อิหม่ามตำหนิโป๊ปยุ่งเรื่องภายในอียิปต์-วาติกันโต้เข้าใจกันผิด



อิหม่าม อาเหม็ด อัล-ตาเย็บ ผู้นำชาวมุสลิมในอียิปต์ ออกโรงตำหนิ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ผู้นำชาวคาทอลิกทั่วโลก ซึ่งออกมาประณามการระเบิดพลีชีพหน้าโบสถ์ออโธด็อกซ์จารีตค็อปติกในอียิปต์ โดย อิหม่ามอัล-ตาเย็บ บอก พระสันตะปาปาอย่ายุ่งเรื่องชาวบ้านดีกว่า ด้าน วาติกัน ชี้ น่าจะเป็นความผิดพลาดทางการสื่อสาร อิหม่ามถึงไม่พอใจพระสันตะปาปาถึงขนาดนี้


จากเหตุระเบิดพลีชีพรถยนต์ใส่กลุ่มคริสตชนค็อปติกออโธด็อกซ์ที่เมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ เมื่อวันปีใหม่ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ได้ทรงออกมาประณามการก่อเหตุดังกล่าวว่า เป็นการกระทำที่ต่ำช้าเลวทรามและยังเป็นการทำร้ายพระเจ้ารวมถึงมนุษยชาติ นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังขอร้องคริสตชนทุกนิกาย อดทนให้ถึงที่สุด อย่าใช้ความรุนแรงตอบโต้แต่จงใช้ความดีและสันติเป็นสื่อคุยกับทุกคน พร้อมกันนี้ พระองค์ยังเรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่างๆใส่ใจในการปกป้องคริสตชนอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่ปกป้องแค่ลมปากเท่านั้น

กระนั้นก็ดี ข่าวพระสันตะปาปาประณามการก่อการร้ายในอียิปต์ ได้สร้างความไม่พอใจให้กับ อิหม่าม อาเหม็ด อัล-ตาเย็บ ผู้นำชาวมุสลิมอียิปต์ เป็นอย่างมาก โดย อิหม่ามอัล-ตาเย็บ ได้ออกมาตำหนิพระสันตะปาปาว่า ดีแต่เรียกร้องให้ปกป้องชาวคริสต์ และอย่ามายุ่งเรื่องภายในประเทศจะดีกว่า

"ผมไม่เห็นด้วยกับมุมมองของพระสันตะปาปา ผมอยากจะย้อนถามกลับไปว่า ทำไมพระสันตะปาปาไม่เรียกร้องให้มีการปกป้องชาวมุสลิมในเวลาที่พวกเขาถูกฆ่าตายในอิรักบ้างล่ะ การที่พระสันตะปาปาออกมาเรียกร้องแบบนี้ เป็นเรื่องรับไม่ได้จริงๆ มันไม่ต่างอะไรกับการเข้ามาแทรกแซงเรื่องภายในประเทศของเราเลย" อิหม่าม อัล-ตาเย็บ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

อย่างไรก็ตาม บาทหลวง เฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการสื่อมวลชนวาติกัน ได้รีบออกมาสงบสถานการณ์ให้เย็นลง โดยชี้ว่า การสื่อสารอาจมีความผิดพลาด ทำให้อิหม่ามเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนกับคำพูดของพระสันตะปาปา

"มันน่าจะเกิดจากความเข้าใจผิดทางการสื่อสาร เพราะพระสันตะปาปาทรงประณามและคัดค้านการใช้ศาสนามาบังหน้าเพื่อก่อการร้ายทุกชนิด พระสันตะปาปาไม่ได้ประณามการก่อการร้ายที่มุ่งโจมตีคริสตศาสนิกชนเท่านั้น แต่พระองค์ทรงประณามการเข่นฆ่าคนทุกศาสนา"

"ส่วนเรื่องที่พระสันตะปาปาออกมาประณามการก่อเหตุในอียิปต์ พระองค์ทรงเรียกร้องให้มีการปกป้องชาวคริสต์ซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อยของประเทศ มันไม่ได้หมายความว่า พระสันตะปาปาขอให้ปกป้องชาวคริสต์ให้มากๆ และลดลำดับความสำคัญในการปกป้องพี่น้องต่างศาสนานะครับ" คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุวาติกัน


Comments