โป๊ปประณามการเข่นฆ่าคริสตังพร้อมเชิญผู้นำทุกศาสนาร่วมภาวนาสันติภาพที่อัสซีซี



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงประณามการฆ่าคริสตศาสนิกชนและการใช้ศาสนามาบังหน้าเพื่อสร้างความรุนแรง พร้อมกันนี้ ทรงเชิญชวนผู้นำศาสนาต่างๆ ร่วมภาวนาสันติภาพที่เมืองอัสซีซี เพื่อให้คำมั่นสัญญา่จะใ้ช้ศาสนาสร้างสันติภาพให้สังคม

เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงเป็นประธานในพิธีมิสซาสมโภชพระนางมารีย์พระชนนีย์ของพระเจ้า ซึ่งจัดขึ้นในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ความพิเศษของวันนี้ นอกจากจะเป็นวันปีใหม่และฉลองแม่พระแล้ว พระศาสนจักรยังกำหนดให้เป็นวันสันติภาพสากลอีกด้วย

ในส่วนของบทเทศน์ประจำมิสซา พระสันตะปาปาได้ตรัสประณามการใช้ความรุนแรงเข่นฆ่าและทำร้าย คริสตชนทั่วโลก เฉพาะอย่างยิ่ง พวกคนร้ายที่ชอบใช้ความรุนแรงโดยอ้างว่าทำไปเพื่อพระเจ้า เหตุการณ์การฆ่าคริสตชนล่าสุด เกิดที่เมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ โดยคนร้ายได้ใช้วิธีคาร์บอมบ์เข้าใส่คริสตชนที่กำลังเดินออกจากโบสถ์ออโธด็อกซ์ จารีตค็อปติก หลังจากพิธีมิสซาฉลองวันปีใหม่เสร็จสิ้นลง เหตุดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันที 21 ศพ บาดเจ็บอีก 70 กว่าคน หลายฝ่ายเชื่อกันว่า คนร้ายที่ก่อเหตุเป็นสมาชิกกลุ่ม "อัลกออิดะห์" ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ออกประกาศจะโจมตีชาวคริสต์ทุกนิกายให้ถึงที่สุดในปี 2011

ขณะเดียวกัน พระสันตะปาปายังได้ตรัสให้กำลังใจคริสตชนทุกคนที่กำลังตกอยู่ในภัยอันตรายจากเหตุก่อการร้าย พร้อมกับขอให้ผู้นำประเทศต่างๆ พูดจริงทำจริงกับการให้สิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนา

พระสันตะปาปาผู้พิทักษ์ความจริง ตรัสว่า "พ่อขอให้คริสตชนมีความเข้มแข็งและอดทนต่อการแบ่งแยกชนชั้น รวมไปถึงอดทนต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น"

"พ่อขอเรียกร้องไป ยังผู้นำประเทศต่างๆ ร่วมมือกันอย่างสม่ำเสมอและเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า เสรีภาพในการนับถือศาสนาจะเกิดขึ้นจริงๆ พ่อขอย้ำว่า เสรีภาพในการนับถือศาสนาคือหัวใจสำคัญของกฏหมาย ทุกชาติไม่สามารถปฏิเสธกฏข้อนี้ได้ ถ้าปราศจากเสรีภาพในการนับถือศาสนา สังคมนั้นก็จะปราศจากสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตอย่างแน่นอน" พระสันตะปาปา ผู้ทรงพระชนมายุ 83 ชันษา ตรัสในตอนท้าย

หลังจากพิธีมิสซาจบลง พระสันตะปาปาได้ออกมานำสัตบุรุษกว่า 55,000 คน สวดเทวทูตถือสาร โดยปีนี้ (2011) ครบรอบ 25 ปีที่ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 อดีตประมุขผู้ล่วงลับ ทรงจัดงานภาวนาเพื่อสันติภาพที่เมืองอัสซีซี ด้วยเหตุนี้ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ จึงใช้การสวดเทวทูตถือสารเป็นกระบอกเสียงเชิญชวนผู้นำศาสนาต่างๆ ให้มาร่วมกันภาวนาสันติภาพที่เมืองอัสซีซีอีกครั้ง

ผู้นำชาวคาทอลิกทั่วโลก ตรัสว่า "พ่อขอเชิญชวนผู้นำคริสตศาสนิกชนทุกนิกาย, ผู้นำศาสนาต่างๆ และทุกคนที่มีจิตใจดีงาม เชิญมาร่วมกันภาวนาสันติภาพที่เมืองอัสซีซีในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันฟื้นฟูการอุทิศตนให้สันติภาพ, การดำเนินชีวิตโดยใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือสร้างสันติภาพ และยังเป็นการร่วมรำลึกถึงสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 อีกด้วย"


มิสซาสมโภชพระนางมารีย์พระชนนีย์พระเจ้า



การสวดเทวทูตถือสาร



Comments