ด่วน! สมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญลงมติให้ "โป๊ป จอห์น ปอล ที่ 2" เป็นบุญราศีแล้ว



อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่ คนข่าวชื่อดังสายวาติกัน ออกมาเผยว่า สมาชิกสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ ได้ลงมติให้กระบวนการพิจารณา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี จบลงแบบเป็นเอกฉันท์ชนิดปราศจากเสียงคัดค้าน ซึ่งนั่นหมายความว่า อีกไม่กี่วันต่อจากนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะลงพระนามอนุมัติให้ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี ได้อย่างถูกต้องตามกระบวนการของพระศาสนจักรคาทอลิก


สัปดาห์ที่แล้ว ตอร์นิเอลลี่ ได้รายงานผ่านบล็อกของตนว่า กลางเดือนมกราคมนี้ สมาชิกสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ จะประชุมรอบสุดท้ายเพื่อลงมติว่า จะอนุมัติให้ประกาศ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศีได้หรือไม่ ข่าวดังกล่าว ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับทุกคนที่รักและเคารพพระสันตะปาปาผู้ล่วงลับองค์นี้เป็นอย่างมาก

ล่าสุด ตอร์นิเอลลี่ ได้รายงานผลการประชุมของสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา ปรากฏว่า สมาชิกทุกคนเห็นชอบและลงคะแนนโหวตให้ กระบวนการพิจารณา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี สำเร็จลุล่วงลงแบบเอกฉันท์ ชนิดที่ไม่มีผู้ออกเสียงคัดค้านแม้แต่คนเดียว

ตอร์นิเอลลี่ ยังระบุอีกว่า ตอนนี้ พระคาร์ดินัล อันเจโล่ อมาโต้ ประธานสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ กำลังจัดเตรียมเอกสารเพื่อเข้าเฝ้า สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้พระองค์ทรงลงพระนามอนุมัติปิดกระบวนการ และถ้า พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ทรงลงพระนามอนุมัติ ก็หมายความว่า สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ก็จะได้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศี อย่างแน่นอน

สำหรับวันเวลาที่จะประกอบพิธีมิสซาสถาปนา "ว่าที่บุญราศีใหม่" องค์นี้ ตอร์นิเอลลี่ คาดว่า น่าจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2011 ซึ่งวันดังกล่าวตรงกับวันครบรอบ 33 ปีที่ พระคาร์ดินัล คาโรล วอยติวา ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาองค์ที่ 264 ของพระศาสนจักรคาทอลิก โดยทรงเลือกพระนามว่า "จอห์น ปอล ที่ 2" กระนั้น ตอร์นิเอลลี่ ก็ยังระบุว่า จะตัดวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2011 ออกไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะวันดังกล่าวเป็นวันครบรอบ 6 ปีแห่งการสิ้นพระชนม์ของพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เพียงแต่ติดที่ว่า วันที่ 2 เมษายน เป็นระยะเวลากระชั้นชิดเกินไป อาจทำให้สัตบุรุษที่ประสงค์จะมาร่วมมิสซา เตรียมตัวหาซื้อตั๋วเครื่องบินกันไม่ทัน

นอกจาก อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่ ซึ่งรายงานข่าวนี้แล้ว "โรม รีพอร์ตส์" เว็บไซต์ข่าวคาทอลิกชื่อดัง ก็รายงานข่าวนี้ เพื่อยืนยันความจริงเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม สันตะสำนัก ยังไม่ประกาศข่าวนี้อย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องรอให้ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ลงพระนามอนุมัติการแต่งตั้งบุญราศีอย่างเป็นทางการเสียก่อน ถึงจะประกาศแก่สาธารณะชน




Comments