ฟาติมาสาร - โรงแรมโรม...เต็มแล้ว (6 กุมภาพันธ์ 2011)

สัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวสารพระศาสนจักรคาทอลิกระดับโลก ไม่มีอะไรน่าสนใจมากนัก ถ้าให้เลือกข่าวที่ชวนติดตามมากสุด น่าจะเป็น ข่าวที่พักในกรุงโรมถูกจองเต็มหมดแล้ว ในช่วงพิธีมิสซาสถาปนา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี


"อิล โรซาริโอ" อารามที่แปรสภาพมาเป็นบ้านพักสำหรับผู้แสวงบุญ

ย้อนกลับไปไม่กี่วันก่อน ผมได้พบกับ “มองซินญอร์ วิษณุ ธัญญอนันต์” ปลัดสมณสภาเสวนาระหว่างศาสนา หนึ่งในหน่วยงานสุดสำคัญของวาติกันในการสานสัมพันธ์กับศาสนาต่างๆ ช่วงนี้ มองซินญอร์วิษณุเดินทางมาประชุมที่กรุงเทพฯ ผมเลยมีโอกาสได้พูดคุยเรื่องข่าวสารในรั้ววาติกันว่ามีเรื่องไหนน่าสนใจบ้าง

เรื่องที่ผมสนใจสุดในตอนนี้คือ “ที่พักในกรุงโรมเต็มหรือยัง” เพราะเชื่อว่าหลายคนคงกำลังตัดสินใจจะไปร่วมงานประวัติศาสตร์ดีไหม

คำตอบที่ได้รับจากมองซินญอร์วิษณุคือ “ที่พักแบบถูกๆ ไล่ไปจนถึงพวกราคาสมเหตุสมผล เต็มหมดแล้ว ไม่เฉพาะในกรุงโรมเท่านั้น พวกเมืองรอบๆกรุงโรมก็ถูกจองเต็มด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ที่พักหลายแห่งยังแสดงความเขี้ยว ด้วยการขึ้นราคา เพราะนี่คือโอกาสทองซึ่งนานๆจะมีสักที”  

นอกจากนี้ ผมลองเช็คราคาห้องพักที่ยังว่างในกรุงโรมช่วงมิสซาสถาปนา “ว่าที่บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” ปรากฏว่า “ราคาไม่สมเหตุสมผลจริงๆ” โรงแรมระดับ 2 ดาวบางแห่ง ขึ้นราคาห้องพักคืนวันเสาร์ที่ 30 เมษายน สูงถึง 120 ยูโรต่อคืน (ประมาณ 5,040 บาท) ทั้งที่ความเป็นจริง ค่าห้องพักของโรงแรมระดับนี้ ไม่น่าจะเกิน 60 ยูโรต่อคืน (ประมาณ 2,520 บาท) ที่สำคัญนี่เป็นห้องพักแบบ “เตียงเดี่ยว” ส่วนพวกห้องเตียงคู่และสามเตียง ราคาก็จะอัพขึ้นไปถึง 160 ยูโรต่อคืน (ประมาณ 6,720 บาท) และ 220 ยูโรต่อคืน (ประมาณ 9,200 บาท) เรียกได้ว่าอัพราคาแบบโหดมากๆ เมื่อเป็นเช่นนี้ ลองจินตนาการดูว่า โรงแรมระดับ 3-4-5 ดาว ราคาจะถูกชาร์จแบบบ้าเลือดขึ้นไปขนาดไหน

ผมลองอีเมลไปถาม “อิล โรซาริโอ” บ้านพักซิสเตอร์ที่ผมไปพักเป็นประจำเวลาเดินทางไปกรุงโรมว่า ช่วงสถาปนาบุญราศี มีห้องว่างเหลือบ้างไหม ซิสเตอร์ตอบมาว่า “ห้องพักถูกจองเต็มตั้งแต่วันที่มีการประกาศสถาปนา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศีแล้ว” บ้านหลังนี้ แต่ก่อนเป็นอารามซิสเตอร์คณะโดมินิกัน (สายสเปน) แต่ตอนนี้ไม่มีเยาวชนสมัครเข้าอาราม ซิสเตอร์เลยต้องปรับเปลี่ยนอารามเป็นโรงแรมไว้บริการผู้แสวงบุญ ดีกว่าจะปล่อยให้มันเป็นตึกร้าง 


