีท่านว่า “คนนี้แหละนักบุญตัวจริง เป็นนักบุญตั้งแต่ยังเป็นมนุษย์แล้ว” 

พระคาร์ดินัล อันเจโล่ โซดาโน่ เลขาธิการนครรัฐวาติกันในตอนนั้น นำเรื่องนี้ปรึกษากับคณะพระคาร์ดินัลในโรมันคูเรีย แน่นอนว่า หนึ่งในนั้นก็มี “พระคาร์ดินัล โยเซฟ รัตซิงเกอร์” (พระสันตะปาปาองค์ปัจจุบัน) รวมอยู่ด้วย มติในคณะพระคาร์ดินัลแบ่งเป็น 2 ฝ่ายมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ที่สุดแล้ว มีการนำเรื่องนี้ไปปรึกษาพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ผลปรากฏว่า พระองค์ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดสถาปนาเป็นนักบุญ โดยไม่ผ่านการเป็นบุญราศี พระองค์ต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนที่พระศาสนจักรคาทอลิกกำหนดไว้

กระนั้นก็ดี แม้พระสันตะปาปาจะไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว แต่พระองค์ทรงหาทางช่วยให้กรณีของ ซิสเตอร์เทเรซาแห่งกัลกัตต้า คืบหน้าเร็วขึ้น ด้วยการอนุมัติให้ยกเว้นกฏการรอ 5 ปีหลังการสิ้นใจ เมื่อเป็นเช่นนี้ ทุกอย่างจึงติดสปีดในพริบตา ที่สุดแล้ว วันที่ 19 ตุลาคม ค.ศ.2003 สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทรงแต่งตั้ง “บุญราศี เทเรซาแห่งกัลกัตต้า” เท่ากับว่า นับตั้งแต่วันสิ้นใจจนถึงวันแต่งตั้งเป็นบุญราศี เคสของซิสเตอร์เทเรซาใช้เวลาเพียง 6 ปีกว่าๆ เท่านั้น      

ตอร์นิเอลลี่ เผยว่า กรณีของบุญราศีเทเรซาแห่งกัลกัตต้า เป็นเหตุผลให้ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ตัดสินใจ “ไม่” สถาปนา พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นนักบุญทันที เพราะพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เคยไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้มาแล้ว ถ้านำมาใช้กับการสถาปนาพระองค์ท่านเป็นบุญราศี คงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเท่าไหร่นัก ดังนั้น การยกเว้นกฏการรอ 5 ปี และให้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาแต่งตั้งเป็นบุญราศี น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด 

สรุปแล้ว กระบวนการพิจารณา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี ใช้เวลาแค่ 6 ปี เท่านั้น (2005-2011) ก็เป็นอันจบโครงการ (จบเร็วกว่าเคสของ บุญราศีเทเรซา ไม่กี่เดือน) ความรวดเร็วดังกล่าว ทำให้ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็น “บุญราศีองค์แรก” ในโลกยุคใหม่ที่พระศาสนจักรคาทอลิกใช้เวลาพิจารณาแต่งตั้งสั้นที่สุด นอกจากนี้ นี่ยังเป็นครั้งแรกในรอบ 1,000 ปีที่ พระสันตะปาปาองค์ปัจจุบัน ได้ถวายมิสซาแต่งตั้งพระสันตะปาปาองค์ก่อนหน้า เป็นบุญราศีในสมณสมัยการปกครองของตนเอง (แบบว่า รับช่วงต่อ แล้วได้ทำพิธีแต่งตั้งองค์ก่อนหน้าเป็นบุญราศีเลย)

ที่แบ่งปันไปทั้งหมด ก็เป็นเบื้องหลังว่า ทำไมกระบวนการสถาปนา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี ถึงจบลงอย่างรวดเร็ว

ก่อนจบบทความ มีอีกหนึ่งเรื่องน่าสนใจจะแบ่งปันให้ทราบก็คือ “พระธาตุ” ในมิสซาสถาปนา บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 จะเป็น “ขวดแก้วที่ใช้เก็บเลือดของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” ขวดแก้วมีทั้งหมด 4 ขวด โดยเลือดดังกล่าว คุณหมอเรนาโต้ บุซโซเน็ตติ ได้เก็บจากพระวรกายของพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เพื่อเป็นเลือดสำรองในช่วงเวลาสุดท้ายก่อนพระองค์จะสิ้นพระชนม์ สาเหตุที่ต้องเก็บเลือดนี้ไว้ เพราะใช้ในการป้องกันเลือดของพระสันตะปาปาแข็งตัวเป็นลิ่ม นอกจากนี้ ยังใช้ในการถ่ายเลือดกรณีฉุกเฉินอีกด้วย

ทั้งหมดก็เป็นความรู้ใหม่ก่อนจะถึงพิธีสถาปนา บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2011 เวลา 15.00 น. (เวลาประเทศไทย) หากใครสนใจจะติดตามการถ่ายทอดสด ก็เข้าไปรับชมกันได้ที่ www.popereport.com นะครับ สดส่งตรงจากวาติกันถึงจอคอมพิวเตอร์ของคุณเลย



AVE   MARIA

Comments