ฟาติมาสาร - เดือนตัดสิน “โป๊ป” เป็นบุญราศีหรือไม่ (9 ม.ค. 2011)

คงเดาไม่ยากว่า “โป๊ป” ในชื่อบทความหมายถึงใคร เพราะเป็นใครไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ “สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2” ซูเปอร์ฮีโร่ของใครหลายคน 




หลังจากปีที่แล้ว ผมเคยเขียนไปว่า “ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 จะเป็นบุญราศีในปี 2010” หวังว่า ทุกท่านยังจำบทความนี้ได้ เพราะผมเขียนขึ้นหลังจาก สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงประกาศยกสถานะของ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 จาก “ผู้รับใช้ของพระเจ้า” (SERVANT OF GOD) มาเป็น “ผู้น่าเคารพ” (VENERABLE) อันเป็นขั้นสุดท้ายก่อนจะได้รับแต่งตั้งเป็นบุญราศี (BLESSED)

วาดเป็นภาพให้เข้าใจง่ายๆ จะออกมาเป็นดังนี้ ขั้นตอนการเป็นนักบุญจะเริ่มจาก ผู้รับใช้ของพระเจ้า > ผู้น่าเคารพ > บุญราศี > นักบุญ ... เท่ากับว่า ตอนนี้ สถานะของพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่  2 อยู่ขั้น 2 เตรียมเข้าขั้น 3 แล้ว

คำถามที่หลายคนสงสัย ปีที่แล้ว (2010) ก็บอกว่าจะเป็นบุญราศีแน่ๆ พอมาปีนี้ มีการคาดการณ์กันอีก แล้วอย่างนี้จะมั่นใจได้อย่างไรว่าพระสันตะปาปาจะได้รับการประกาศเป็นบุญราศีจริงๆ

สาเหตุที่ปีที่แล้ว กระบวนการพิจารณา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี ไม่คืบหน้า เพราะพระคาร์ดินัลหลายองค์ที่เป็นสมาชิกของสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ กลัวว่า การเร่งประกาศให้พระสันตะปาปาเป็นบุญราศี จะทำให้พระองค์เป็นบุญราศีแบบ “ไม่สง่างาม” อย่างที่รู้กันว่า พระคาร์ดินัลระดับบิ๊กๆในสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ จะเคร่งเรื่องความสง่าราศีมากๆ คนต้นคิดให้ติดเบรกกระบวนการพิจารณาเป็นบุญราศีคือ พระคาร์ดินัล อันเจโล่ โซดาโน่ หัวหน้าคณะพระคาร์ดินัลชุดปัจจุบัน (ในยุคพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 พระคาร์ดินัลองค์นี้เป็นเลขาธิการนครรัฐวาติกัน และเป็นผู้ประกาศความลับข้อที่ 3 ของฟาติมาให้โลกรู้)

นอกจากนี้ กรณีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศยังทำให้วาติกันต้องทุ่มสมาธิไปแก้ปัญหาแบบจริงจัง เลยให้ลำดับความสำคัญเรื่องอื่นๆน้อยลงไป แต่พอขึ้นปีใหม่ ทุกอย่างเริ่มคลี่คลาย ทุกคนก็มีเวลาให้กับการพิจารณาพระสันตะปาปาเป็นบุญราศี ซึ่งเป็นหนึ่งในเรื่องที่ทุกฝ่ายให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

ในส่วนข่าว “สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 จะได้รับการประกาศเป็นบุญราศีในปี 2011” คนแรกที่ออกมาให้ข่าวนี้คือ “อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่” นักข่าวสายวาติกันมือวางอันดับหนึ่งของโลก ช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ หาก ตอร์นิเอลลี่ ขยับตัวเรื่องวาติกัน ทุกอย่างเป็นความจริงเหมือนที่เขาบอกทั้งหมด ตัวอย่างชัดๆคือเรื่องการอนุญาตให้ถวายมิสซาลาตินได้อีกครั้ง และการอภัยโทษพระสังฆราชกลุ่มเลอแฟ๊บวร์ ฉะนั้น เมื่อ ตอร์นิเอลลี่ ออกมาให้ข่าวว่า กลางเดือนมกราคมนี้ สมาชิกสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ จะประชุมรอบสุดท้ายเพื่อลงมติว่าจะอนุมัติให้ประกาศ พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศีได้หรือไม่ ทุกคนก็ยิ่งจับตามองกันมากขึ้นไปอีกอย่างไม่ต้องสงสัย

