คาดสัตบุรุษอย่างต่ำ 2 ล้านคนมาร่วมมิสซาสถาปนา "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2"



สภากรุงโรม คาด สัตบุรุษอย่างน้อย 2 ล้านคน จะเดินทางมาร่วมมิสซาสถาปนา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2011 ส่วน วาติกัน ประกาศย้ำ มิสซาสถาปนา "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" ไม่มีการแจกบัตรร่วมพิธี เพราะคาดว่า คนนับล้านมาร่วมงานแน่ๆ ดังนั้น ใครจะมาร่วมพิธี ก็เชิญได้เลย


ครั้งหลังสุดที่กรุงโรมมีโอกาสรองรับผู้คนนับล้าน ต้องย้อนกลับไปใน ค.ศ. 2005 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทรงสิ้นพระชนม์ ครั้งนั้น สภากรุงโรม รายงานว่า มีผู้คนประมาณ 3 ล้านคน เดินทางมาเคารพพระศพและร่วมมิสซาปลงศพพระสันตะปาปาผู้เป็นที่เคารพรักของคนทั้งโลก แต่กระนั้น เหตุการณ์ที่มีคนมาเยือนกรุงโรมมากสุด ก็มีความเกี่ยวเนื่องกับ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เช่นกัน โดยเป็นเหตุการณ์งานเยาวชนโลก ค.ศ.2000 ซึ่งครั้งนั้น มีเยาวชนกว่า 4 ล้านคน เดินทางมาร่วมงานตามคำเชิญของพระสันตะปาปา

ในส่วนมิสซาสถาปนา "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" สภากรุงโรมได้ทำการประเมินฝูงชนที่จะมาร่วมงานแล้ว โดยคาดว่า น่าจะอยู่ประมาณ 2 ล้านคน นอกจากนี้ สภากรุงโรม คาดว่า คริสตังหลายครอบครัวน่าจะใช้โอกาสวันหยุดปาสกาเดินทางมากรุงโรม เพื่อร่วมพิธีสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์และอยู่ยาวจนถึงวันสถาปนาบุญราศีใหม่

ทางด้านวาติกัน นำโดย คุณพ่อชิโร่ เบเนเด็ตติ รองโฆษกวาติกัน ได้ออกมายืนยันว่า มิสซาสถาปนา "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" จะไม่มีการแจกบัตรร่วมพิธี เหมือนการสถาปนาบุญราศีและนักบุญองค์อื่นๆ เนื่องจาก วาติกันประมาณการณ์ว่า คนน่าจะมากันเยอะ ดังนั้น ไม่มีจำเป็นต้องแจกบัตรร่วมพิธี

"เรา(วาติกัน)ไม่อยากคิดเลยว่า คนจะมามากขนาดไหน ดังนั้น มิสซาสถาปนา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี จึงเป็นมิสซาพิเศษที่เราจะไม่แจกบัตรร่วมพิธี เพราะเรารู้อยู่แล้วว่า นี่เป็นการสถาปนาที่โลกรอคอย ทุกคนต่างเตรียมตัวมาร่วมงานเต็มที่ พ่อจึงขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมงานให้ได้ เพราะนี่คืออีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ก็ว่าได้" คุณพ่อเบเนเด็ตติ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ เวลามิสซาที่พระสันตะปาปาเป็นประธาน วาติกันจะทำการแจกบัตรร่วมพิธี (แจกฟรี) ทั้งนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการรักษาความปลอดภัย แต่มิสซาสถาปนาบุญราศีใหม่องค์นี้ ถือเป็นกรณีพิเศษ สภากรุงโรมและวาติกันจึงได้ร่วมมือกันเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่สัตบุรุษอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า พิธีการจะจบลงอย่างสวยสดงดงาม


Comments