ห้องอาหารเช้าของ "อิล โรซาริโอ" อาจไม่หรู แต่คุ้มสุดๆกับเงินที่จ่ายไป

ถ้าใครสนใจไปโรม แบบเที่ยวเองไม่ซื้อทัวร์ ผมแนะนำว่า “อิล โรซาริโอ” (ภาษาอิตาเลี่ยน แปลว่า สายประคำ) เป็นที่พักที่ดีและถูกมาก คืนละ 40 ยูโรต่อคน มีอาหารเช้าด้วย ทำเลก็ถือว่า 5 ดาวใจกลางกรุงโรม ด้านหลังของอารามคือ “โคลอสเซียม” ด้านข้างๆคือบ้านพักคณะรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ที่มีสงฆ์ไทยพักอยู่ (เดิน 50 เมตร) ถ้าจะไปมหาวิหาร ซาน โจวานนี่ อิน ลาเตราโน่ (จอห์น ลาเตรัน – อาสนวิหารประจำกรุงโรมและอาสนวิหารของพระสันตะปาปา) และ มหาวิหาร ซานตา มารีอา มาจจอเร่ 2 ใน 4 มหาวิหารหลักของกรุงโรมคู่กับมหาวิหารนักบุญเปโตรและมหาวิหารนักบุญเปาโล ก็สามารถเดินเท้าไปได้แบบสบายๆ ส่วนน้ำพุเทรวี่-พานเทออน-บันไดสเปน ก็สามารถเดินเท้าไปได้ ถ้าจะไปวาติกันก็ง่ายมาก ขึ้นรถเมล์สาย 40 ไปลงสุดสายได้เลย ที่สำคัญนี่เป็นที่พักที่สะอาดมากๆ และไม่ต้องแปลกใจถ้าเช้าๆ คุณจะเห็น “ซิสเตอร์” เป็นคนบริการเสิร์ฟอาหารเช้าและกาแฟให้ผู้มาพักอาศัยด้วย (ลืมบอกไปว่า มีอินเตอร์เน็ทบริการที่ล็อบบี้ด้วย)

นอกเหนือไปจาก “อิล โรซาริโอ” ผมลองส่งอีเมลไปอีกที่ก็คือ โรงแรมโดมุส อูเรเลีย (ตั้งอยู่ตรงวาติกัน) ผมได้รับคำตอบกลับมาว่า “เต็มตั้งแต่ 2 นาทีแรกหลังการประกาศจากวาติกัน เพราะมีสัตบุรุษ 2 กลุ่มใหญ่จากอิตาลีและสเปน จองแบบเหมาทั้ง 6 ชั้นไปแล้ว”

เจอแบบนี้เข้าไป เรียกได้ว่า งานช้างระดับประวัติศาสตร์โลกต้องบันทึกจริงๆ ณ ตอนที่เขียนอยู่นี้ ผมไม่รู้ว่าทัวร์แสวงบุญจากเมืองไทยจะมีไปร่วมงานบ้างหรือเปล่า ถ้ามี ก็อาจจะเหนื่อยหน่อยเรื่องที่พัก เพราะมันเต็มกันหมดแล้ว หรือถ้ามีที่พัก คณะทัวร์ก็อาจต้องจ่ายแพง(ไม่)หน่อย เพื่อแลกกับที่นอนก่อนวันสถาปนาบุญราศีใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2011

สัปดาห์นี้ ผมขอเขียนเรื่องเบาๆหน่อย สัปดาห์หน้าค่อยมาว่ากันใหม่กับเนื้อหาน่าสนใจครับ



AVE   MARIA


Comments