ปัจจุบัน อัศจรรย์ที่ “ซิสเตอร์มารี ซิมง-ปิแอร์” ซิสเตอร์ชาวฝรั่งเศสซึ่งหายจากโรคพาร์กินสันผ่านทางการสวดขอพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ได้รับการรับรองจากคณะนักเทวศาสตร์ของพระศาสนจักรแล้ว ดังนั้น ขั้นตอนต่อไปก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่จะอนุมัติ ถ้าผ่านตรงนี้ เรื่องก็จะถึงพระสันตะปาปา ซึ่งแน่นอนว่า พระองค์จะต้องลงนามอนุมัติอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 เคยตรัสว่า “อยากเห็น พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี โดยเร็ว”

ในส่วนแผนภาพลำดับการอนุมัติขั้นตอนการอนุมัติเป็นบุญราศี จะเริ่มจาก แพทย์ที่ทำการรักษาคนนั้น เขียนจดหมายยืนยันว่า ผู้ป่วยหายจากโรคโดยที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้ > คณะกรรมการการแพทย์ของพระศาสนจักร ตรวจสอบว่า วิทยาศาสตร์อธิบายสาเหตุไม่ได้จริงๆ > คณะกรรมการเทวศาสตร์รับรองอัศจรรย์ > คณะกรรมการในสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญพิจารณาและอนุมัติ > พระสันตะปาปาลงพระนามอนุมัติให้เป็นบุญราศี ... ดูจากแผนภาพนี้ เราจะเห็นว่ามีทั้งหมด 5 ขั้นตอน ตอนนี้ เรื่องเสร็จไปแล้ว 3 ขั้นตอน ส่วนขั้นตอนที่ 4 จะมีขึ้นในกลางเดือนนี้ ถ้าผ่านไปได้ อีกไม่เกิน 1 เดือน พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ก็จะลงนามอนุมัติให้พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ได้เป็นบุญราศีแล้ว

ตอนนี้ ตอร์นิเอลลี่ มั่นใจว่าพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 จะได้รับการประกาศเป็นบุญราศีในปี 2011 แน่ๆ โดยได้ลงลึกถึงรายละเอียดที่สมาชิกในสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ เคยคุยนอกรอบเกี่ยวกับวันที่จะประกอบพิธีมิสซาสถาปนาบุญราศีแล้ว วันเวลาที่อยู่ในข่าย ก็มี วันเสาร์ที่ 2 เมษายน ซึ่งจะตรงกับการครบรอบ 6 ปีแห่งการสิ้นพระชนม์ของพระองค์, วันพุธที่ 18 พฤษภาคม ซึ่งจะตรงกับวันคล้ายวันประสูติ และวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม ซึ่งคล้ายกับวันเริ่มต้นสมณสมัยการปกครองของพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2

อีกหนึ่งประเด็นน่าสนใจคือ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะประกอบมิสซาสถาปนา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศีด้วยพระองค์เองหรือไม่ เป็นที่รู้กันว่า ในสมณสมัยของพระสันตะปาปาองค์ปัจจุบัน ผู้ถวายมิสซาแต่งตั้งบุญราศีจะเป็นหน้าที่ของ “พระคาร์ดินัล อันเจโล่ อมาโต้” ประธานสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ ส่วนพระสันตะปาปาจะถวายเฉพาะมิสซาสถาปนานักบุญเท่านั้น ตอร์นิเอลลี่ คาดว่า เคสของพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 จะเป็นข้อยกเว้น เพราะนี่เป็นบุคคลที่โลกรู้จักและบุญราศีโลกรอคอย ดังนั้น พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 น่าจะถวายมิสซานี้ด้วยพระองค์เอง

ทั้งหมดก็เป็นความคืบหน้าล่าสุดของกระบวนการพิจารณา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี ถ้ามีความคืบหน้าของผลการประชุมอย่างไร ก็เตรียมตัวอัพเดทจากบทความนี้ได้เลย  



                                     AVE MARIA




Comments