สมณทูตประจำอียิปต์ร่วมประณามเหตุคาร์บอมบ์โบสถ์ค็อปติก



พระอัครสังฆราช ไมเคิ่ล ฟิตซ์เจรัลด์ สมณทูตวาติกันประจำอียิปต์ ออกมาแสดงความเสียใจกับคริสตชนนิกายค็อปติก ซึ่งต้องพบความสูญเสียจากเหตุคาร์บอมบ์หน้าโบสถ์ของตน พร้อมย้ำ ถ้าศาสนิกชนไม่สามารถประกอบศาสนกิจได้อย่างสงบ สังคมก็คงยากที่จะสงบสุขเช่นกัน


เหตุร้ายดังกล่าว เกิดในวันที่ 1 มกราคม 2011 ขณะที่คริสตชนออโธด็อกซ์ จารีตค็อปติก กว่า 1,000 คน กำลังทยอยกันออกมาจากโบสถ์นักบุญทั้งหลาย เมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ หลังจากเลิกพิธีมิสซาฉลองวันปีใหม่ ทันใดนั้น คนร้ายได้ขับรถยนต์เพื่อ "คาร์บอมบ์" เข้าใส่กลุ่มคริสตชน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันที 21 ศพ บาดเจ็บอีก 70 กว่าคน หลายฝ่ายเชื่อกันว่า คนร้ายที่ก่อเหตุเป็นสมาชิกกลุ่ม "อัลกออิดะห์" ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ออกประกาศจะโจมตีชาวคริสต์ทุกนิกายให้ถึงที่สุดในปี 2011

เรื่องดังกล่าว ได้นำความเศร้ามาสู่ศาสนิกชนทุกฝ่าย ในส่วนของพระศาสนจักรคาทอลิก พระอัครสังฆราช ไมเคิ่ล ฟิตซ์เจรัลด์ สมณทูตวาติกันประจำอียิปต์ ก็ได้ออกมาประณามการก่อเหตุและร่วมอาลัยไปกับคริสตชนค็อปติกทุกคน

"ในนามของคริสตชนที่อาศัยอยู่ในอียิปต์ เฉพาะอย่างยิ่ง ในนามของชาวคาทอลิก ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับสิ่งที่เกิดกับพระศาสนจักรออโธด็อกซ์ จารีตค็อปติก ที่ต้องสูญเสียสมาชิกจากเหตุร้ายดังกล่าว ข้าพเจ้าขอประณามการโจมตี ยิ่งไปการโจมตีในวันขึ้นปีใหม่ด้วยแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องรับไม่ได้เข้าไปใหญ่"

"สมเด็จพระสันตะปาปา (เบเนดิกต์ ที่ 16) ทรงเชิญชวนทุกคนภาวนาให้ผู้สูญเสียและภาวนาให้เกิดสันติภาพ ในสารวันสันติภาพสากลประจำปีนี้ พระองค์ทรงระบุว่า เสรีภาพในการนับถือศาสนาคือสิ่งที่ทำให้เกิดสันติภาพ นี่จึงเป็นเหตุสะท้อนให้เห็นว่า ถ้าสังคมใดที่ศาสนิกชนมารวมตัวกันประกอบศาสนกิจ แล้วยังเกิดเรื่องวุ่นวาย สังคมนั้นก็ยากจะหาความสงบสุขและสันติให้เกิดกับประชากรของตน"

"เมื่อวันที่ 24-25 ธันวาคมที่ผ่านมา ชาวคาทอลิกและชาวคริสตชนนิกายอื่นๆ ได้ร่วมฉลองการบังเกิดมาของพระเยซูเจ้าอย่างสงบสุขและปราศจากอันตราย ตอนนี้ เรากำลังดูว่า การสมโภชพระคริสตสมภพของชาวออโธด็อกซ์ ซึ่งจะจัดในวันที่ 7 มกราคมที่จะถึงนี้ จะเกิดปัญหาร้ายหรือไม่ ดังนั้น เราขอเรียกร้องให้คณะรัฐบาลและเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ช่วยกันตรวจตราและคุ้มครองคริสตชนออโธด็อกซ์ได้มีโอกาสประกอบพิธีสำคัญทางศาสนา โดยปราศจากเหตุร้ายด้วย" พระอัครสังฆราช ฟิตซ์เจรัลด์ สมณทูตวาติกันประจำอียิปต์ กล่าวปิดท้าย

อนึ่ง การฉลองวันพระคริสตสมภพในพระศาสนจักรออโธด็อกซ์ จะทำกันในวันสมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์ พวกเขาจะไม่ฉลองในวันคริสต์มาสเหมือนคาทอลิกและโปรเตสตันท์



Comments