ฟาติมาสาร - การเบ่งบานของพลังเยาวชนในโลกอาหรับ (6 มีนาคม 2011)

ผมมีโอกาสได้อ่านบทความของ “คุณพ่อซามีร์ คาห์ลิล” สงฆ์คาทอลิกชาวอียิปต์สังกัดคณะเยซูอิต คุณพ่อท่านนี้เป็นนักวิชาการ “อิสลามศึกษา” และเป็นนักวิเคราะห์สถานการณ์โลกอาหรับที่วาติกันและพระสันตะปาปาให้การยอมรับเป็นอย่างมาก ล่าสุด คุณพ่อซามีร์ได้เขียนบทความน่าสนใจเกี่ยวกับการปฏิวัติการปกครองในโลกอาหรับ ซึ่งเกิดตั้งแต่ตูนิเซีย ก่อนจะลามไปยังอียิปต์, ลิเบีย, บาห์เรน รวมไปถึงหลายชาติในแอฟริกา ... บทความนี้น่าสนใจ ผมขอนำมาถ่ายทอดให้ทุกท่านได้ติดตามกัน

คุณพ่อซามีร์ คาห์ลิล สงฆ์คาทอลิกในโลกอาหรับที่พระสันตะปาปาชื่นชมมากๆ

คุณพ่อซามีร์ เริ่มต้นบทความด้วยการกล่าวว่า “วาติกันฉลาดมากที่ไม่พูดเรื่องการประท้วงในโลกอาหรับ เพราะถ้าการประท้วงได้รับการสนับสนุนจากโลกตะวันตก เฉพาะอย่างยิ่งจากผู้นำชาวคาทอลิก มันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ในโลกอาหรับและอาจทำให้การปฏิวัติสังคมไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากกลุ่มหัวรุนแรงจะนำเรื่องนี้มาเป็นชนวนบิดเบือนว่า โลกตะวันตกต้องการเข้าแทรกแซงโลกอาหรับ”

การประท้วงเพื่อปฏิวัติสังคมในโลกอาหรับทั้งในตูนิเซีย, อียิปต์ และลิเบีย มีเรื่องน่าสนใจอยู่อย่างหนึ่งก็คือมันเป็นการประท้วงที่ไม่ได้เกิดจากการปั่นหัวให้คลั่งศาสนาแบบในปากีสถานหรืออัฟกานิสถาน แต่มันเกิดจากการรวมพลังของเยาวชนคนหนุ่มสาวที่ทนไม่ได้กับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ อัตราการว่างงานสูงมาก ทั้งที่ประชากรกว่าครึ่งของประเทศเหล่านี้ มีการศึกษาในระดับที่ดีมาก เฉพาะอย่างยิ่ง ลิเบีย ที่ประชากรกว่า 88 เปอร์เซ็นต์ของประเทศ อ่านออกเขียนได้

คุณพ่อซามีร์ชี้ให้เห็นว่า ไม่บ่อยนักที่เราจะเห็นการประท้วงในโลกอาหรับ “ไม่มี” การจุดไฟเผาธงชาติอเมริกาหรืออิสราเอล รวมทั้งการทำลายโบสถ์คริสต์ซึ่งเป็นของชนกลุ่มน้อยในประเทศ แปลกกว่านั้น การประท้วงครั้งนี้เกิดจากพลังคนรุ่นใหม่ เยาวชนมุสลิมกับเยาวชนคริสต์จับมือกันโค่นล้มผู้นำเผด็จการที่มีแนวคิดมุสลิมหัวรุนแรง หากใครติดตามข่าวการประท้วงในอียิปต์อย่างใกล้ชิด น่าจะเห็นภาพผู้ชุมนุมชาวมุสลิมนับพันคนกำลังละหมาด โดยมีผู้ชุมนุมชาวคริสต์เป็นโล่มนุษย์คอยป้องกันเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะมาสลายการชุมนุม ขณะเดียวกัน ยังมีภาพที่ชาวอียิปต์นำ “ดาวกับเดือน” (สัญลักษณ์อิสลาม) และ “ไม้กางเขน” มาวางไว้ด้วยกันในการประท้วง เพื่อแสดงออกถึงความเป็นพี่น้องกันโดยไม่แบ่งแยกศาสนา 




สิ่งเหล่านี้ คุณพ่อซามีร์บอกว่ามุสลิมหลายคนเบื่อกับการนำศาสนาไปแปดเปื้อนความรุนแรงและก่อการร้าย เยาวชนมุสลิมรุ่นใหม่ยังคงศรัทธาศาสนาเต็มเปี่ยม แต่พวกเขาไม่ชอบคนรุ่นเก่าบางคน ยังคลั่งและพยายามปลุกปั่นให้คนรุ่นใหม่คล้อยตามแนวคิดคลั่งศาสนา (เขียนถึงตรงนี้ ผมนึกถึง “อิหม่าม อาเหม็ด อัล-ตาเย็บ” ผู้นำมุสลิมสายฮาร์ดคอร์ในอียิปต์ ซึ่งครั้งหนึ่งออกมาบอกว่า จะไม่เสวนากับวาติกัน เพราะไม่พอใจที่พระสันตะปาปาประณามการระเบิดพลีชีพหน้าโบสถ์ออโธด็อกซ์จารีตค็อปติกในอียิปต์ ... ผมไม่เข้าใจว่า อิหม่ามจะไม่พอใจทำไม ในเมื่อพระสันตะปาปาประณามการฆ่าคน หรือต้องให้พระสันตะปาปาชื่นชมการฆ่าคน อิหม่ามถึงจะพอใจ)

คุณพ่อซามีร์ยังชี้ให้เห็นว่า การประท้วงครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางความคิดของคนรุ่นใหม่ที่ให้ความจริงและเหตุผล นำหน้าอารมณ์คลั่งศาสนา การประท้วงนี้เกิดเพื่อความเสมอภาคในสังคมและสภาพความเป็นอยู่ พวกเขาไม่ได้ประท้วงเพื่อปกป้องศาสนา หรือประท้วงเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มขวาจัดหรือซ้ายจัด แต่เป็นการประท้วงเพื่อกำจัดการคอร์รัปชั่น, ปัญหาศีลธรรมจริยธรรมเสื่อมโทรม และปัญหาปากท้องของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ในมุมมองคุณพ่อซามีร์ สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับการประท้วงในโลกอาหรับคือกลุ่มผู้ประท้วงมีแนวคิดบริสุทธิ์แค่ขับไล่ผู้นำคอร์รัปชั่นและกดขี่ทางสังคม พวกเขายังไม่มี “คนที่ใช่” ซึ่งจะมาทำหน้าที่ผู้นำคนใหม่ปกครองประเทศ คุณพ่อซามีร์กลัวว่าบางทีอนาคตของประเทศเหล่านี้จะยังไม่ชัดเจนนัก แย่ไปกว่านั้น หากคนที่ก้าวขึ้นมาแทน เป็นคนก๊วนเดิม ทุกอย่างอาจกลับเข้าสู่วังวนเดิมก็เป็นได้



AVE   MARIA

Comments