วาติกันย้ำ "แบร์ลุสโคนี่" ทำผิดก็ต้องได้รับโทษตามกฏหมาย



วาติกัน ย้ำชัด ถ้าหาก ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ นายกรัฐมนตรีจอมอื้อฉาวของอิตาลี ถูกตัดสินว่ามีความผิดกรณีซื้อบริการทางเพศจากหญิงขายบริการจำนวนมาก ก็สมควรแล้วที่ นายกฯเจ้าของทีม "เอซี มิลาน" จะต้องรับโทษตามกฏหมาย


หลังจาก ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ นายกรัฐมนตรีเสือเฒ่าวัย 74 ปีของอิตาลี ถูกตั้งอัยการตั้งข้อหาซื้อบริการทางเพศจากหญิงขายบริการเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ อัยการยังขออำนาจจากรัฐสภาเข้าตรวจค้นคฤหาสน์สุดหรูของ แบร์ลุสโคนี่ ในเมืองมิลาน เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมอีกด้วย

อัยการได้ระบุในคำฟ้องว่า แบร์ลุสโคนี่ ได้ติดต่อซื้อบริการจากโสเภณีวัยรุ่นหลายราย โดยจ่ายค่าบริการเป็นค่าเช่าอพาร์ทเมนต์และเงินสดให้เด็กๆเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีจอมอื้อฉาวจัดการปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ทำให้อัยการต้องขออำนาจไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อค้นคฤหาสน์แบร์ลุสโคนี่ ทั้งนี้กฎหมายของอิตาลี ระบุว่า ห้ามจับกุมหรือตรวจค้นบ้านพักของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่กระนั้น อัยการสามารถขออนุญาตต่อสภาเพื่อการนี้ได้ โดยสภาจะอนุญาตเป็นกรณีไป

ล่าสุด พระคาร์ดินัล ตาร์ชิซิโอ แบร์โตเน่ เลขาธิการนครรัฐวาติกัน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า วาติกันไม่เข้าข้างนายกรัฐมนตรีของอิตาลี เพราะถ้ามีความผิดทางกฏหมาย ก็สมควรจะได้รับโทษตามนั้น

"งานนี้ เจ้าหน้าที่และผู้มีอำนาจต้องแสดงออกถึงความมีศีลธรรมแบบสุดๆ ต้องไม่มีการเอนเอียงไปตามกระแสเด็ดขาด ในส่วนพระศาสนจักรคาทอลิก เราขอเรียกร้องให้ทุกคน เฉพาะอย่างยิ่งพวกนักการเมืองและคนสาธารณะ โปรดประพฤติตนอย่างมีศีลธรรม รวมทั้งเปี่ยมด้วยความยุติธรรมและประพฤติตนตามกฏหมาย"

"พ่อขอย้ำว่า ข่าวการตั้งข้อหา นายกรัฐมนตรีแบร์ลุสโคนี่ อยู่ในความสนใจของวาติกัน เราติดตามด้วยความจริงจังและใกล้ชิดโดยตลอด" พระคาร์ดินัลแบร์โตเน่ กล่าวย้ำ

Comments