"โป๊ป รีพอร์ต" ปรับรูปแบบการนำเสนอข่าวใหม่



สวัสดีครับแฟนๆ "โป๊ป รีพอร์ต" ทุกท่าน


สมัยลงมือปั้น "คาทอลิก เวิลด์ ทัวร์" ผมจะมีคอลัมน์ "สารจาก บ.ก." เพื่อพูดคุยกับผู้อ่านอยู่ตลอดเวลา แต่พอมาปั้น "โป๊ป รีพอร์ต" ผมยังไม่เคยเขียนบทความคุยกับผู้อ่านเลย อาจเป็นเพราะจำนวนข่าวมันมากขึ้นเรื่อยๆ จนผมไม่มีเวลาและพลังมาเขียนพูดคุยแบบสบายๆ

กว่า 6 เดือนที่ผ่านมาที่ โป๊ป รีพอร์ต ถูก "ปั้น" ขึ้นจากศูนย์ เพื่อให้บริการข่าวพระสันตะปาปาเป็นภาษาไทย ผมหวังว่า ผู้อ่านทุกท่านคงจะมีความสุขและพอใจกับการได้อ่านข่าวพระสันตะปาปาแบบอัพเดทก่อนใครในประเทศไทยนะครับ

การปั้นเว็บไซต์ข่าวพระสันตะปาปาภาคภาษาไทยเป็นอะไรที่ยากและเหนื่อยมากๆ ตอนที่ปั้น คาทอลิก เวิลด์ ทัวร์ ผมก็ใช้เวลาประมาณ 2 ปีกว่าจะติดตลาด ส่วน โป๊ป รีพอร์ต ผมคิดว่า ตอนนี้ มันก็เริ่มติดตลาดแล้ว แม้จะใช้เวลาแค่ 6 เดือนก็ตาม

ปีนี้ เข้าปีที่ 9 ที่ผมทำงานข่าวพระสันตะปาปาและวาติกัน ผมเริ่มทำครั้งแรกในปี 2002 ทำแบบ "ออฟไลน์" พอมาปี 2007 ผมตัดสินใจทำข่าวพระสันตะปาปาแบบ "ออนไลน์" เพราะคิดว่า ถ้าทำแบบออฟไลน์ต่อไป คนไทยคงไม่รู้เรื่องพระสันตะปาปาและวาติกันแบบอัพเดทแน่ๆ

ทุกปีที่ผมทำข่าวพระสันตะปาปา ผมจะทำแบบบ้าคลั่ง กล่าวคือ วันนี้มี 10 ข่าว ผมก็แปลมันทั้ง 10 ข่าว แปลเสร็จตี 3 ผมก็ยอม พอ 7 โมงเช้าผมก็ตื่นไปทำงาน  สมัยก่อนผมทำแบบนี้ประจำ (ตัวอย่างง่ายๆคือพวกเวลาพระสันตะปาปาเสด็จเยือนประเทศต่างๆ) แต่ก่อนร่างกายผมไหวกับการทำแบบนี้ แต่มาปีนี้ ผมรู้สึกว่า ร่างกายผมเริ่มรับไม่ไหวกับการทำงานแบบลุยแหลก ง่ายๆเลย ผมรู้สึกว่า สายตาและคอผมแย่ลงมาก ทั้งๆที่ผมเป็นคนรักษาสุขภาพและออกกำลังกายเป็นประจำ (หรือว่าผมเริ่มจะแก่แล้ว ทั้งที่ผมเพิ่งจะใกล้ 30 เอง)

การแปลข่าวทุกวันเป็นอะไรที่เหนื่อยนะครับ ยิ่งแปลคนเดียวและมาเจอพวกศัพท์เทวศาสตร์นี่ยิ่งต้องใช้พลังมากขึ้นในการค้นคว้า หลายคนถามว่า ผมไม่หาคนช่วยเหรอ ผมก็หานะครับ แต่ยังไม่มีใครสนใจจะมาทำข่าวแบบ "รายวัน" เพราะมันยากและเครียด ที่สำคัญต้องแข่งกับเวลา ผมไม่ชอบดองข่าวข้ามคืน ถ้าข่าวออกวันนี้ ผมจะเอาลงวันนี้เลย ถ้าดองแล้ว วันต่อไปต้องมาทำงานคูณสอง ผมไม่ชอบมากๆ

เมื่อเป็นเช่นนี้ ผมเลยตัดสินใจขอปรับแนวทางการนำเสนอข่าวใหม่ ก็คือ ผมจะเลิกการแปลข่าวแบบรายวัน เพราะร่างกายผมไม่ไหวจริงๆ ส่วนรูปแบบใหม่นั้น ผมจะนำเสนอเป็นการเขียนคอลัมน์อาทิตย์ละ 3 ครั้ง (2 คอลัมน์ + 1 ฟาติมาสาร) ไม่ต้องห่วงเรื่องตกข่าวนะครับ เพราะคอลัมน์เหล่านี้จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวพระสันตะปาปาและวาติกันล้วนๆ แต่ที่พิเศษกว่าก็คือ ผมจะมีโอกาสแสดงมุมมองเกี่ยวกับข่าวต่างๆมากขึ้น เหมือนกับคอลัมนิสต์ทั่วๆไป (การทำข่าวทุกวัน เป็นการจำกัดอิสรภาพทางความคิดของผมในการเขียนคอลัมน์ บางข่าว ผมอยากแสดงความคิดเห็นและวิจารณ์ แต่ติดว่า กว่าจะทำข่าวเสร็จก็ตี 2 แล้ว ผมต้องรีบเข้านอน)

นี่ก็เป็นรูปแบบใหม่ที่ผมขอแจ้งให้ทราบ ส่วนคำถามว่า คอลัมน์จะตีพิมพ์วันไหน อันนี้ไม่มีคำตอบตายตัว เอาเป็นว่า ผมจะอัพเดท 2-3 วันครั้งแล้วกันครับ


ขอบคุณสำหรับการติดตามผลงานของผมมาตลอดครับ


AVE  MARIA


หมายเหตุ - ในอนาคต ถ้าร่างกายผมยังไหว ผมจะกลับมาทำข่าวแบบรายวันอีกนะครับ ตอนนี้ ผมขอลองระบบนี้ไปก่อน เพื่อให้สายตาของผมได้พักผ่อนมากๆ



Comments

  1. vira@catholic.or.th1/29/11, 9:54 PM

    ดีใจมากๆที่มีคอลัมน์นี้เป็นภาษาไทยครับ มีอะไรอยากให้พ่อช่วย บอกมา จะพยายาม

    ReplyDelete

Post a Comment