โป๊ปยก "น.โจน ออฟ อาร์ก" แบบอย่างนักการเมืองคริสตชน



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงยก "นักบุญโจน ออฟ อาร์ก" เป็นแบบอย่างของนักการเมืองคริสตชนที่รับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ด้วยความรักอย่างแท้จริง


ในการเข้าเฝ้าทั่วไป ซึ่งจัดภายในหอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน เมื่อวันพุธที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา พระสันตะปาปาทรงนำชีวประวัติของ นักบุญโจน ออฟ อาร์ก วีรสตรีชาวฝรั่งเศส มาแบ่งปันสัตบุรุษกว่า 3,000 คน โดยพระสันตะบิดรผู้ศักดิ์สิทธิ์ทรงชี้ว่า นักบุญโจน ออฟ อาร์ก เป็นแบบอย่างของฆราวาสผู้ศักดิ์สิทธิ์ในแวดวงการเมือง เฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความยุ่งยากและความเห็นแก่ตัว

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "นักบุญโจน ออฟ อาร์ก เป็นสตรีผู้นำชาวฝรั่งเศสของยุคกลาง ท่านมีลักษณะหลายอย่างเหมือนกับ นักบุญแคทเธอรีนแห่งเซียน่า กล่าวคือ เป็นเยาวชนฆราวาสที่ร้อนรนและดำเนินชีวิตอุทิศตนให้กับความเชื่อตลอดเวลา ท่านไม่ได้ดำเนินชีวิตร้อนรนทางความเชื่อเฉพาะเวลาปฏิบัติศาสนกิจเท่านั้น แต่ยังนำความเชื่อที่มีไปใช้ในการดำเนินชีวิตจริงด้วย บางที นักบุญโจน ออฟ อาร์ค และ นักบุญแคทเธอรีนแห่งเซียน่า น่าจะเป็นแบบอย่างยอดเยี่ยมที่สุดของบรรดาสตรีในยุคกลาง ซึ่งนำพระวรสารไปถ่ายทอดให้กับสังคมในช่วงเวลาที่ประวัติศาสตร์โลกกำลังประสบความยุ่งเหยิง"

"เราต่างทราบดีว่า ชีวิตฝ่ายจิตของนักบุญโจน ออฟ อาร์ค เติบโตถึงขีดสุดเมื่อตอนอายุ 13 ปี ท่านได้ยินเสียงของ อัครเทวดามีคาเอล ที่ต้องการให้ท่านออกไปสู้รบช่วยประเทศฝรั่งเศส นักบุญโจน ออฟ อาร์ค รู้สึกถึงเสียงของพระเจ้าที่ช่วยทำให้ชีวิตคริสตชนของท่านเปี่ยมด้วยความร้อนรน และกล้าที่จะทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้เป็นอิสระจากการรุกรานของศัตรู"

"อย่างไรก็ตาม ฉากสุดท้ายบนโลกของ นักบุญโจน ออฟ อาร์ค เป็นไปอย่างน่าเศร้า เมื่อบรรดาสมณะและนักเทวศาสตร์ในราชสำนัก ต่างประณามท่านเป็นพวกนอกรีตและนำท่านไปเผาทั้งเป็น พวกสมณะและนักเทวศาสตร์เหล่านี้ มีความเห็นทางการเมืองขัดแย้งกับนักบุญโจน ออฟ อาร์ค พวกเขาคิดถึงแต่อำนาจและเกียรติยศของตัวเอง การเห็นพวกพระสังฆราชและพระสงฆ์ของพระศาสนจักร ประณามนักบุญผู้ยิ่งใหญ่องค์นี้ จัดเป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะมันเปรียบได้กับการขัดขวางการดำเนินชีวิตของพระศาสนจักรบนโลกนี้"

"นักบุญวีรสตรีชาวฝรั่งเศสองค์นี้ได้นำภาพลักษณ์ของพระเยซูไปบอกกับโลก ท่านนำพระเยซูไปบอกให้โลกรู้ผ่านทางการทำหน้าที่ฝ่ายการเมือง การช่วยประชาชนให้เป็นอิสระจากการรุกรานและความอยุติธรรม เป็นสิ่งที่ นักบุญโจน ออฟ อาร์ค อุทิศตนให้ด้วยความรักที่มีต่อพระเยซูคริสต์ ดังนั้น พ่ออยากให้บรรดานักการเมืองที่เป็นคริสตชนทุกคน ดูแบบอย่างของนักบุญองค์นี้ เพื่อที่ว่า พวกท่านจะได้นำพระเยซูไปประกาศให้โลกรู้ เหมือนที่ นักบุญโจน ออฟ อาร์ค แสดงให้เห็นผ่านบทบาททางการเมือง" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ทั้งนี้ การที่พระสันตะปาปานำเสนอเรื่องบทบาทนักการเมืองคริสตชน ก็เพราะตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อมวลชนในอิตาลีได้นำเสนอข่าวความอื้อฉาวของ ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ นายกรัฐมนตรีอิตาลี ที่ถูกอัยการตั้งข้อหาซื้อบริการทางเพศจากหญิงขายบริการเป็นจำนวนมาก ข่าวดังกล่าว กลายเป็นประเด็นร้อนในยุโรป เนื่องจากหลายชาติจับตามองว่า วาติกันจะมีปฏิกิริยากับเรื่องนี้อย่างไร เพราะเวลาที่ผู้นำทางการเมืองของชาติอื่นๆ มีข่าวเชิงลบเกี่ยวกับศีลธรรม วาติกันจะออกมาตำหนิอยู่เสมอ แต่พอเป็นคนใกล้ตัวอย่างนายกรัฐมนตรีอิตาลี ชาติอื่นๆเลยจับตามองว่า พระสันตะปาปาจะเลือกปฏิบัติหรือเปล่า

อย่างไรก็ตาม แม้การเข้าเฝ้าทั่วไปประจำสัปดาห์นี้ พระสันตะปาปาจะไม่ระบุชื่อนักการเมืองแบบเจาะจง แต่พระองค์ก็นำเรื่องการเป็นนักการเมืองที่เปี่ยมด้วยศีลธรรมมาแบ่งปัน โดยก่อนหน้านี้ พระคาร์ดินัล ตาร์ชิซิโอ แบร์โตเน่ เลขาธิการนครรัฐวาติกัน ได้ออกมายืนยันว่า ถ้า ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ ทำผิดตามกฏหมายจริงๆ เขาก็สมควรได้รับโทษ นอกจากนี้ พระคาร์ดินัล อันเจโล่ บาจนาสโค่ ประธานสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งอิตาลี ก็ร่วมตำหนิ แบร์ลุสโคนี่ เช่นกัน โดย "พระคาร์ดินัลคนจริงแห่งเจนัว" กล่าวถึงพฤติกรรมของ แบร์ลุสโคนี่ แบบตรงไปตรงมาว่า "บางที ผู้นำประเทศควรจะไปเรียนศีลธรรมและจริยธรรมกันใหม่เลยว่า หมายความว่าอย่างไร"





Comments