รัฐสภายุโรปร่วมประณามการฆ่าคริสตชนในอียิปต์และอิรัก



รัฐสภายุโรป ออกแถลงการณ์ร่วมประณามการเข่นฆ่าคริสตชนซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในอียิปต์และอิรัก พร้อมกันนี้ ร่วมเรียกร้องให้ทุกชาติเคารพสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนา ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา


จากเหตุคาร์บอมบ์พลีชีพใส่คริสตชนออโธด็อกซ์จารีตค็อปติกในอียิปต์ รวมถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คริสตชนในอิรัก ซึ่งมีทีท่าว่าจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ รัฐสภายุโรป (European Parliament) ตัดสินใจออกมาร่วมประสานเสียงกับ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ในการเรียกร้องให้มีการปกป้องความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตของคริสตชน ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยของประเทศให้มากกว่าที่เป็นอยู่ พร้อมทั้ง ร่วมประณามการก่อเหตุเศร้าสลดดังกล่าว

งานนี้ มาริโอ เมาโร่ หัวหน้าพรรคประชาชนยุโรป (European's People Party) ได้เป็นตัวแทนรัฐสภายุโรป ออกมากล่าวว่า "นี่เป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของสหภาพยุโรปก็ว่าได้ เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่เราประกาศเรียกร้องความยุติธรรมเช่นนี้ ความจริงก็คือปัญหาการเบียดเบียนคริสตชนยังคงพบเห็นในอิรักและอียิปต์ สหภาพยุโรปไม่ต้องการให้มีการนำศาสนาไปใช้ก่อการร้าย เช่นเดียวกับ ไม่ต้องการให้เกิดการทำร้ายคริสตชนซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยของประเทศ"

"รัฐสภายุโรปจะนำปัญหาการเข่นฆ่าคริสตชนในอิรักและอียิปต์ มาหารืออย่างเร่งด่วนในวันที่ 31 มกราคมที่จะถึงนี้ เราจะหาทางป้องกันการเบียดเบียนและเข่นฆ่าคริสตชน พร้อมทั้งหาแนวทางช่วยส่งเสริมการเคารพเสรีภาพในการนับถือศาสนา" เมาโร่ กล่าวปิดท้าย



Comments