โป๊ปประณามการฆ่าคริสตชนที่อียิปต์และอิรักต่ำช้ามาก



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงประณามการฆาตกรรมคริสตชนออโธด็อกซ์ในอียิปต์และอิรัก เป็นการกระทำที่เลวทรามมาก พร้อมกันนี้ ทรงร่วมอาลัยคริสตัง 23 คน ซึ่งถูกฆ่าตายในปี 2010 โดยพระองค์ตรัสเรื่องนี้ ระหว่างการสวดเทวทูตถือสารเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ ในมิสซาสมโภชพระนางมารีย์พระชนนีย์ของพระเจ้า พระสันตะปาปาได้ตรัสประณามเหตุระเบิดพลีชีพรถยนต์เข้าใส่กลุ่มคริสตชนออโธด็อกซ์นิกายค็อปติก ซึ่งกำลังเดินออกจากโบสถ์หลังพิธีมิสซาวันปีใหม่เสร็จสิ้นลง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันที 21 ศพ และบาดเจ็บกว่า 70 เหตุดังกล่าวกลายเป็นข่าวเศร้ารับวันปีใหม่ ทั้งยังสร้างความหวาดผวาให้คริสตชนทุกนิกายต้องระวังตัวมากขึ้น เนื่องจาก "อัลกออิดะห์" ประกาศจะจัดการคริสตชนศาสนิกชนแบบไม่เลือกหน้า

มาวันนี้ พระสันตะปาปา ยังทรงเศร้าใจกับข่าวดังกล่าว พระองค์จึงตรัสประณามคนร้ายอีกครั้งว่า "ตามที่พวกเราทุกคนได้ยินข่าวน่าสลดเกี่ยวกับการโจมตีคริสตชนออโธด็อกซ์นิกายค็อปติก ที่เมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ การกระทำดังกล่าว เป็นการฆาตกรรมที่เลวทรามต่ำช้ามาก นี่คือการทำลายความตั้งใจจะฉลองวันปีใหม่อย่างสงบสันติของผู้คนที่นั่น นอกจากนี้ การระเบิดบ้านคริสตชนจำนวนมากในอิรัก เพื่อบีบให้พวกเขาต้องอพยพออกจากบ้านเกิดเมืองนอน ก็เป็นการกระทำที่ต่ำช้าเช่นกัน สิ่งนี้คือการทำร้ายพระฉายาลักษณ์ของพระเจ้าและทำลายมนุษย์ทุกคน"

"ก่อนที่แผนก่อการร้ายจะทำลายกลุ่มคริสตชน และก่อนที่มันจะทำร้ายผู้คนทั่วโลก พ่อขอเชิญชวนทุกคนช่วยภาวนาให้ผู้เสียชีวิตและครอบครัวของพวกเขา เช่นเดียวกับ ภาวนาให้พระศาสนจักรมีความกล้าที่จะรักษาความเชื่อและเป็นประจักษ์พยานในช่วงเวลาร้ายๆนี้ ด้วยสันติวิธีและดำเนินอยู่บนหนทางแห่งพระวรสาร"

จากนั้น พระสันตะปาปา ผู้ทรงพระชนมายุ 83 ชันษา ยังเชิญชวนทุกคนร่วมรำลึกถึงคาทอลิก 23 คนที่ถูกฆ่าตายในปี 2010 ในจำนวนนี้ แบ่งเป็น พระสังฆราช 1 องค์, พระสงฆ์ 15 องค์, บราเดอร์ 1 ท่าน, ซิสเตอร์ 1 ท่าน, ผู้เข้ารับการอบรมเตรียมเป็นสงฆ์ (เณร) 2 คน และฆราวาสแพร่ธรรม 3 คน การฆาตกรรมที่ดังสุดคือการฆ่า พระสังฆราช ลุยจิ ปาโดเวเซ่ ผู้แทนพระสันตะปาปาประจำประเทศตุรกี โดยท่านถูกคนขับรถ ใช้มีดแทงเข้าที่คอและร่างกายจำนวน 25 แผล ส่งผลให้ท่านเสียชีวิตทันที เนื่องจากคนร้ายได้แทงทะลุหัวใจและปอด หลังจากลงมือเรียบร้อย คนร้ายในคราบคนขับรถได้ร้องตะโกนสรรเสริญพระคัมภีร์อัลกุรอานด้วย

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "พ่อเชิญทุกคน ร่วมระลึกถึงบรรดาผู้อภิบาลที่ถูกฆ่าตายในรอบปี 2010 ขอให้พวกเขาได้พักผ่อนและได้รับการโอบกอดจากพระเจ้าตลอดนิรันดร พวกเราคริสตชนต้องดำเนินชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้า เราต้องก้าวเดินบนหนทางแห่งสันติและความหวังอยู่เสมอ"

"สุดท้ายนี้ พ่อขอพรจากพระกุมารเยซูดำรงอยู่กับทุกคน ขอให้พระองค์ประทานพระหรรษทานและความชื่นชมยินดีแก่พวกท่าน สำหรับวันอาทิตย์แห่งความสุขนี้ พ่อก็ขอกล่าวคำว่า สวัสดีปีใหม่ กับทุกคนอีกครั้ง ขอพระเจ้าอวยพร!" ผู้นำชาวคาทอลิกทั่วโลก ตรัสกับสัตบุรุษกว่า 30,000 คน เป็นการปิดท้าย






Comments