นักวิชาการยิวร่วมยินดีแต่งตั้ง "โป๊ป จอห์น ปอล ที่ 2" เป็นบุญราศี



รับไบ ไมเคิ่ล เบเรนบูม นักวิชาการศาสนายิว ร่วมแสดงความยินดีกับชาวคาทอลิกที่ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ประมุขสุดที่รักผู้ล่วงลับ ได้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศี แต่ไม่วาย แขวะเล็กๆ ถ้าตนมีสิทธิ์ลงมติ จะไม่ลงคะแนนให้ สมเด็จพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 12 เป็นบุญราศี เด็ดขาด


รับไบเบเรนบูม ชาวอเมริกันเชื้อสายยิว ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวระหว่างสงครามโลก ครั้งที่ 2 กล่าวว่า "ชาวยิวไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนในการอนุมัติการแต่งตั้งบุญราศีและนักบุญ แต่ถ้าเกิดผมมีสิทธิ์ลงคะแนนล่ะก็ ผมก็จะลงคะแนนให้มีการแต่งตั้ง สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี และถ้ามีการลงมติให้เป็นนักบุญ ผมก็จะลงคะแนนให้พระองค์เช่นกัน เรื่องนี้ ผมขอแสดงความยินดีกับชาวคาทอลิกจากใจจริง นี่เป็นเรื่องเหมาะสมมากๆในสายตา่ของผม"

อย่างไรก็ตาม นักข่าวเหมือนจะรู้ทางว่า ชาวยิวยังคงไม่พอใจ สมเด็จพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 12 เนื่องจากพวกเขามองว่า พระสันตะปาปาปีโอ ไม่ช่วยชีวิตชาวยิวมากเท่าที่จากการถูกนาซีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ นักข่าวจึงถาม รับไบเบเรนบูม ว่า ถ้าเปลี่ยนจาก สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็น สมเด็จพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 12 รับไบเบเรนบูม จะลงคะแนนให้หรือไม่

"ไม่มีทาง พวกเรา(ชาวยิว) ไม่มีวันอนุมัติให้ สมเด็จพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 12 เป็นบุญราศีเด็ดขาด ไม่มีอะไรจะมาหยุดยั้งความตั้งใจของพวกเราที่จะประเมินพระสันตะปาปาองค์นี้ได้" รับไบเบเรนบูม กล่าวอย่างฉุนๆ

อนึ่ง แม้ชาวยิวจะฝังใจว่า สมเด็จพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 12 ไม่ช่วยชีวิตพวกเขาระหว่างสงครามโลก ครั้งที่ 2 แต่ในห้องเอกสารวาติกัน รวมทั้ง สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ผู้ทรงศึกษาประวัติศาสตร์เรื่องนี้อย่างถี่ถ้วนแล้ว ได้ออกมาแก้ต่างว่า ในความเป็นจริง สมเด็จพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 12 เป็นบุคคลที่ช่วยชีวิตชาวยิวมากที่สุดในสงครามโลก ครั้งที่ 2 แต่พระองค์ต้องช่วยแบบลับๆ ด้วยการสั่งให้โบสถ์และสถานศึกษาคาทอลิกทุกแห่งในกรุงโรม เปิดประตูให้ชาวยิวเข้ามาลี้ภัย เนื่องจากพระองค์ทราบดีว่า ถ้าช่วยแบบโจ่งแจ้ง นาซีจะบุกมาทำลายวาติกันอย่างแน่นอน

Comments